Hiện file và folder bị virus làm ẩn

Võ Minh Tân - Bill Intelnew| 08/06/2010 08:45

Ở thiết lập mặc định của Windows, các file có thuộc tính ẩn (hidden) hoặc thuộc tính hệ thống (system) sẽ không được hiện trong cửa sổ My Computer hoặc trong các cửa sổ mở (open) hoặc lưu (save) file ở các chương trình. Lợi dụng đặc điểm này, một số loại virus khi lây nhiễm vào máy tính sẽ thiết lập 2 thuộc tính hidden và system cho các folder hay file mà chúng lây nhiễm vào; khi đó, bạn sẽ không thấy các dữ liệu này nữa, thật ra chúng vẫn còn trên đĩa cứng và không bị mất. Khi gặp trường hợp này, bạn có thể điều chỉnh thiết lập của Windows để các file bị dính 2 thuộc tính hiện ra ở dạng mờ (màu sắc của biểu tượng file hay folder nhạt hơn so với những đối tượng không bị nhiễm virus). Tuy nhiên, để gỡ bỏ 2 thuộc tính đó, bạn phải dùng đến một chương trình quản lý file như Total Commander hoặc các chương trình tương tự.

1. Nếu máy tính chưa được cài đặt chương trình Total Commander, bạn download và cài chương trình này tại:
www.filehippo.com/download_total_commander (bấm vào hàng chữ Download Latest Version ở trang web hiện ra)

2. Sau khi cài đặt xong Total Commander, bạn bấm đúp chuột lên biểu tượng Total Commander (trong cửa sổ hiện ra hoặc trên màn hình nền desktop) để chạy nó. Vì đây là chương trình có bản quyền nên bạn bấm chuột vào nút có chữ số tương ứng xuất hiện trong hàng chữ Please press button... (nằm ngay trên nút bấm này) để chạy chương trình.

.

3. Trong cửa sổ thiết lập Total Commander hiện ra (nếu không thấy, bạn bấm menu Configuration > Options trên cửa sổ làm việc của Total Commander), bạn bấm mục Display rồi bấm đánh dấu chọn trước hàng chữ Show hidden/system files, bấm OK:

Sau đó, bạn sẽ thấy những file có thuộc tính ẩn (hidden) hoặc system do virus thiết lập hiện ra trong cửa sổ Total Commander ở dạng có thêm dấu chấm than (!) màu đỏ.

4. Chọn file hay folder bị đặt thuộc tính ẩn hoặc system cần thực hiện bằng cách bấm giữ phím Ctrl rồi bấm nút chuột trái vào tên file hoặc folder cần thực hiện (cũng có thể dùng các phím mũi tên lên xuống di chuyển thanh chọn đến tên file hay folder cần chọn rồi bấm phím Insert)

Bấm menu Files > Change Attributes

Lần lượt bấm chuột vào các dấu chọn màu xanh trước các hàng chữ Hidden, System để bỏ dấu chọn màu xanh của các mục này (tức là gỡ bỏ 2 thuộc tính Hidden, System) của các file và folder đã chọn; đồng thời đánh dấu chọn trước hàng chữ Recurse subdirectories rồi bấm nút Enter.

Ngay lập tức, các file và folder bị ẩn sẽ hiện trở lại trong cửa sổ My Computer hoặc những cửa sổ mở file trong các chương trình trên Windows.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện file và folder bị virus làm ẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO