Công nghệ

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM: “Thành phố đang hướng tới chuyển đổi số toàn diện”

Ngọc Duy 25/10/2024 - 12:52

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết, Thành phố đang hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện về chính quyền số làm cơ sở bền vững thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và phát triển đô thị thông minh.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 tại TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Hội Tin học TP.HCM (HCA) cùng các đơn vị tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Công nghệ số - Động lực tăng trưởng mới của TP.HCM”, từ ngày 22 - 23/10.

2-11.17.48.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM năm 2024.

Chuyển đổi toàn diện về chính quyền số

Phát biểu khai mạc tại phiên toàn thể chủ đề “Công nghệ số - động lực tăng trưởng mới của TP.HCM”, ông Lâm Đình Thắng cho biết, chủ đề này đã được Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 3/7/2020. Mục tiêu đến năm 2025, thành phố thuộc 5 địa phương đứng đầu về Chính phủ điện tử, Kinh tế số chiếm 25% GRDP. Đến năm 2030, TP.HCM sẽ hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, dữ liệu được chia sẽ rộng khắp toàn xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, TP.HCM đã tập trung hoàn thành nhiều nhiệm vụ và giải pháp chuyển đổi số trọng tâm: đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức; phát triển hạ tầng số; phát triển các nền tảng số dùng chung với quy mô toàn thành phố đảm bảo an toàn an ninh thông tin; thúc đẩy phát triển kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực trọng tâm như thương mại điện tử, giao thông vận tải, logistic, tài chính - ngân hàng, năng lượng, du lịch.

1.jpg
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng đặt mục tiêu xây dựng một xã hội số bao trùm và toàn diện.

TP.HCM tiếp tục đặt mục tiêu đưa toàn bộ nền hành chính thành phố vận hành trên các nền tảng số trong năm 2025, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện về chính quyền số làm cơ sở bền vững thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và phát triển đô thị thông minh.

Theo ông Lâm Đình Thắng, TP.HCM có 7 định hướng trong thời gian tới. Cụ thể, Thành phố phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải luôn song hành với chuyển đổi xanh, phát triển công nghiệp xanh gắn liền với công nghiệp số.

Thành phố cũng ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng số nhằm tạo ra không gian phát triển mới, phải được ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa và đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số thành phố, phát triển kinh tế số, xã hội hội số. Kiên trì xây dựng và phát triển nền tảng số là hạ tầng mới trên không gian mạng giải quyết nhanh các bài toán cụ thể của chuyển đổi số, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, kinh tế số ngày càng đóng vai trò quan trọng. Theo ông Thắng, kinh tế số là động lực chính để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững của thành phố. TP.HCM đang vận dụng tối đa thẩm quyền để xây dựng chính sách cho chuyển đổi số, hoạt động trên môi trường số có tính vượt trội nhằm kiến tạo phát triển kinh tế số và xã hội số, đóng vai trò quyết định trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

3.jpg
Các đại biểu tham quan các gian trưng bày tại sự kiện.

Giám đốc Sở TT&TT cho biết thêm, TP.HCM cũng xác định quản trị số dựa trên công nghệ số và dữ liệu số là nền tảng để quản trị thành phố trong giai đoạn 2026 – 2030, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý, góp phần quan trọng vào chủ trương hiện đại hóa quản trị quốc gia.

Thành phố cần vận dụng các nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển nhanh nguồn nhân lực số để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả và bền vững. Xây dựng chính sách thu hút hiệu quả các nhà đầu tư tham gia các lĩnh vực có tính chiến lược như phát triển hạ tầng số, công nghiệp công nghệ số nhất là công nghiệp bán dẫn; phát triển các khu công nghiệp công nghệ thông tin tập trung, trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây….

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ phát triển xã hội số, phổ cập kỹ năng số để người dân được tiếp cận kiến thức, trang bị khả năng để tham gia tích cực và thụ hưởng bình đẳng các thành quả trong quá trình chuyển đổi số, chung tay xây dựng một xã hội số bao trùm và toàn diện.

Xây dựng kho dữ liệu dùng chung

Cũng tại sự kiện, bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM đã trình bày giải pháp thực thi hiệu quả kiến trúc chính quyền số tại Thành phố. Việc triển khai các nền tảng số và kho dữ liệu dùng chung là vấn đề trọng yếu của chuyển đổi số.

4.jpg
Bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM chia sẻ về kho dữ liệu dùng chung.

Thành phố đang có các nền tảng số dùng chung gồm: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống quản trị thực thi, nền tảng số hóa, nền tảng quản lý khu phố, ấp và app công dân số. Tất cả tạo nên một trung tâm dữ liệu chính quyền điện tử TP.HCM, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa người dân và chính quyền.

Nền tảng số hóa giúp hoàn chỉnh và bổ sung thêm nền tảng phần mềm quan trọng của Khung kiến trúc Chính quyền điện tử TP.HCM. Từ đó hình thành kho lưu trữ điện tử, giúp tiết kiệm chi phí so với phải mua sắm bản quyền riêng lẻ. Thông tin thêm, bà Trinh cho biết, TP.HCM đang chuẩn bị thủ tục lựa chọn thầu và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong quý IV/2024.

Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM chia sẻ thêm về các nền tảng số. Cụ thể, nền tảng bản đồ số TP.HCM cung cấp đa dạng các loại bản đồ, gồm bản đồ hành chính, giao thông, quy hoạch, vệ tinh... Bản đồ sẽ giúp người dân nắm bắt thông tin địa chỉ, giao thông, giáo dục, y tế, quy hoạch… trên địa bàn Thành phố. Trên đó, các dữ liệu sẽ được cập nhật thường xuyên từ các nguồn thông tin chính thức, được tích hợp từ các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn.

Nền tảng quản lý khu phố, ấp cung cấp công cụ quản lý đầy đủ các thông tin về tổ chức khu phố, ấp và ban quản trị của khu phố, ấp. Đây là công cụ để người dân tương tác trực tiếp với chính quyền địa phương. Đồng thời tiếp nhận thông tin chính thống trong triển khai các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Hiện Thành phố đang thực hiện các thủ tục trong giai đoạn đầu tư, dự kiến quý I/2025 sẽ đưa vào sử dụng.

5.jpg
Nhiều sản phẩm công nghệ, nền tảng số được trình diễn tại sự kiện.

App công dân số cung cấp chức năng tra cứu thông tin cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục, thông tin tuyển sinh, địa điểm tham quan, du lịch và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến... Hiện Thành phố đang chuẩn bị hạ tầng cài đặt hệ thống thông tin app công dân số để tổ chức thực hiện đánh giá an toàn, an ninh mạng phê duyệt theo cấp độ. Cũng như tổ chức kiểm thử kết nối app công dân số với VneID. Đồng thời chuẩn bị các phương án kỹ thuật để có thể đưa vào sử dụng vào tháng 11/2024.

Trong khi đó, Hệ thống quản trị thực thi TP.HCM trên nền tảng số được ví như “bộ não” có chức năng tổng hợp thông tin tổng thể tình hình kinh tế - xã hội. Đồng thời giám sát việc chỉ đạo điều hành của thành phố, tương tác giữa người dân với chính quyền và được liên thông với hệ thống chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. “Đây là nền tảng số dùng chung duy nhất của thành phố với kiến trúc mở, sẵn sàng mở rộng tích hợp các hệ thống thành phần khi cần thiết”, bà Võ Thị Trung Trinh nhấn mạnh.

Để tổ chức triển khai kiến trúc chính quyền số hiệu quả, Sở TT&TT TP.HCM sẽ tiến hành quản trị kiến trúc, đôn đốc, theo dõi giám sát việc thực thi và tuân thủ kiến trúc của các đơn vị.

Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM sẽ triển khai các nền tảng số dùng chung, đảm bảo vận hành hạ tầng CNTT, an toàn thông tin và sẽ hỗ trợ các đơn vị kết nối vào các hệ thống của thành phố, bộ, ngành.

50 gian hàng trưng bày các sản phẩm công nghệ, nền tảng số

Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM năm 2024 diễn ra ngày 22 - 23/10, quy tụ 50 gian hàng trưng bày các thành tựu, mô hình, nền tảng số từ các sở, ngành, địa phương và khu vực trải nghiệm các giải pháp, ứng dụng chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực từ các doanh nghiệp công nghệ tiêu biểu của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

vip-tour_tuan-le-chuyen-doi-so.jpg
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm bản đồ 3D của Sở Du lịch TP.HCM.

Tại gian hàng Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã trưng bày những thành tựu chuyển đổi số trong thời gian qua, như sản phẩm Bảo hộ lao động thông minh và thiết bị giám sát từ xa. EVNHCMC còn đem đến bản đồ thông tin mất điện. Người dân có thể quan sát chi tiết nơi mất điện theo lịch hoặc do sự cố. Đồng thời phản ánh trực tiếp đến Điện lực Thành phố để kịp thời khắc phục.

Trong khi đó, VNPT đem đến thiết bị báo cháy. Khi xảy ra cháy, nổ, thiết bị sẽ truyền tin cảnh báo đến với các thiết bị được cài đặt. Người dùng có thể nhận được cảnh báo tại bất cứ đâu. Hay Bản đồ 3D giới thiệu các điểm du lịch tại TP.HCM của Sở Du lịch Thành phố. Người dân có thể xem ảnh 3D các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố qua internet… Đặc biệt khu vực triển lãm còn có quầy hỗ trợ đăng ký chữ ký số và thực hiện tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân Thành phố.

Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM năm 2024 còn tổ chức chuỗi hội thảo, gồm 1 phiên toàn thể và 6 phiên chuyên đề, khai thác tiềm lực của các giải pháp, ứng dụng công nghệ trong việc giải quyết các bài toán chuyển đổi số tại các lĩnh vực hạ tầng số, an toàn - an ninh thông tin, công nghệ vi mạch bán dẫn, du lịch bền vững, trí tuệ nhân tạo (AI), văn phòng số, đô thị thông minh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM: “Thành phố đang hướng tới chuyển đổi số toàn diện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO