Dòng chảy

TP.HCM và Ninh Bình trao đổi kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thành Minh 25/10/2024 - 20:57

Ngày 25/10, đoàn đại biểu TP.HCM do đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, dẫn đầu, đã đến Tỉnh ủy Ninh Bình để học tập và trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

tp1.jpg
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã chia sẻ về một số chính sách nổi bật được ban hành nhằm phát triển các lĩnh vực như tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững, cải cách hành chính, và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng tập trung đầu tư vào ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và điện tử, phấn đấu trở thành nguồn thu chủ lực cho ngân sách.

Ninh Bình còn chú trọng phát triển du lịch, với những chuyển mình mạnh mẽ, hiện đã trở thành điểm đến hấp dẫn trong cả nước và thế giới, nằm trong nhóm 10 tỉnh có lượng khách cao nhất, cùng với những địa danh du lịch nổi tiếng.

Ngoài ra, tỉnh cũng tích cực vận động người dân tham gia giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm và đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền. Tỉnh đã hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025 và xây dựng hồ sơ thành lập Thành phố Hoa Lư.

tp3.jpg
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường trao quà lưu niệm cho đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Bình

Trong buổi trao đổi, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Mạnh Cường, đã thông tin về kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở tại TP.HCM, nhấn mạnh nhiều văn bản quan trọng đã được Ban Thường vụ Thành ủy ban hành để cụ thể hóa các chủ trương từ Trung ương và Thành ủy về xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Thành phố đã chú trọng chỉ đạo, nghiên cứu và hướng dẫn cụ thể những vấn đề mới, khó khăn trong thực tiễn. Điều này bao gồm việc vận dụng và phát huy dân chủ cơ sở theo từng lĩnh vực, phù hợp với tình hình và đối tượng của từng địa phương. Thành phố cũng ban hành các quyết định quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai công tác dân vận, gắn với dân chủ ở cơ sở, đồng thời chú trọng khắc phục những hạn chế tại từng cơ quan, đơn vị.

a.jpg
c.jpg
b.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị phát biểu đóng góp ý kiến

Về thực hiện dân chủ tại xã, phường, thị trấn, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường cho biết hệ thống chính trị đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân trong việc tham gia bàn bạc và góp ý các công việc liên quan đến lợi ích và nghĩa vụ của họ. Điều này được thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng.” Một số phong trào như “Dân vận khéo” đã thu hút sự đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm và sắp xếp khu phố, ấp.

tp2.jpg
Đoàn đại biểu TP.HCM chụp hình lưu niệm

Đặc biệt, nhiều người dân đã tích cực tham gia phong trào hiến đất mở rộng đường, đóng góp kinh phí nâng cấp hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, lắp đặt camera an ninh và hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn.

Tại chương trình, hai địa phương đã trao đổi, học hỏi những mô hình và kinh nghiệm hay trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, giúp đoàn công tác có thêm cơ sở thực tiễn để nâng cao chất lượng tham mưu và tổ chức thực hiện dân chủ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM và Ninh Bình trao đổi kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO