Dòng chảy

TP.HCM và Nam Định trao đổi kinh nghiệm thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thành Minh 26/10/2024 - 08:15

Vào ngày 24/10, đoàn đại biểu TP.HCM do đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM dẫn đầu, đã có chuyến thăm và trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại Tỉnh ủy Nam Định.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường đã chia sẻ một số kết quả đạt được trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại TP.HCM. Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để cụ thể hóa các chủ trương và quan điểm của Trung ương cũng như của Thành ủy về việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Thành phố đã chú trọng nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể các vấn đề mới, khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đồng thời vận dụng, phát huy dân chủ ở từng lĩnh vực phù hợp với đối tượng và tình hình cụ thể của từng địa phương. Các quyết định cũng đã được ban hành để quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với dân chủ ở cơ sở, nhấn mạnh việc khắc phục các hạn chế tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó nâng cao hiệu quả thực hiện dân chủ.

nd5.jpg
Đoàn đại biểu 2 tỉnh chụp hình lưu niệm

Việc thực hiện dân chủ ở các xã, phường, thị trấn đã được hệ thống chính trị ở đây phát huy tốt quyền tham gia của nhân dân trong việc góp ý các công việc liên quan đến lợi ích và nghĩa vụ của họ, thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”. Các phong trào như “Dân vận khéo” đã thu hút sự đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm, đặc biệt là phong trào hiến đất mở rộng đường và nâng cấp các tuyến đường, hẻm, xây dựng nông thôn mới.

TP.HCM cũng đã khuyến khích người dân tham gia thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch”. Qua đó, nhiều điểm đen về rác đã được cải thiện thành vườn hoa, sân chơi, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng.

Về thực hiện dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đã chủ động rà soát các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu, đồng thời phát huy hiệu quả việc phân cấp, ủy quyền để nâng cao trách nhiệm và quyền hạn của các cấp.

Trong lĩnh vực tổ chức lao động, việc thực hiện dân chủ tại nơi làm việc theo quy định của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở cũng đã được chú trọng. Các cấp, ngành của thành phố đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện tốt công tác đối thoại và tổ chức hội nghị với người lao động.

Trong chương trình, hai địa phương đã cùng trao đổi và học tập những mô hình, cách làm hay trong triển khai thực hiện dân chủ, giúp đoàn công tác nâng cao chất lượng tham mưu và tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới.

Một số hình ảnh của đoàn TP.HCM khi tham quan mô hình chính quyền thân thiện tại xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

nd1.jpg
nd4.jpg
nd3.jpg
nd2.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM và Nam Định trao đổi kinh nghiệm thực hiện dân chủ ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO