Dòng chảy

Đầu tư công năm 2023 tại TP.HCM: Tỷ lệ giải ngân toàn Thành phố đạt 67%

An Hạ 13/01/2024 11:59

Sáng nay, ngày 13/1, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024. Việc thúc đẩy hoạt động giải ngân đã có tác động lan tỏa, tích cực tới sự phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố, đưa Thành phố trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 trong 5 Thành phố trực thuộc Trung ương và đứng thứ 1 vùng Đông Nam Bộ.

Cao hơn 1,8 lần so với năm 2022

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, công tác giải ngân vốn đầu tư công được Ban Thường vụ Thành ủy xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2023. Với số vốn giao trong năm rất lớn, hơn 68 nghìn tỷ đồng, khoảng 1/10 tổng vốn đầu tư công của cả nước, đến ngày 12/01/2024, toàn Thành phố đã giải ngân 45.866 tỷ, đạt 67%. Tuy tỷ lệ giải ngân chưa đạt yêu cầu đề ra nhưng đây là kết quả đáng ghi nhận, cao hơn 1,8 lần kết quả đạt được trong năm 2022.

Việc thúc đẩy hoạt động giải ngân đã có tác động lan tỏa, tích cực tới sự phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố, giúp tốc độ tăng GRDP từ 0,7% (quý I) lên con số 9,62% (quý IV) và cả năm đạt 5,81%, đưa Thành phố trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 trong 5 Thành phố trực thuộc Trung ương và đứng thứ 1 vùng Đông Nam Bộ, nhiều công trình, dự án đã được đưa vào vận hành như: cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè); xây dựng cầu Vàm Sát 2 (huyện Cần Giờ); xây dựng cầu Rạch Kè (huyện Củ Chi); xây dựng cầu Rạch Kinh; nâng cấp cầu Long Đại; nâng cấp đường Lê Văn Chí; dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu; xây dựng Trung tâm Pháp y TP; xây dựng mới Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp (Khối A1); xây mới Trường mầm non Nam Sài Gòn; xây dựng mới cơ sở 2 Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12 v.v…

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, để đạt được kết quả nêu trên, có những đơn vị đã rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ giải ngân đầu tư công, đặc biệt là khối các quận huyện, thành phố Thủ Đức với 21 đơn vị có tỷ lệ giải ngân trên 90%, trong đó 16 đơn vị giải ngân trên 95%. Khối các Sở ngành cũng có 20 đơn vị có tỷ lệ giải ngân trên 95%, 12 đơn vị có tỷ lệ giải ngân từ 80 - 95%.

hinh-dau-tu-cong.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VGP/Vũ Phong

Bên cạnh một số kết quả đạt được, công tác giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn tồn tại một số bất cập, vướng mắc và cần tiếp tục khắc phục trong thời gian tới, cụ thể như: công tác dự toán chi phí phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa sát với thực tế, thấp hơn nhiều so chi phí được duyệt dẫn tới không giải ngân hết số vốn được giao. Sự phối hợp giữa các Ban quản lý dự án với chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, quyết liệt nên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công dẫn đến chậm tiến độ thi công, không giải ngân hết vốn đầu tư cho đầu tư công.

Một số khó khăn khác cũng được nêu ra tại Hội nghị như: quy trình, thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư công còn gồm nhiều bước làm kéo dài thời gian thực hiện; một số chủ đầu tư lập đề xuất chưa đạt yêu cầu và còn tình trạng một số ít đơn vị chưa quyết liệt trong việc đẩy nhanh thủ tục. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh có số lượng dự án đầu tư công lớn nên khối lượng thủ tục hành chính phải thực hiện tương đối lớn. Ngoài ra, nhiều dự án có vướng mắc về pháp lý cần xin ý kiến các cơ quan Trung ương để tìm hướng giải quyết nên chưa đủ điều kiện giải ngân vốn; khối lượng công việc tăng đột biến nên việc bố trí, điều động nhân sự của một số chủ đầu tư gặp khó khăn; một số nhà thầu có năng lực tài chính, năng lực chuyên môn yếu, khả năng huy động máy móc, nhân công chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu ...

hinh-dau-tu-cong_1.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Đầu tư công 2024: quyết liệt triển khai nhiều giải pháp với các mốc thời gian cụ thể

Về kế hoạch đầu tư công 2024 và phương án triển khai thực hiện để hoàn thành kế hoạch, UBND TP yêu cầu xác định số vốn dự kiến giải ngân trong năm 2024 của từng cơ quan, đơn vị đảm bảo phù hợp với tiến độ đầu tư của từng dự án đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua; triển khai thực hiện và hoàn tất việc lập kế hoạch giải ngân của từng cơ quan, đơn vị với số liệu chi tiết giải ngân từng dự án theo từng tháng kèm theo nội dung, nhiệm vụ cần thực hiện trong từng tháng với các mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Theo đó, đối với các chủ đầu tư cần hoàn chỉnh thủ tục, đảm bảo chất lượng công tác thẩm định nội bộ, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán trước khi trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư. Đối với các dự án đã được quyết định đầu tư, hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu thi công, đảm bảo khởi công dự án trong Quý I năm 2024.

Đối với Ủy ban nhân dân quận, huyện, Thành phố Thủ Đức, chỉ đạo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng ký hợp đồng và hỗ trợ thủ tục với các chủ đầu tư để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án và chịu trách nhiệm nếu để chậm tiến độ thực hiện, kết quả giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. Trong giai đoạn đầu xác lập hồ sơ bồi thường, Ủy ban nhân dân các địa phương tổng hợp tất cả vướng mắc, khó khăn về chính sách, về trình tự thủ tục có thể phát sinh trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để kịp thời đề xuất xin ý kiến các Sở - ngành, Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm giải quyết đồng bộ và thống nhất tránh gây ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Thành phố tham mưu UBND TP ban hành Chương trình hành động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trong tháng 1 năm 2024 với từng nhiệm vụ của các Sở ngành, nhiệm cụ của các cơ quan sử dụng vốn cụ thể trong công tác giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố, cũng như tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo dự án đủ thủ tục để triển khai thi công dự án theo các mốc thời gian; rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục đầu tư để triển khai thi công dự án theo quy định.

TP.HCM thần tốc với “60 ngày đêm để giải ngân đầu tư công”:
Hàng tuần, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức rà soát tiến độ thực hiện các công việc của các cơ quan có liên quan theo kế hoạch đề ra để đảm bảo các dự án giải ngân đúng tiến độ dự kiến đã báo cáo. Sở đã chủ trì rà soát, đôn đốc tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo hoàn tất xử lý 132 nội dung khó khăn, vướng mắc của 92 dự án, qua đó tính riêng 92 dự án này thì trong thời gian thực hiện “60 ngày đêm” đã giải ngân thêm được 7.997 tỷ đồng.
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường với vai trò là tổ trưởng của 3 Tổ công tác tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đầu tư công đã định kỳ trực tiếp làm việc cụ thể với từng cơ quan, đơn vị chủ đầu tư đề rà soát, giám sát, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan các dự án đầu tư công và kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TP chỉ đạo, tháo gỡ.
Kết quả, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các dự án đã có những bước chuyển biến tích cực, đã tăng từ 25.108 tỷ đồng vào thời điểm cuối tháng 10 lên thành 43.490 tỷ đồng (tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2023) tức là tăng thêm 26,4% trong 02 tháng.
Đối với các dự án trọng điểm do Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ giám sát, lũy kế giải ngân vốn từ ngày 30/9/2023 đến ngày 09/01/2024 tăng 13.458,705 tỷ đồng, chiếm 20% số vốn giải ngân năm 2023 của Thành phố.
Theo niên độ giải ngân tới hết ngày 31/1/2024, dự kiến tổng số vốn giải ngân có thể đạt 49.400 tỷ đồng. So với kết quả giải ngân của năm 2022 thì kết quả giải ngân của năm 2023 dự kiến là cao hơn 1,8 lần. Kết quả đạt được này có thể nói là tương đối tích cực so với năm 2022, thể hiện rõ sự nỗ lực, quyết tâm thực hiện công giải ngân vốn đầu tư công của các cấp chính quyền Thành phố trong bối cảnh còn nhiều vướng mắc khó khăn chung cả chủ quan và khách quan của cả nước hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư công năm 2023 tại TP.HCM: Tỷ lệ giải ngân toàn Thành phố đạt 67%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO