Y học

Tỷ lệ đột quỵ liên quan đến xơ vữa là 165/100.000 dân

Hương Cát 06/08/2023 - 14:26

GS.TS.BS Trương Quang Bình, Chủ tịch Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam, cho biết, xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Ngày 5/8/2023, Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam (Vietnam Atherosclerosis Society - VAS), thành viên của Hội tim mạch học Việt Nam, tổ chức Đại hội ra mắt tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). 

Đồng thời Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam lần đầu tiên tổ chức hội thảo khoa học thường niên với chủ đề “Dự phòng và xử trí xơ vữa động mạch: Từ lý thuyết đến thực tế lâm sàng”.

gs-ts-bs.-truong-quang-binh-chu-tich-phan-hoi-xo-vua-dong-mach-viet-nam-phat-bieu-khai-mac.jpg
GS TS BS. Trương Quang Bình – Chủ tịch Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo khoa học thường niên lần thứ nhất với chủ đề “Dự phòng và xử trí xơ vữa động mạch: Từ lý thuyết đến thực tế lâm sàng”. 

Tại hội thảo, GS.TS.BS Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam cho biết, xơ vữa động mạch gây hậu quả rất lớn trên hai cơ quan quan trọng là não và tim mạch. Tại Việt Nam, một thống kê cho thấy tỉ lệ đột quỵ liên quan đến xơ vữa là 165/100.000 dân, đặt ra thách thức rất lớn cho y tế Việt Nam.

“Nếu không điều trị tích cực, người bệnh có thể tử vong vì các biến chứng ở tim (nhồi máu cơ tim, suy tim...) hoặc tai biến mạch máu não. Nội dung của Hội thảo lần này tập trung vào các chuyên đề giúp giảm thiểu nguy cơ, biến cố tim mạch do xơ vữa động mạch. Qua đó cập nhật và đào tạo những kiến thức chuyên môn mới nhất về chẩn đoán, điều trị và phòng chống các bệnh lý xơ vữa động mạch một cách hiệu quả hơn cho người bệnh,” GS.TS.BS Trương Quang Bình chia sẻ.

Hội thảo thu hút gần 600 đại biểu là các bác sĩ và nhân viên y tế từ khắp mọi miền đất nước về tham dự. Hội thảo lần này cũng tạo điều kiện cho việc hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, kết nối với các hiệp hội tim mạch và xơ vữa động mạch tại châu Á nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe tim mạch cộng đồng.

ts-bs.-tran-hoa-bao-cao-tai-hoi-nghi.jpg
TS.BS Trần Hòa, Tổng thư ký Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam, báo cáo tại hội thảo “Dự phòng và xử trí xơ vữa động mạch: Từ lý thuyết đến thực tế lâm sàng”

PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê - Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh không lây nhiễm - Bộ Y tế, gửi lời chúc mừng trước sự ra đời của Phân hội Xơ vữa động mạch Việt Nam.

“Hiện nay, các bệnh không lây nhiễm (như tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường, ung thư, béo phì, rối loạn chuyển hóa…) vẫn là nguy cơ đe dọa đến sức khỏe cộng đồng, trong đó tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu.

Là một phân hội của Hội tim mạch Việt Nam, Phân hội Xơ vữa động mạch sẽ mang lại những kiến thức chuyên sâu, từ cơ chế bệnh sinh đến các biện pháp điều trị, phòng chống liên quan đến xơ vữa động mạch, để các y bác sĩ, nhân viên y tế trên cả nước cùng cập nhật, từ đó điều trị và dự phòng tốt hơn đối với bệnh lý tim mạch tại Việt Nam,” ông nhấn mạnh.

Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam được thành lập vào tháng 2/2023, là một phân hội của Hội Tim mạch học Việt Nam. Đây là một cộng đồng gồm các nhà khoa học nghiên cứu và chuyên gia chăm sóc sức khỏe, những người chia sẻ kiến thức về nguyên nhân, lịch sử tự nhiên, điều trị và phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch và các bệnh liên quan.

Các chương trình giáo dục của Phân hội sẽ kích thích sự phát triển trong nghiên cứu về xơ vữa động mạch, đồng thời giáo dục về quản lý thực hành lâm sàng đối với rối loạn lipid máu, nguy cơ tim mạch khác và tối ưu hóa việc chăm sóc người bệnh. Những hoạt động này mang lại lợi ích cho toàn bộ cộng đồng khoa học và y tế về xơ vữa động mạch.

TS.BS Trần Hòa, Tổng thư ký Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam, cho biết thêm, trên thế giới đã có nhiều hội chuyên về xơ vữa động mạch (Hội xơ vữa động mạch Châu Âu - năm 1964, Hội xơ vữa động mạch quốc tế - năm 1979) với sự tham gia của rất nhiều quốc gia (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Iran, Iraq, … và một số nước Đông Nam Á.

Tại Hội thảo khoa học lần đầu tiên của Phân hội, Lễ vinh danh những nhà khoa học có đóng góp tích cực trong lĩnh vực xơ vữa động mạch tại Việt Nam cũng đã được diễn ra. Điều này góp phần động viên, thúc đẩy các nhà khoa học, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế nước nhà tiếp tục nghiên cứu, đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực này, vì mục tiêu chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ đột quỵ liên quan đến xơ vữa là 165/100.000 dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO