Khách hàng thoát bẫy lừa đảo nhờ cán bộ Agribank Chi nhánh Bình Thạnh
Với tinh thần trách nhiệm và sự cảnh giác nghiệp vụ cao, một giao dịch viên (GDV) tại Agribank Chi nhánh Bình Thạnh đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, giúp khách hàng thoát khỏi chiêu trò “chuyển tiền nhận hoa hồng cao”. Câu chuyện một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ Agribank trong việc bảo vệ tài sản và sự an toàn tài chính cho cộng đồng.
Kịp thời nhận diện dấu hiệu bất thường
Sự việc diễn ra vào sáng ngày 24/7/2025, tại Phòng giao dịch (PGD) Chợ Bà Chiểu - Agribank Chi nhánh Bình Thạnh. Một khách hàng nữ tên N.T.K.O. đã đến hỏi yêu cầu chuyển khoản số tiền 21.999.000 đồng mà không có tài khoản ngân hàng. Tiếp nhận khách hàng, GDV Trần Lâm Hoàng Mỹ đã tận tình hướng dẫn cụ thể về quy trình và yêu cầu khách hàng xuất trình Căn cước công dân (CCCD) để thực hiện giao dịch theo đúng quy định. Tuy nhiên, khách hàng N.T.K.O. cho biết không mang theo CCCD và mong muốn nhờ GDV đứng tên chuyển tiền giúp. Nắm vững quy định và nhận thấy sự bất thường, GDV Trần Lâm Hoàng Mỹ đã kiên quyết từ chối yêu cầu này.
Chiều cùng ngày, khách hàng N.T.K.O. quay lại PGD Chợ Bà Chiểu có mang theo CCCD và tiếp tục yêu cầu thực hiện giao dịch chuyển tiền với nội dung “chuyển tiền quà tặng” tới tài khoản của Công ty TNHH V. Ngay lập tức, GDV Trần Lâm Hoàng Mỹ đã nhận thấy những dấu hiệu đáng ngờ và chủ động trao đổi kỹ lưỡng với khách hàng để xác minh mục đích giao dịch.

Bẫy "hoa hồng khủng"
Qua trao đổi, khách hàng N.T.K.O. chia sẻ rằng mình đã nhận được tin nhắn mời chào qua ứng dụng Messenger về việc “chuyển tiền để nhận được hoa hồng cao sau mỗi giao dịch” từ một tổ chức có tên “Quà tặng Y.”. Sau đó, chị N.T.K.O. được thêm vào một nhóm Zalo gồm 03 thành viên, trong đó có 01 thành viên tự nhận là Giám đốc công ty và 01 thành viên là cán bộ hỗ trợ, để hướng dẫn cách thức chuyển tiền.
Đáng chú ý, trước đó, chị K.O. cũng đã nhờ người thực hiện giúp 02 giao dịch chuyển tiền tới chính tài khoản của Công ty TNHH V. Lần đầu, chị K.O. chuyển số tiền 200.000 đồng và đã nhận lại 250.000 đồng, tạo dựng niềm tin ban đầu. Lần thứ 2, chị K.O. tiếp tục chuyển 1.200.000 đồng, nhưng các đối tượng trong nhóm Zalo đã viện nhiều lý do để yêu cầu chị K.O. tiếp tục chuyển thêm tiền thì mới có thể nhận lại được số tiền 1.200.000 đồng kèm hoa hồng. Nhóm này còn hứa hẹn sau khi chuyển khoản thành công giao dịch 21.999.000 đồng, khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ số tiền đã chuyển cùng với khoản hoa hồng lên tới 6.000.000 đồng.
Trong suốt quá trình trao đổi tại quầy, khách hàng liên tục bị các đối tượng trong nhóm Zalo hối thúc gửi hình ảnh chụp chứng từ chứng minh giao dịch thành công, cho thấy sự kiểm soát chặt chẽ và áp lực từ phía kẻ gian.
Ngăn chặn kịp thời thiệt hại
Bằng sự nhạy bén và kinh nghiệm nghiệp vụ, GDV Trần Lâm Hoàng Mỹ đã nhanh chóng tra cứu từ khóa “Quà tặng Y.” trên mạng Internet và nhận được nhiều kết quả cảnh báo về các hành vi lừa đảo. Ngay lập tức, GDV đã trực tiếp cảnh báo cho khách hàng N.T.K.O. Tuy nhiên, do tâm lý mong muốn nhận lại số tiền 1.200.000 đồng đã lỡ chuyển trước đó, khách hàng ban đầu vẫn tỏ ra hoài nghi và kiên quyết muốn thực hiện giao dịch.
Để giúp khách hàng không bị mất một khoản tiền lớn vào tay các đối tượng lừa đảo, GDV Trần Lâm Hoàng Mỹ đã báo cáo nhanh chóng sự việc cho kiểm soát viên và lãnh đạo PGD để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời, vẫn kiên trì tư vấn, giải thích rõ ràng, cung cấp các bằng chứng về thủ đoạn lừa đảo này.
Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, thái độ chuyên nghiệp, kiên nhẫn giải thích của tập thể PGD Bà Chiểu, đặc biệt là GDV Trần Lâm Hoàng Mỹ, khách hàng N.T.K.O. đã nhận diện rõ bản chất của vụ việc lừa đảo và quyết định không thực hiện giao dịch. Chị N.T.K.O. bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tập thể PGD Bà Chiểu đã kịp thời ngăn chặn, giúp chị tránh được một khoản thiệt hại lớn so với điều kiện của gia đình.
Trước đó, rất nhiều giao dịch lừa đảo khác trên khắp cả nước cũng đã được Agribank ngăn chặn thành công, giúp khách hàng tránh được thiệt hại. Cũng trong tháng 7/2025, PGD số 2 – Chi nhánh Sở Giao dịch đã ngăn chặn thành công một giao dịch chuyển 80 triệu đồng của khách hàng cho nhóm lừa đảo với chiêu trò “vay tiền không cần tài sản thế chấp với lãi suất thấp”.
Xác định công tác bảo đảm an toàn cho tài sản khách hàng và phòng chống tội phạm là vấn đề ưu tiên trong quá trình hoạt động, Agribank thường xuyên tổ chức đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, GDV; cập nhật các thủ đoạn lừa đảo mới để nâng cao khả năng nhận diện các dấu hiệu lừa đảo. Đồng thời liên tục tuyên truyền, khuyến cáo tới các khách hàng để nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng trách trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng. Bên cạnh đó, Agribank cũng chủ động cập nhật, triển khai những giải pháp bảo mật tiên tiến để ứng phó kịp thời các chiêu lừa đảo mới của tội phạm.
Mới đây nhất, Agribank đã triển khai dịch vụ AgriNotify - Phát hiện, cảnh báo tài khoản nghi ngờ, lừa đảo trên Agribank Plus. Theo đó, khi khách hàng nhập số tài khoản người nhận, trước khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trong hệ thống Agribank hoặc chuyển tiền nhanh NAPAS 24/7 dịch vụ sẽ tự động đối chiếu với cơ sở dữ liệu do cơ quan chức năng cung cấp (Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước,…) và cơ sở dữ liệu nội bộ.
Trường hợp phát hiện tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ gian lận, lừa đảo hệ thống lập tức bật thông báo về việc tài khoản nhận có thể thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro và cảnh báo khách hàng cân nhắc khi thực hiện giao dịch. Dịch vụ được cung cấp miễn phí, thao tác đơn giản, nhanh chóng, giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra và chủ động đưa ra quyết định an toàn trong từng giao dịch.