Đô thị

Khảo sát, đánh giá, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình sắp xếp ĐVHC cấp xã

Thành Minh (theo UBND) 31/07/2025 - 06:29

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch khảo sát, đánh giá, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp giai đoạn I và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn II.

ct.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được trò chuyện với người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Phú An

Theo đó, mục đích của buổi Khảo sát nhằm đánh giá toàn diện công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại 168 phường, xã, đặc khu thuộc TP.HCM. Đồng thời, ghi nhận, phát huy những kết quả đã đạt được của 168 phường, xã, đặc khu trong công tác chủ động, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM hoàn thành việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp giai đoạn I.

Việc chuẩn bị thành lập 38 cơ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình phi địa giới hành chính trên cơ sở tận dụng các trụ sở UBND cấp huyện (cũ). Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, hướng dẫn giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức triển khai thực hiện theo thẩm quyền quản lý và chủ động đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung trong giai đoạn II bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Thành ủy nhằm đảm bảo xây dựng hệ thống chính trị “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả” để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

UBND TP.HCM yêu cầu nội dung khảo sát, đánh giá bao gồm: công tác xây dựng quy chế làm việc của UBND phường, xã, đặc khu (sau đây viết tắt là UBND cấp xã) và các nội dung quy định pháp luật cần điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện cơ sở pháp lý thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND TP.HCM, UBND TP.HCM, UBND cấp xã trong vận hành chính quyền địa phương 02 cấp.

Công tác tổ chức bộ máy, kiện toàn nhân sự của Đảng ủy, Mặt trận, Hội đồng nhân dân và UBND cấp xã; việc thành lập các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp xã.

Công tác bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật của UBND cấp xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công; việc công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện tiếp nhận và trả kết quả; quy trình nội bộ giải quyết TTHC cấp xã; việc giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của Nhân dân và Doanh nghiệp trên địa bàn; hệ thống đường truyền của Trung tâm Phục vụ hành chính công; việc cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã.

Tình hình triển khai, thực hiện các chương trình, đề án, dự án trọng điểm của địa phương khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, người lao động hợp đồng khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại giai đoạn I.

Công tác chuyển đổi số, xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin của UBND cấp xã; công tác bàn giao hồ sơ, lưu trữ tài liệu, chuyển giao hồ sơ và trụ sở làm việc, tài sản công.

Công tác tuyên truyền, thông tin các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thành ủy, HĐND TP.HCM và UBND TP.HCM trong quá trình tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính đến Nhân dân; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không chuyên trách, người lao động hợp đồng tạo đồng thuận xã hội, đồng lòng, nhất trí của hệ thống chính trị TP.HCM trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tổng hợp những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giải quyết chế độ, chính sách của Ủy ban nhân dân cấp xã khi bắt đầu vận hành chính quyền địa phương 02 cấp và nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong giai đoạn II.

Thời gian dự kiến trong đầu tháng 08/2025 tại trụ sở UBND phường, xã, đặc khu hoặc do Đoàn khảo sát thống nhất với đơn vị.

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND TP.HCM nội dung, thời gian, địa điểm,... khảo sát.

Các Sở thuộc TP.HCM theo chức năng, nhiệm vụ được giao cử thành viên tham dự đúng thành phần; chuẩn bị các nội dung và trao đổi thống nhất với Trưởng đoàn để buổi khảo sát đạt chất lượng, hiệu quả.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM triển khai kết nối các điểm cầu đối với nhóm khảo sát bằng hình thức trực tuyến (nếu có). UBND cấp xã chủ động, phối hợp với Sở Nội vụ (Thư ký đoàn) để đăng ký thời gian, địa điểm khảo sát; chuẩn bị báo cáo và các điều kiện cần thiết để đảm bảo buổi khảo sát đạt chất lượng, hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát, đánh giá, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình sắp xếp ĐVHC cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO