Datbike Quantum S1 “phượt” đèo Đá Trắng, định nghĩa lại khả năng của xe máy điện
Chiếc xe máy điện made-in-Vietnam cho thấy năng lực vượt mong đợi khi thực hiện hành trình Hà Nội – Đèo Đá Trắng (Phú Thọ) – quay về trong một lần sạc, qua đủ phố thị, đèo dốc và thời tiết thất thường.
Lâu nay, trong suy nghĩ của phần đông người dùng, xe máy điện vẫn bị xem là phương tiện “đi loanh quanh”, chỉ hợp với quãng đường ngắn dưới 100 km, chủ yếu để phục vụ nhu cầu nội đô, đưa đón con đi học, đi chợ gần nhà. Sự hạn chế về tầm hoạt động, thời gian sạc lâu và cảm giác lái thiếu lực khiến người dùng vẫn ưu ái xe máy xăng như một lựa chọn an toàn, bền bỉ hơn cho những hành trình dài.

Tuy nhiên, quan điểm ấy có lẽ sẽ phải thay đổi khi Datbike – thương hiệu xe điện Việt – xuất hiện và định nghĩa lại tiêu chuẩn vận hành của một chiếc xe máy điện. Với mục tiêu phá vỡ giới hạn quen thuộc của xe điện đô thị, Datbike hướng đến việc mang lại khả năng bứt tốc, leo đèo và chạy đường dài tương đương – thậm chí vượt nhiều mẫu xe xăng phổ thông.

Để kiểm chứng điều này, người viết bài đã trực tiếp thực hiện chuyến đi trong một ngày, xuất phát từ trung tâm Hà Nội, chinh phục cung đường gần 120 km lên đến đèo Đá Trắng (Hòa Bình) và quay trở về – tổng cộng 236 km – chỉ với một lần sạc trên chiếc Datbike Quantum S1. Và kết quả thu được là một hành trình đầy bất ngờ.
Từ Hà Nội, chiếc S1 len lỏi qua các tuyến phố, bon bon ở đường Láng, lên đường gom Đại lộ Thăng Long rồi nhắm hướng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Đoạn đường từ đô thị rồi tiếp nối tỉnh lộ dù khá đẹp nhưng vẫn không ít ổ gà, gờ mấp mô và phương tiện lớn, nhưng nhờ thiết kế vành lớn, lốp xe dày cùng hệ thống treo cứng cáp, chiếc xe không hề gây cảm giác “mong manh”. Trái lại, nó phản hồi chính xác với mặt đường, không bị chao đảo khi vượt qua ổ gà hay gờ cao.

Ngay từ những kilomet đầu tiên, Datbike Quantum S1 đã cho thấy mình không chỉ là một chiếc xe máy điện “cưỡi phố”. Cảm giác lái chắc chắn, phản hồi tay ga nhạy bén và màn hình LED cỡ lớn ngay trước mặt sáng rõ từng thông số: tốc độ, % pin, công suất tiêu thụ, chế độ lái và trạng thái sạc. Dưới ánh nắng gắt gỏng của mùa hè, từng chỉ số vẫn hiện lên sắc nét. Dù chạy dưới ánh trời hay vào hầm đường bộ, độ tương phản của màn hình không khiến người lái phải nheo mắt hay dừng lại quan sát.

Khi xe bắt đầu vào địa phận Hòa Bình, trước mắt là những con dốc uốn lượn và từng tốp xe tải chậm rãi leo đèo phía trước. Chỉ cần bấm nhẹ nút chuyển chế độ lái bên tay phải – từ Eco sang Sport – và chỉ vài giây sau, chiếc Quantum S1 như hóa thân. Mô-tơ 7.000 W lập tức tung lực đẩy, xe vọt lên không hề gắn máy, không cần lấy trớn. Việc vượt xe tải trên đèo chưa bao giờ dễ đến thế với một chiếc xe điện – vốn thường bị đánh giá là yếu và ì ở tốc độ cao. Thực tế, cảm giác lên ga của S1 không thua xe xăng 150cc, thậm chí còn có phần “hiểm hóc” hơn khi cần tăng tốc nhanh, không độ trễ.

Nhưng điều khiến người lái thật sự bất ngờ không nằm ở đoạn lên dốc, mà là hành trình xuống đèo. Khi các xe số và xe ga phải liên tục rà phanh, thậm chí tỏa mùi cháy má phanh do đổ dốc dài, thì Quantum S1 gần như không cần bóp phanh một lần nào. Phanh động cơ – vốn là một phần của hệ thống tái sinh năng lượng – hãm tốc đều, mượt và an toàn. Người lái chỉ cần thả ga, mô-tơ lập tức biến thành máy phát, giữ cho xe không trôi tự do mà đồng thời… nạp lại pin. Chỉ sau hơn 4 km đổ dốc, mức pin tăng thêm 2%, như thể xe đang tự thưởng cho người lái một phần năng lượng mới, vừa giảm áp lực, vừa tiết kiệm.

Trên đỉnh Đèo Đá Trắng, nơi cao nhất nhìn xuống những triền núi trùng điệp, chiếc Quantum S1 vẫn còn gần 60% pin. Cả buổi trưa rong ruổi chụp hình, dựng chống giữa đám xe xăng, chiếc S1 đứng đó – không mùi, không tiếng ồn, và gần như chẳng hao pin bao nhiêu ngay cả khi bật đèn hay sạc điện thoại từ cổng USB-A hoặc USB-C tích hợp.
Chiều xuống, hành trình quay về lại tiếp tục thử thách xe khi mặt trời rút về sau núi và nhiệt độ bắt đầu giảm. Đèn LED ban đêm của S1 sáng trắng, cắt xuyên màn sương dày dọc quốc lộ. Chế độ cruise control (giữ ga tự động) phát huy tối đa tác dụng, giúp người lái thư giãn cổ tay, thả lỏng một bên tay khi chạy đường thẳng mà xe vẫn giữ đúng tốc độ đã cài đặt. Ở tốc độ 50–60 km/h, cảm giác êm như một chiếc xe tay ga cao cấp, nhưng tiếng động chỉ là gió và bánh xe lăn.

Về đến Hà Nội, đồng hồ hành trình báo gần 245 km – chênh không nhiều so với tầm chạy lý thuyết 285 km một lần sạc. Lượng pin còn vài phần trăm cuối, xe vào trạng thái “turtle mode” (hạn chế công suất để bảo vệ pin), nhưng vẫn đủ đưa người và xe về tới nhà an toàn. Không sập giữa đường, không phải dừng sạc nhờ quán cafe ven đèo.
Quantum S1 thực tế đã chứng minh rằng: Xe điện không chỉ để đi chợ hay đến công sở. Nếu được thiết kế tốt, tối ưu động cơ, trang bị đầy đủ các công nghệ kiểm soát hành trình, phanh hồi năng lượng và bảng điều khiển thông minh, thì xe điện hoàn toàn có thể là bạn đồng hành đường dài, thậm chí chinh phục đèo núi không hề thua kém xe xăng truyền thống.
Datbike không bán giấc mơ điện hóa, mà đang cho thấy khả năng hiện thực hóa nó. Và hành trình 245 km từ Hà Nội đến Đèo Đá Trắng rồi quay lại – chỉ với một lần sạc – là minh chứng rõ nhất cho việc xe máy điện Việt Nam đã sẵn sàng cho những con đường xa.