Sự cố y khoa cần tích cực phát hiện, đẩy mạnh nghiên cứu
Phòng ngừa sự cố y khoa là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế và người công tác trong ngành y tế.
Phát biểu tại chương trình đào tạo y khoa liên tục chuyên đề “Triển khai hiệu quả công tác an toàn người bệnh năm 2023” do bệnh viện ĐH Y Dược TP. HCM tổ chức ngày 26/5, TTND PGS TS BS Lương Ngọc Khuê - Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đã nhấn mạnh thông điệp này.
Tại sự kiện, các đại biểu đã được nghe các bài báo cáo của chuyên gia đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và các báo cáo viên trong nước, nội dung tập trung vào xây dựng và chuyển đổi văn hóa an toàn người bệnh, các mô hình thực tế về an toàn người bệnh tại các cơ sở y tế…
Theo TTND PGS TS BS Lương Ngọc Khuê, an toàn người bệnh là một trong những yếu tố cốt lõi, quan trọng của quản lý chất lượng bệnh viện và là vấn đề được toàn thế giới quan tâm. Cải tiến chất lượng phải thực hiện ngay từ những điều nhỏ nhất và cần có sự đồng thuận, chỉ đạo từ ban giám đốc đến các nhân viên.
Ông cũng cho biết, xác định cải tiến chất lượng là nhiệm vụ hàng đầu, trong những năm qua, ngành y tế đã xây dựng các bộ tiêu chuẩn, tiêu chí chất lượng, các hướng dẫn về quản lý chất lượng, đảm bảo lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Bộ Y tế cũng đã ban hành các tài liệu về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh cho các bệnh viện, các hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên môn, phác đồ điều trị và tiêu chuẩn chất lượng điều trị.
“Phòng ngừa sự cố y khoa là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế và người công tác trong ngành y tế. Vì vậy, mỗi bộ phận cần đổi mới tư duy, chuyển đổi thành văn hóa dự phòng, tích cực tìm hiểu, phát hiện các yếu tố có thể dẫn đến sự cố y khoa để phòng ngừa, khuyến khích thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học để cải tiến, nâng cao chất lượng từng vị trí trong bệnh viện", TTND PGS TS BS Lương Ngọc Khuê khẳng định.
Chia sẻ tại chương trình, PGS TS BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, hiện nay, ngành y tế đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các vấn đề về an toàn người bệnh. Vì vậy, chương trình được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác an toàn người bệnh và tạo ra các giải pháp sáng tạo để đảm bảo môi trường chăm sóc an toàn và chất lượng cao cho người bệnh.
"Công tác an toàn người bệnh không chỉ là trách nhiệm của các nhân viên y tế mà còn là nhiệm vụ của tất cả, từ người làm công tác quản trị, quản lý cho đến toàn thể nhân viên của bệnh viện. Để đạt được mục tiêu này, cần tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng những phương pháp và công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực y tế", PGS TS BS Nguyễn Hoàng Bắc nhận định.
PGS TS BS Nguyễn Hoàng Bắc cũng cho rằng, các cơ sở y tế cần cùng tạo nên sự liên kết, xây dựng mạng lưới trong khối bệnh viện; thành lập các tổ chức, hiệp hội về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh, để các thành viên được sinh hoạt định kỳ, có định hướng rõ ràng và nâng cao công tác chăm sóc người bệnh.
Đánh giá cao nỗ lực của bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM trong việc triển khai quản lý chất lượng, TTND PGS TS BS Lương Ngọc Khuê khẳng định Bệnh viện là một trong những cơ sở y tế hàng đầu về cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh. Đồng thời, Bộ Y tế đã luôn đồng hành và nhận thấy sự tiến bộ, vượt mọi khó khăn, không ngừng thay đổi và đổi mới của Bệnh viện, giúp nâng cao chất lượng điều trị và mang đến sự hài lòng cho người bệnh.
Với mục tiêu “An toàn là ưu tiên - Chất lượng là tiêu chuẩn”, thời gian qua, bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM đã thực hiện nhiều phương pháp giúp an toàn người bệnh như: ban hành chính sách chất lượng, hệ thống các quy trình, quy định; xây dựng các kế hoạch giám sát tuân thủ quy trình, quy định qua từng năm, đề án cải tiến chất lượng; tổ chức các chương trình đào tạo về an toàn người bệnh cho các cấp lãnh đạo; phân tích và thực hiện cải tiến các sự cố y khoa…