Khoa học

Phát minh pin năng lượng xanh đạt giải 3 triệu USD tại VinFuture 2022

Ngọc Duy (t/h) 21/12/2023 08:52

Giải thưởng Chính VinFuture 2023 trị giá 3 triệu USD đã được trao cho phát minh pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.

Tối 20/21, tại Hà Nội, chủ nhân các giải thưởng của VinFuture 2023 với tổng trị giá 4,5 triệu USD đã chính thức lộ diện.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao giải thưởng chính VinFuture 2023 cho 4 nhà khoa học xuất sắc trong công cuộc tạo dựng năng lượng xanh, gồm: GS Rachid Yazami (Ma Rốc), GS Martin Andrew Green (Úc), GS Akira Yoshino (Nhật Bản), và GS Stanley Whittingham (Anh - Mỹ).

VinFuture 2023 cũng trao 3 giải Đặc biệt, mỗi giải trị giá 500.000 USD dành cho các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới và nhà khoa học nữ.

Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới đã được trao cho GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener (Mỹ), GS. Jens Juul Holst (Đan Mạch) và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ)
Giải Chính VinFuture 2023 được trao cho 4 nhà khoa học nghiên cứu pin năng lượng xanh.

Giải Chính VinFuture 2023 thuộc về pin năng lượng xanh

Theo đó, Giải thưởng Chính VinFuture 2023 trị giá 3 triệu USD (tương đương 73 tỷ VND) được trao cho 4 nhà khoa học: GS Rachid Yazami (Ma Rốc), GS Martin Andrew Green (Úc), GS Akira Yoshino (Nhật Bản), và GS Stanley Whittingham (Anh - Mỹ) với phát minh đột phá kiến tạo nền tảng bền vững cho năng lượng xanh thông qua việc sản xuất bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.

Đây là các công trình đột phá chung sức tạo nên cuộc cách mạng về năng lượng xanh bền vững cho thế giới hiện tại. GS. Martin Green cùng nhóm nghiên cứu với công nghệ Bộ phát thụ động và Tiếp điểm phía sau (pin mặt trời PERC) đã phát triển và thúc đẩy hiệu suất chuyển đổi năng lượng từ 15% lên 25%, đồng thời đạt được hiệu quả ở cả những khu vực có điều kiện ánh sáng không thuận lợi.

Kể từ khi được sản xuất đại trà vào năm 2012, pin mặt trời PERC đã chiếm tới 60% thị phần thị trường pin mặt trời trên toàn thế giới. Trong khi đó, việc lưu trữ bằng pin Lithium-ion đã mở rộng phạm vi sử dụng năng lượng đến mọi khu vực địa lý ở mọi thời điểm, giúp người dân thuộc tất cả tầng lớp xã hội đều có thể tiếp cận năng lượng xanh và bền vững.

Giáo sư đầu tiên tại Việt Nam đạt giải VinFuture

Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, thuộc về GS. Gurdev Singh Khush (người Mỹ gốc Ấn) và GS. Võ Tòng Xuân (người Việt Nam). Hai giáo sư là chủ nhân của công trình phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

GS. Võ Tòng Xuân cũng là người Việt đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng VinFuture.

Đặc biệt, GS. Võ Tòng Xuân cũng là người Việt đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng VinFuture. "Tôi vinh dự và vui mừng khi nhận được sự công nhận từ VinFuture, với việc nghiên cứu của tôi. Nỗ lực này giúp đạt năng suất lúa cao hơn cũng như cải thiện sinh kế cho nông dân khu vực này, đóng góp làm sự vươn vị thế của Việt Nam, trở thành 1 trong 3 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới", GS. Võ Tòng Xuân phát biểu.

Giải Đặc biệt dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới

Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới, đã được trao cho GS. Daniel Joshua Drucker, GS. Joel Francis Habener, GS. Jens Juul Holst, GS. Svetlana Mojsov.

Các giáo sư là chủ nhân công trình khám phá vai trò của Peptide giống Glucagon 1 - nền tảng cho các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường và béo phì hiệu quả giúp thúc đẩy các liệu pháp điều trị mới với các bệnh thoái hoá thần kinh.

Giải Đặc biệt dành cho Nhà khoa học nữ

Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho Nhà khoa học nữ vinh danh GS. Susan Solomon (Mỹ) cho đóng góp quan trọng trong việc "Khám phá cơ chế gây suy giảm tầng ozone ở Nam Cực", góp phần thúc đẩy Nghị định thư Montreal một nỗ lực quan trọng giúp giảm lượng lớn phát thải khí nhà kính trên toàn cầu.

GS. Sir Richard Friend - chủ tịch hội đồng Giải thưởng VinFuture, phát biểu tại sự kiện.

Chia sẻ tại sự kiện, GS. Sir Richard Friend - chủ tịch hội đồng Giải thưởng VinFuture, nhấn mạnh, giải thưởng tôn vinh những bước tiến trong khoa học công nghệ đã mang lại sức khỏe, sự phồn vinh, thịnh vượng và nhiều lợi ích xã hội khác cho toàn thế giới.

"Sự kiện này là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta trong việc nỗ lực tìm kiếm những giải pháp mới để đối mặt với các thách thức toàn cầu mà nhân loại đang phải đối mặt. Nhiệm vụ cao cả ấy được thể hiện rõ nét trong Giải thưởng VinFuture, khi hướng đến tôn vinh sự gắn bó mật thiết giữa những phát minh đổi mới có tầm nhìn xa rộng với tác động thực sự mà các công trình ấy có thể mang lại cho sự thịnh vượng bền vững toàn cầu", GS Sir Richard Friend xúc động chia sẻ. "Tầm nhìn này đã được hiện thực hóa bởi những chủ nhân Giải thưởng VinFuture năm nay, qua chặng đường khoa học đáng ngưỡng mộ của họ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát minh pin năng lượng xanh đạt giải 3 triệu USD tại VinFuture 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO