Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiên phong ứng dụng robot tiếp đón bệnh nhân
Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa đưa vào thử nghiệm robot phục vụ công tác hướng dẫn cho người bệnh. Robot được bố trí ngay sảnh Nơ Trang Long, cạnh quầy tiếp đón với mục đích cung cấp thông tin, chỉ dẫn, góp phần giảm tải cho nhân viên y tế và nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh.
Đại diện Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, đây là một bước tiến mới của bệnh viện nhằm hưởng ứng tích cực chủ trương chuyển đổi số, từ đó đem đến những trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho người dân khi đi khám bệnh.

Robot được lập trình để tương tác với con người bằng giọng nói, có thể đáp ứng được những yêu cầu như chỉ đường, dẫn bệnh nhân tới nơi cần đến, cung cấp thông tin về giá cả, dịch vụ. Hiện robot này đang được bố trí ở khu vực tầng trệt trong thời gian thí điểm kéo dài 2 tuần. Nếu hiệu quả bệnh viện sẽ cân nhắc phương án mỗi tầng đặt một robot, giúp bệnh nhân tiện lợi hơn trong quá trình khám, chữa bệnh.
Theo đại diện bệnh viện, robot này thuộc thế hệ mới nhất, tích hợp nhiều tính năng thông minh. Nếu kết quả khả quan, bệnh viện sẽ xem xét mở rộng, bố trí thêm robot ở các tầng khác để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Theo ghi nhận, đa số người bệnh đến khám tỏ ra bất ngờ và thích thú khi được robot hỗ trợ. Anh N.M.T (ngụ phường Gia Định, TP.HCM) chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được trải nghiệm công nghệ này ở bệnh viện. Tôi thấy robot hỗ trợ rất tiện lợi, chỉ đường cụ thể, tận tình và còn trả lời được những câu hỏi về dịch vụ. Tôi mong muốn mỗi tầng của bệnh viện đều có một robot để người bệnh được thuận tiện hơn”.
Tương tự, chị P.T.N.N (ngụ phường Bình Lợi Trung, TP.HCM) cũng hào hứng: “Ngay khi đến sảnh, tôi thấy con robot mới mẻ nên tò mò muốn thử. Đôi mắt của nó trên màn hình rất xinh, dễ thương. Bạn ấy còn tự giới thiệu là robot thông minh. Tôi thử trò chuyện thì được hướng dẫn đến đúng phòng khám mà mình cần. Cảm giác rất thú vị và vui vẻ, bệnh viện có công cụ hiện đại thế này làm tôi thấy thêm yên tâm khi đi khám”.
Đáng chú robot còn có khả năng phát tín hiệu cảnh báo để xin nhường đường, tự động dừng lại khi gặp chướng ngại vật và thậm chí biết pha trò, mang đến sự thoải mái cho người bệnh. Những chi tiết này giúp “nhân viên người máy” nhanh chóng chiếm được thiện cảm của người bệnh.
BS.CK2 Trần Minh Hiền, đại diện Ban Chuyển đổi số, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết, thời gian tới, bệnh viện không chỉ ứng dụng robot trong công tác tiếp tân, hướng dẫn mà còn mở rộng sang lĩnh vực logistics nội viện như vận chuyển thuốc, trang thiết bị.
“Đây là thế hệ robot mới nhất và chúng tôi kỳ vọng mô hình sẽ được nhân rộng sau 2 tuần thử nghiệm”, BS Trần Minh Hiền nói thêm.
Sự xuất hiện của robot đánh dấu một bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ vào y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng hình ảnh bệnh viện hiện đại, thân thiện với người bệnh.