Dòng chảy

Hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước phát triển là trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của TP.HCM

Nhật Hòa03/03/2024 - 21:04

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định: Đối với TP.HCM, việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước phát triển là một trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.

hoi-nghi.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang đồng chủ hội nghị

Ngày 3/3, tại Hà Nội, Thường trực Chính phủ đã có cuộc gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang đồng chủ trì sự kiện này.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hội nghị nhằm bàn các công việc liên quan tới hoạt động của danh nghiệp nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2024 và các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Chúng ta chỉ còn 2 năm để thực hiện các mục tiêu của cả nhiệm kỳ này và trong năm 2024 là năm tăng tốc phát triển, chủ đề điều hành được Chính phủ xác định là "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững".

Theo Thủ tướng, năm 2023 là năm khó khăn chung của thế giới, trong đó có Việt Nam và của các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp nhà nước nói riêng do hậu quả COVID-19 kéo dài, các cuộc xung đột, cạnh tranh chiến lược gay gắt, chính sách tiền tệ nhiều nước thay đổi, lạm phát tăng cao, cầu giảm, chuỗi cung ứng đứt gãy… Mặt khác, Việt Nam là nước đang phát triển, xuất phát điểm thấp, nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi, quy mô còn khiêm tốn, khả năng chống chịu, sức cạnh tranh còn hạn chế nhưng độ mở cao, một tác động nhỏ bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng lớn tới bên trong.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, tham gia của người dân và doanh nghiệp, sự hỗ trợ, hợp tác của bạn bè quốc tế, chúng ta đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài trong vòng kiểm soát. Quy mô nền kinh tế tăng lên khoảng 430 tỷ USD, GDP bình quân đầu người khoảng 4.300 USD. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Uy tín quốc tế của đất nước được nâng lên.

da.jpg
Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhà nước phát huy tiềm năng, khai thác hiệu quả tối đa các tài sản được giao

Trong hội nghị, rất nhiều bộ, ban ngành đã tham gia phát biểu. Về phần mình, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nêu ý kiến: Đối với TP.HCM, việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước phát triển là một trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.

Liên quan đến việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhà nước phát huy tiềm năng, khai thác hiệu quả tối đa các tài sản được giao, chúng tôi mong muốn Chính phủ quan tâm, điều chỉnh sớm các chính sách, quy chế. Các đánh giá nên dựa trên các kết quả cuối cùng, thay vì đánh giá trên từng vụ việc, quá trình, như vậy sẽ khiến cho các doanh nghiệp mạnh dạn hơn, năng động hơn, có thể đầu tư hiệu quả, kinh doanh tốt hơn.

Cần có quy chế rõ ràng đối với doanh nghiệp liên doanh, các dự án đầu tư nước ngoài. Vừa qua, TP.HCM có gặp một số khó khăn. Ví dụ trường hợp doanh nghiệp liên doanh, sau khi hết thời hạn kinh doanh thì phải chuyển giao lại toàn bộ tài sản cho phía Việt Nam. Tuy nhiên, do vướng mắc quy chế hiện tại, nên việc bàn giao tài sản lại cho Việt Nam bị chậm. Nếu giải quyết được những vướng mắc, chúng ta có thể tiếp quản ngay, khai thác hiệu quả tối đa hoạt động và các tài sản được giao. Ví dụ như khách sạn Lộc Phúc của TP.HCM là một trong những liên doanh đầu tiên của Việt Nam, hoạt động kinh doanh rất có lãi, đóng góp rất nhiều cho kinh tế thành phố, nhưng sau thời hạn kinh doanh, hơn 3 năm nay thì hiện giờ vẫn đang để trống, không tiếp tục triển khai được, gây lãng phí. Trước đây, Lộc Phúc là một trong những khách sạn luôn luôn có tỉ lệ phủ khách cao.

Hiện nay một số doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM gặp một số khó khăn trong phát triển. Mặc dù trước đây doanh nghiệp này hoạt động rất hiệu quả.

TP.HCM mong muốn, trong năm 2024 sẽ tiếp tục được Chính phủ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM được phát huy hiệu quả hơn nữa.

Từ trước đến nay, đối với TP.HCM, việc đầu tư, phát triển doanh nghiệp luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu. Mong muốn lớn nhất của lãnh đạo TP.HCM là thành phố có được quyền chủ động để có thể chỉ đạo các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố, để tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước phát triển là trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO