Dòng chảy

TP.HCM xác định phát triển khoa học công nghệ bằng chính sách đãi ngộ nhân tài

Song Hòa02/05/2024 - 08:57

Khâu đột phá cho TP.HCM trong thời gian tới là phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện TP đang triển khai một số chính sách để thu hút, đón đầu lực lượng lao động trình độ cao.

pbt.jpg
Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho biết trong nhiều nhiệm kỳ xây dựng, phát triển, TP luôn quan tâm đến việc thu hút người tài

TP.HCM đang hướng đến kỷ niệm 50 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Một trong những mục tiêu thiết thực của TP.HCM là xây dựng thành phố trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.

Quan tâm thu hút người tài, lực lượng trí thức tham gia vào khu vực công

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải khẳng định Thành phố (TP) là địa phương có truyền thống luôn tìm tòi cái mới, năng động, sáng tạo, đi đầu trong thí điểm các chủ trương, chính sách mới để rút kinh nghiệm, nhân rộng. Chính vì vậy, vấn đề cán bộ phục vụ trong khu vực công càng đặc biệt quan trọng.

Dẫn lời Đảng ta đã khẳng định “cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng và công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị”, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho biết trong nhiều nhiệm kỳ xây dựng, phát triển, TP luôn quan tâm đến việc thu hút người tài, lực lượng trí thức tham gia vào khu vực công.

Tiếp nối các chính sách trước đây về thu hút đội ngũ trí thức trong xây dựng, phát triển TP, năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ban hành Đề án 01-ĐA/TU về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP giai đoạn 2020-2035. Trong đó, Sở Nội vụ được giao chủ trì triển khai thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ trên địa bàn TP; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức TP.

TP.HCM cũng thực hiện việc tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định 140/2017. Đến cuối năm 2023, TP.HCM đã tuyển được ba viên chức, dù con số chưa nhiều nhưng đây là dấu mốc quan trọng để thu hút, tạo nguồn nhân lực cho TP.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho biết TP.HCM hiện đang triển khai nhiều nghị quyết quan trọng như Nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội… Đây đều là những cơ hội, cũng là thách thức lớn cho TP vì có nhiều việc khó, mới và vì vậy, TP lại càng cần một đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực có chất lượng hơn nữa để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của TP.

Mới đây nhất, Nghị quyết 98/2023 được Quốc hội ban hành cho phép HĐND TP.HCM quy định tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi và chính sách ưu đãi khác đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập; thù lao thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt của TP…

Trên cơ sở này, HĐND TP.HCM đã ban hành các nghị quyết quan trọng. Từ năm 2024, TP tăng mức đãi ngộ với người tài, người giỏi, hướng đến xây dựng môi trường làm việc lành mạnh hơn, chuyên nghiệp, công bằng trong đánh giá hiệu quả, trao nhiều cơ hội để thể hiện ý tưởng sáng tạo nhiều hơn, thúc đẩy tinh thần cống hiến của đội ngũ trong khu vực công và cả những chuyên gia, nhà khoa học giỏi, trí thức trong và ngoài nước.

Cụ thể HĐND TP.HCM đã ban hành nghị quyết về quy định tiêu chí, đối tượng, điều kiện được hưởng ưu đãi tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi, chính sách ưu đãi khác đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập và thù lao thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Theo đó, người đứng đầu của tổ chức khoa học và công nghệ được trả lương tháng cao nhất là 120 triệu đồng, còn cấp phó của người đứng đầu cao nhất là 100 triệu đồng…

Nghị quyết quy định về nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, mức thu nhập và các chính sách đãi ngộ để tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị TP.HCM. Mức thu nhập được hỗ trợ đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao được thu hút theo quy định có thể cao gấp 2-4 lần mức lương tối thiểu vùng của TP.HCM...

TP.HCM cũng xét đến chính sách khuyến khích nghiên cứu, sáng tạo và hỗ trợ về nhà ở, quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý, chuyên gia đầu ngành…

Thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho biết để những chính sách đãi ngộ của TP đi vào thực chất, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ký kết chương trình phối hợp công tác với Ban cán sự Đảng Bộ KH&CN giai đoạn 2024-2028 nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, thử nghiệm một số chính sách mới. Ngoài ra, TP cũng đang thí điểm chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp liên quan đến các hoạt động khởi nghiệp.

pbt.jpg
Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho biết TP.HCM luôn thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo

Theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, những chính sách này sẽ giúp tạo động lực thu hút nguồn vốn từ bên ngoài, giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nâng cao năng lực tích lũy, năng lực cạnh tranh, qua đó thúc đẩy kinh tế phát triển và tạo hiệu ứng lan tỏa cho các nền kinh tế khác. Đồng thời thúc đẩy sự ra đời của các tổ chức khoa học và công nghệ, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực ưu tiên của TP.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải khẳng định TP.HCM kỳ vọng những chính sách này sẽ tạo sự đột phá trong việc thu hút và phát huy nhân lực chất lượng cao, tạo sự quan tâm và sức hấp dẫn ngày càng lớn cho môi trường công vụ của TP, thể hiện tinh thần cởi mở, trọng dụng trí thức, nhất là tài năng trẻ đang học tập, sinh sống, làm việc ở nước ngoài về công tác và đóng góp cho TP.HCM.

"Nếu tập hợp được đội ngũ cán bộ giỏi; một lực lượng doanh nhân có năng lực, khả năng thích ứng cao; một đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học sẵn sàng cống hiến; những sinh viên xuất sắc, có phẩm chất, tinh thần cầu tiến, thích ứng, linh hoạt trước cái mới… thì đó sẽ là nguồn nhân lực dồi dào giúp thúc đẩy TP.HCM phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong tương lai", Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xác định phát triển khoa học công nghệ bằng chính sách đãi ngộ nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO