Dòng chảy

Đa dạng hóa nguồn thu các cơ quan báo chí: Cần tiếp cận nhiều con đường

Song Hòa 16/03/2024 - 18:46

Ngày 16/3, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, đã diễn ra phiên thảo luận “Đa dạng nguồn thu các cơ quan báo chí” .

thanhlam.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm - Ảnh: Thế Anh

Tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, nguồn thu báo chí đang đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan báo chí hiện nay. Nếu chỉ trông chờ, phụ thuộc nhiều vào quảng cáo, các cơ quan báo chí sẽ luôn phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu, trong bối cảnh nhiều cách tìm khách hàng không còn phải đi qua các cơ quan báo chí.

Các doanh nghiệp đã và đang tìm những phương thức quảng bá sản phẩm, bán hàng có hiệu quả khác. Thêm nữa, việc các trang tin, trang mạng xã hội lấy lại nội dung có chọn lọc một cách chủ đích từ các cơ quan báo chí cũng thu hút doanh thu quảng cáo khiến miếng bánh kinh tế cho các cơ quan báo chí ngày một nhỏ đi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, trong thời gian qua, các doanh nghiệp đã và đang tìm nhiều phương thức quảng bá sản phẩm, bán hàng có hiệu quả hơn. Do đó, các cơ quan báo chí cũng cần tiếp cận nhiều con đường khác để tìm kiếm nguồn thu.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, các cơ quan báo chí quan tâm đến nguồn thu, nhưng cũng phải quan tâm đến hiệu quả hóa nguồn chi. Trong thời đại công nghệ số, việc tận dụng công nghệ để hiệu quả nguồn chi là rất tốt.

Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ điều tiết quảng cáo sạch về với báo chí sạch. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng các chính sách để kiểm soát vấn đề này.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng danh sách các trang mạng, báo chí. Những trang nào vi phạm bản quyền sẽ đưa ra khỏi danh sách để các nhãn hàng biết và không quảng cáo trên đó.

Điều quan trọng của báo chí là bạn đọc, việc thu phí báo chí với bạn đọc báo điện tử là một xu hướng. Trong thời đại thanh toán điện tử, việc hướng đến thói quen thanh toán báo chí qua điện tử cũng cần triển khai sớm. Về bản quyền báo chí, các cơ quan báo chí cần phải xây dựng quy chế quản lý chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền.

Trước đó, trong cuộc trả lời riêng dành cho Tạp chí Khoa học phổ thông, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng đưa ra lời khuyên về nguồn thu cho các tạp chí Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

anh-1.jpg
Nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định cần tạo nguồn thu từ độc giả - Ảnh: Thành Đạt

Nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định: "Chúng ta (các tạp chí) bỏ công sức, tiền của cho các nội dung có hàm lượng chất xám cao rồi lại đưa miễn phí lên internet. Trong môi trường mà AI phát triển như hiện tại, tôi có lời khuyên là chúng ta không nên cho các công ty công nghệ tự ý sao chép nội dung của chúng ta, bởi vì họ sẽ dựa vào dữ liệu đó để “dạy” cho AI cách sao chép nội dung. Nếu xu thế này kéo dài, sẽ đến lúc người ta không cần báo chí nữa. Chúng ta phải bảo vệ bản quyền, không để họ sử dụng nội dung làm lợi cho họ trong khi nguồn lợi đó đáng ra thuộc về cơ quan tạo ra nội dung gốc.

Vấn đề nữa là chúng ta phải giải quyết được bài toán tạo nguồn thu từ độc giả. Trước kia, các cơ quan báo chí dù ít, dù nhiều cũng kiếm được nguồn thu từ nội dung. Giờ đây, việc kiếm tiền từ quảng cáo ngày càng khó khăn. Chúng ta cũng không còn chạy theo phục vụ số đông để bán quảng cáo nữa nên cần phải biết khai thác nội dung thế mạnh, tập trung tạo nguồn thu từ những độc giả trung thành. Tạo nguồn thu từ độc giả là cách làm bền vững nhất".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng hóa nguồn thu các cơ quan báo chí: Cần tiếp cận nhiều con đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO