Dòng chảy

Các tạp chí khoa học cần phát huy bản sắc để khẳng định vị trí

Anh Tú 08/03/2024 09:53

Sáng 7/3, tại Trung tâm báo chí TP.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM họp báo thông tin về “Hội Báo toàn quốc năm 2024” và “Diễn đàn Báo chí toàn quốc”.

1.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi chủ trì cuộc báo

Sau khi buổi họp báo kết thúc, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội Báo đã dành cho phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông cuộc trao đổi cởi mở.

PV: Thưa ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn năm 2024 vừa rồi tổ chức trong 8 ngày trên tuyến đường Lê Lợi, Quận 1 đón 1 triệu lượt khách tham quan. Đây cũng chính là tuyến đường sẽ tổ chức Lễ hội báo. Con số người đến Đường sách đông kỷ lục đã chứng tỏ văn hóa đọc, nhu cầu đọc của người dân TP.HCM rất cao. Với tư cách là Trưởng Ban Tổ chức Hội Báo, ông có kỳ vọng gì ở công chúng của TP.HCM tại Hội Báo toàn quốc lần này?

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội Báo: Ban lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam rất kỳ vọng vào sự tham gia và hưởng ứng của công chúng TP.HCM và các tỉnh phía nam với Hội báo Toàn quốc năm nay. Công chúng rất quan tâm đến báo chí, những vấn đề thời sự trong và ngoài nước. Đây chính là dịp để báo chí cả nước khoe với công chúng TP.HCM và các tỉnh phía Nam về những thành quả hoạt động báo chí trong năm 2023 và một số chương trình báo chí sẽ thực hiện trong thời gian tới, đặc biệt là dịp kỷ niệm 100 năm báo chí Cách mạng Việt Nam. Chúng tôi mong đợi và tin tưởng sự ưu ái và tình cảm của công chúng TP.HCM và các tỉnh phía nam dành cho báo chí thời gian qua tiếp tục thể hiện ở Hội báo Toàn quốc năm nay và đây chính là nơi để giao lưu giữa công chúng với những người làm báo.

Được biết, Hội báo Toàn quốc lần này không chỉ có đông số lượng báo tham gia nhất mà còn là lần đầu tiên tổ chức ở TP.HCM. Khối lượng công việc của Ban tổ chức ắt hẳn rất nặng nề. Ông có đánh giá gì về sự hỗ trợ của chính quyền TP.HCM trong công tác tổ chức?

Hội báo toàn quốc năm nay không chỉ là lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM mà còn là lần đầu tiên tổ chức ngoài Hà Nội. Do vậy, chúng tôi gặp không ít khó khăn, trở ngại. Nhưng chúng tôi rất may mắn và vui mừng khi nhận được sự hỗ trợ tối đa từ lãnh đạo, các sở ban ngành và nhân dân TP.HCM. Sự hỗ trợ này không chỉ là việc tạo điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất hay kinh phí, thời gian mà còn sự ủng hộ về tinh thần, sự thiện chí mà lãnh đạo, các sở ban ngành và nhân dân TP.HCM dành cho Hội báo.

2.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi trả lời các phóng viên ngay sau buổi họp báo

Trong thời gian gần đây, nhà nước luôn chú trọng công tác khoa học. Để khoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; nền tảng và động lực để đổi mới mô hình tăng trưởng; tiêu chí nâng cao sức mạnh tổng hợp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; một trong những khâu đột phá để phát triển nhanh và bền vững thì truyền thông khoa học và công nghệ đóng vai trò hết sức quan trọng. Ông có đánh giá gì về vai trò của các tạp chí Khoa học trên mặt trận truyền thông hiện nay?

Trong bất kỳ nền báo chí nào thì báo chí lĩnh vực khoa học đều hết sức quan trọng. Đặc biệt là ở Việt Nam, chúng ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên thông tin về khoa học công nghệ lại càng vô cùng quan trọng. Trên thực tế, chúng ta hiện nay đang có đội ngũ những người làm báo về khoa học công nghệ khá đông đảo, giàu kiến thức, giỏi chuyên môn. Họ đã khẳng định được vai trò của mình trong làng báo nói chung.

Tôi nghĩ rằng với tầm quan trọng của lĩnh vực khoa học và sự quan tâm của các cấp chính quyền trong thời gian tới, khối báo chí khoa học công nghệ sẽ tiếp tục có những bước tiến trong thời gian tới để duy trì và đón nhận hơn nữa sự ủng hộ của công chúng, đặc biệt là giới chuyên gia.

Hiện nay, các loại hình báo chí ở nước ta rất đa dạng. Là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ông có lời khuyên gì cho các Tạp chí nói chung và các tạp chí khoa học nói riêng để thu hút đông đảo bạn đọc hơn nữa, trước mắt là tại Hội Báo toàn quốc 2024?

Nếu các Tạp chí muốn khẳng định được vị thế và vai trò của mình trong làng báo, trong lòng công chúng nói chung và Hội Báo toàn quốc sắp tới nói riêng thì chúng ta phải biết phát huy bản sắc. Bản sắc của một Tạp chí là phải thực hiện theo Tôn chỉ mục đích, đẩy mạnh tính chuyên sâu trong bản sắc của mình. Với tạp chí khoa học thì chúng ta phải tăng hàm lượng chất xám, tri thức trong mỗi bài viết.

Trong Hội báo sắp tới, để khẳng định vị trí của mình thì mỗi báo, mỗi tạp chí cần làm nổi bật gian hàng của mình để thu hút sự chú ý, quan tâm của công chúng. Các tạp chí khoa học cũng không ngoại lệ.

Ngoài ra, trong Hội báo Toàn quốc năm nay, chúng ta còn có Diễn đàn Báo chí toàn quốc. Trong diễn đàn này có nhiều phiên thảo luận của các chuyên gia báo chí và truyền thông hàng đầu. Đây còn là dịp để giới thiệu các công nghệ mới trong hoạt động báo chí. Các nhà báo có thể tham gia, trao đổi kinh nghiệm và tìm hiểu các công nghệ để giúp nâng cao hoạt động nghiệp vụ, tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, thu hút công chúng nhiều hơn.

Xin cảm ơn ông.

3.jpg
Buổi họp báo Hội báo Toàn quốc năm 2024 thu hút sự chú ý của nhiều đơn vị báo chí TP.HCM và cả nước

Hội Báo toàn quốc năm 2024 – ngày hội lớn của những người làm báo trong cả nước – do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 3 năm 2024.

Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” sẽ là một điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, hiện đại của báo chí, thể hiện rõ chất lượng, quy mô của các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, hoạt động triển lãm, trưng bày, cũng như các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

Hội Báo toàn quốc năm nay quy tụ hơn 100 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với: 01 khu vực trưng bày về lịch sử báo chí Việt Nam; 08 gian trưng bày đặc biệt của Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Khối báo chí Quân đội, Khối báo chí Công an, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Văn phòng Quốc hội; 112 gian trưng bày báo chí đặc sắc của những tờ báo, tạp chí từ phổ biến đến chuyên ngành, bao trùm các mặt đời sống kinh tế – chính trị – văn hóa – xã hội – quốc phòng – an ninh – đối ngoại.

Cùng với triển lãm, trưng bày truyền thống, Hội Báo năm 2024 lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn báo chí toàn quốc với các hoạt động nghiệp vụ quy mô, tầm vóc, cùng với sự tham dự của hơn 60 diễn giả là các nhà báo dạn dày kinh nghiệm, lãnh đạo cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia truyền thông quốc tế uy tín. Diễn đàn báo chí toàn quốc sẽ là sinh hoạt nghiệp vụ chất lượng cao với 10 phiên thảo luận về các chủ đề nóng, được giới báo chí quan tâm như: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; Xây dựng môi trường văn hóa báo chí; Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn; Năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI; Phóng sự điều tra – Hành trình làm điều có ích; Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo; v.v..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tạp chí khoa học cần phát huy bản sắc để khẳng định vị trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO