Kinh doanh

Xuất khẩu của TP.HCM cần tập trung vào các ngành công nghiệp cao

HOÀNG NGUYỄN 08/05/2024 16:15

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, để tiếp tục phát triển ngành xuất khẩu, TP.HCM cần tập trung vào việc phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo và công nghệ cao.

Sáng ngày 8/5, Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), dưới sự chủ trì của UBND TP.HCM tổ chức khai mạc Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, TP.HCM).

khai-mac-hoi-cho-hang-viet-nam-tieu-bieu-xuat-khau.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải (chính giữa), Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM Trần Thị Kim Yến (thứ 4 từ trái qua), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng (thứ 3 từ trái qua), đại diện Bộ Công thương,... thực hiện nghi thức khai mạc hội chợ.

"TP.HCM cần tập trung vào việc phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo và công nghệ cao"

Tham dự và phát biểu khai mạc "Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, TP.HCM với vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, với nền kinh tế đa dạng và phát triển mạnh mẽ. Xuất khẩu là một trong những lĩnh vực quan trọng đóng gớp vào sự phát triển kinh tế của Thành phố, tính đến tháng 2/2024 kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM đạt 6,6 tỷ USD, tăng 16,6% (tương đương kim ngạch tăng thêm 940 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

"Đây là thành quả ghi nhận sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước trong nắm bắt từng cơ hội để đưa hàng hóa được sản xuất trong nước vươn xa ra thế giới", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.

pho-chu-tich-ubnd-tphcm-nguyen-van-dung-2.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu khai mạc.

Năm 2024, sẽ là năm TP.HCM bứt phá để nỗ lực phấn đấu thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hướng tới hoàn thành mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng cho biết, để tiếp tục phát triển ngành xuất khẩu, TP.HCM cần tập trung vào việc phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo và công nghệ cao để tạo ra giá trị gia tăng cao hơn nữa cho sản phẩm xuất khẩu, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu. Quan trọng hơn nữa đó là sự hợp tác giữa doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để thúc đẩy ngành xuất khẩu của thành phố phát triển bền vững.

Thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa; trong đó “Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024” là một trong các hoạt động, sự kiện tiêu biểu.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đề nghị ngành công thương Thành phố đúc kết kinh nghiệm sau quá trình tổ chức của năm 2023 và tiếp tục phát huy, để chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu phát triển hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo và kỳ vọng chuỗi sự kiện này là điểm đến quen thuộc để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá giới thiệu sản phẩm đến thế giới, cũng như là nơi để các nhà thu mua quốc tế quan tâm, gắn kết khi đến Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vượt khó khăn

"Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" là nơi hội tụ hơn 400 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam với các sản phẩm thuộc nhóm 7 ngành hàng xuất khẩu chủ lực: Thực phẩm, đồ uống; Nông - thuỷ sản; Đồ gỗ - Mỹ nghệ; Dệt may, da giày, túi xách; Cao su - nhựa; Điện tử - Cơ khí và Các nhóm dịch vụ hỗ trợ khác.

hoi-cho-xuat-khau-2024-1-.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tham quan gian hàng Công ty cổ phần thực phẩm Bình Tây.
hoi-cho-xuat-khau-2024-5-.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng và Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương (bìa phải) tham quan một gian hàng trưng bày đặc sản Bến Tre.

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, nhiều chỉ số sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, xuất khẩu trên địa bàn TP.HCM đều tăng trưởng khá nhưng thực tế đang ở giai đoạn hồi phục. "Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, vượt qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu thị trường suy giảm.

Hàng loạt các hoạt động kết nối B2B sẽ được tổ chức xuyên suốt các ngày diễn ra hội chợ. Thông qua các phiên kết nối, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ được gặp gỡ, giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market, Wincommerce, Central Retail,…các sàn thương mại điện tử: Amazon, Alibaba,… Các đoàn nhà mua hàng từ Nga, Ấn Độ cũng trực tiếp tham gia gặp gỡ, kết nối với các Doanh nghiệp Việt Nam hứa hẹn một mùa giao thương tấp nập và hiệu quả.

hoi-cho-xuat-khau-2024-8-.jpg
Hoạt động livestream bán hàng sôi động tại một gian hàng.

Hội chợ sẽ diễn ra đến hết ngày 11/5. Bên cạnh các hoạt động kết nối giao thương B2B, hội chợ cũng sẽ mở cửa và dành nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách tham quan tự do vào hai ngày 10 – 11/5. Người tiêu dùng có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu ưu đãi: giảm giá lên đến 50%, chương trình đồng giá và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu của TP.HCM cần tập trung vào các ngành công nghiệp cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO