Sống xanh

TP.HCM được xếp vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu về Chỉ số Xanh cấp tỉnh

Hòa Nhật 09/05/2024 - 14:01

Ngày 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ công bố báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023.

xanh-2.jpg
Năm thứ 2 liên tiếp VCCI công bố chỉ số PGI bên cạnh chỉ số PCI

Theo đó, 5 vị trí cao nhất trong PGI 2023 thuộc về các địa danh Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hưng Yên và TP.HCM. Chỉ số PGI của TP.HCM xét theo cả 4 tiêu chí đánh giá đều cao và có xu hướng năm sau cao hơn năm trước.

Cụ thể, năm 2023, tiêu chí giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai của TP.HCM đạt 7,49 điểm (năm 2022 là 3,12 điểm), tiêu chí đảm bảo tuân thủ đạt 6,37 điểm (năm 2022 là 4,94 điểm), tiêu chí thúc đẩy thực hành xanh đạt 5,92 điểm (năm 2022 là 4,09 điểm) và tiêu chí khuyến khích dịch vụ hỗ trợ đạt 4,43 điểm (năm 2022 là 1,87 điểm).

Bên cạnh đó, Quảng Ninh, Long An, Hải Phòng, Bắc Giang và Đồng Tháp là năm địa phương đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2023.

Sau khi thí điểm vào năm 2022, VCCI đã hoàn thiện và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023. Đây là bộ chỉ số cung cấp thông tin đầu vào từ thực tiễn kinh doanh để hỗ trợ chính quyền các tỉnh, thành phố trong công tác quản trị môi trường, cân bằng giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PGI cho biết báo cáo PCI-PGI 2023 được xây dựng từ thông tin phản hồi của 10.676 doanh nghiệp, trong đó có 9.127 doanh nghiệp tư nhân trong nước và 1.549 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIE) đang hoạt động tại Việt Nam.

Phân tích của báo cáo PCI-PGI 2023 cho thấy điểm số PGI cao tương ứng với chất lượng môi trường và khả năng ứng phó, chống chịu thiên tai, biến đổi khí hậu tốt hơn tại các địa phương. Tuy nhiên, chính quyền các tỉnh, thành phố đang gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm, triển khai các sáng kiến, giải pháp về môi trường tại địa phương, thiếu nguồn lực và năng lực chuyên môn, khả năng phối hợp trong xử lý các vấn đề vùng/liên vùng, hoặc doanh nghiệp chưa có đủ nhận thức và động lực thay đổi.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho biết Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đang phát huy nền tảng quan hệ đối tác gần 20 năm qua với VCCI, để giúp Việt Nam nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh trên thị trường thế giới thông qua chuyển đổi sang một nền Kinh tế Xanh.

“Bằng cách thúc đẩy những cải cách thể chế và đầu tư thân thiện với môi trường, Chỉ số Xanh cấp tỉnh sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cũng như mục tiêu tham vọng của Việt Nam là đạt mức phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050,” ông Marc E. Knapper nói.

xanh.jpg

Ngoài ra, khảo sát PCI–PGI năm 2023 cho thấy có những cải thiện rõ rệt trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cắt giảm chi phí không chính thức và cải cách thủ tục hành chính. Đáng chú ý, việc ứng dụng công nghệ thông tin và các giải pháp số hóa đang mang lại hiệu quả thiết thực khi gần 77% doanh nghiệp cho biết đã tiết giảm được thời gian và chi phí từ thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến thay vì theo hình thức truyền thống.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng đánh giá cao những nỗ lực tích cực của chính quyền các tỉnh thành phố trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh so với trước đây. Trong đó, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện theo thời gian với điểm số chỉ số PCI tổng hợp tại tỉnh trung vị của cả nước đạt 66,66 điểm năm 2023, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM được xếp vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu về Chỉ số Xanh cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO