4 triệu lượt người đọc sách điện tử trong năm 2022 tại TP.HCM

PV| 20/02/2023 10:10

Năm 2022 là năm sách điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Riêng TP.HCM có tốc độ tăng trưởng ngành xuất bản điện tử khá cao, khoảng 312% so với năm 2021.

Tại buổi hội thảo 'Giới thiệu các nền tảng số hỗ trợ cho xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử' ngày 18/2 tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, ông Lâm Đình Thắng - giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM đã đề cập đến kết quả của ngành xuất bản điện tử tại TP.HCM. Theo đó, trong năm 2022 vừa qua, tốc độ tăng trưởng của ngành khá cao với 3.200 đầu sách điện tử được xuất bản và khoảng 4 triệu lượt người dùng, đạt khoảng 312% so với năm 2021.

Ông Thắng cho biết, hiện nay xu hướng chuyển đổi số và nhu cầu đọc sách của người dân thay đổi rất nhanh, điều này đặt ra nhiều thách thức về chính sách, mô hình kinh doanh và sản phẩm phục vụ công chúng.

Nhiều nền tảng số hỗ trợ cho xuất bản được giới thiệu tại hội thảo

Phó cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, sau hơn 10 năm nghiên cứu và đầu tư, đến nay đã có 19 nhà xuất bản và 13 doanh nghiệp tham gia phát hành xuất bản phẩm điện tử với nhiều loại hình sản phẩm đa dạng. Tuy nhiên, thị trường này vẫn chưa thực sự có bứt phá, phát triển nổi bật cũng như chưa bắt kịp xu hướng phát triển của công nghệ. Các nhà xuất bản vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc lựa chọn hương đầu tư, phát triển sản phẩm mới có sự kết hợp của công nghệ số.

Tại hội thảo lần này, các đơn vị có dịp để giới thiệu về những nền tảng số đã và đang được triển khai. Các nền tảng công nghệ được trình bày đều nhằm hỗ trợ nhà xuất bản và các đơn vị phát hành giảm bớt được chi phí về đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực, vận hành, thiết bị công nghệ, khai thác thị trường và xây dựng mạng xã hội để kết nối các hoạt động của ngành xuất bản, xây dựng nền tảng phát triển thị trường, kết nối bạn đọc với sách...

Những nền tảng công nghệ giới thiệu tại hội thảo được Sở đánh giá rất cao. Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành với các đơn vị xuất bản, các công ty công nghệ trong chuyển đổi số...

Ông Lâm Đình Thắng, giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: H.VY/Tuổi Trẻ

Một số mục tiêu đến năm 2025 

Về mục tiêu chuyển đổi số, theo Quyết định số 1384/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành giai đoạn 2021-2025 được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký ban hành ngày 7/9/2021 gồm những mục tiêu sau:

Quy trình sản xuất, phát hành, số lượng xuất bản phẩm điện tử sẽ chiếm tỷ lệ 15% tổng số xuất bản phẩm xuất bản hằng năm và 90% nhà xuất bản thực hiện quy trình biên tập, đọc duyệt nội dung trên nền tảng công nghệ số.

Mục tiêu năm 2025 sẽ đạt được 100% các đơn vị trong ngành hoàn thành việc kết nối, cung cấp, lưu trữ hệ thống dữ liệu về hoạt động xuất bản trong nước, khu vực và quốc tế.

Kết hợp các nền tảng công nghệ để giúp người dùng có thể tiếp cận được gần hơn với sách nói, sách đọc, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Ngoài ra, việc xây dựng hình thức giao dịch bản quyền trực tuyến trên sàn thương mại điện tử cũng cần được chú trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 triệu lượt người đọc sách điện tử trong năm 2022 tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO