Việt Nam cần đẩy mạnh văn hoá đọc sách Khoa học và Công nghệ

HỒNG DUNG| 19/11/2022 13:06

KHPTO - Nhận thức được tầm quan trọng của sách, nhưng làm thế nào để không chỉ những người làm công tác nghiên cứu khoa học mới “yêu” sách Khoa học và Công nghệ (KH&CN) mà cần lan tỏa, phát triển văn hoá đọc sách KH&CN?

Đó là câu hỏi, được đặt ra tại Hội thảo “Vai trò của sách KH&CN trong phát triển tại Việt Nam”, do Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức (Liên hiệp các Hội Khoa học &Kỹ thuật Việt Nam) kết hợp với Nhà xuất bản Tri Thức tổ chức tại TP.HCM vào ngày 18/11.

Dịch giả Nguyễn Xuân Xanh cho rằng, Việt Nam cần một văn hoá khoa học, một văn hóa đọc sách. Bởi hiện nay văn hóa khoa học hiện chưa phát triển mạnh. “Có một số sách hay, nhưng chưa phải là một xu hướng, một định hướng. Chưa có nhà sách nào ở TP bán sách khoa học nước ngoài. Mọi người qua Thái Lan, Singapore sẽ thấy khác. Họ có những nhà sách ngoại văn lớn, với rất nhiều sách vật lý, và các ngành khoa học tự nhiên, thu hút lượng độc giả rất đông.

GS.TS Nguyễn Văn Phước – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT TP.HCM, nhận định: trong số các tài sản trí tuệ của quá trình nghiên cứu khoa học thì sách là một trong những sản phẩm không thể thiếu. Sách trong tất cả lĩnh vực đều quan trọng. Theo Vladimir Ilyich Lênin: “không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội”.

“LHH TP HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới và phát huy vai trò, tăng cường hỗ trợ công tác in ấn và xuất bản sách KH&CN, cũng như quảng bá trên các kênh khác nhau, phản ánh kịp thời hoạt động KH&CN thực tiễn đang diễn ra trên địa bàn thành phố để các thông tin khoa học đến gần hơn với người đọc. LHH KHKT Việt Nam cần thành lập Hội đồng sách, để xác định định hướng phát triển kinh tế xã hội trong tương lại. Sau đó mới phổ biến triển khai có hệ thống”, GS.TS Nguyễn Văn Phước nói.

Độc giả tìm hiểu sách KH&CN được trưng bày tại hội thảo

Ông Lê Thanh Tùng – Trưởng ban TT&PBKT Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cho biết, việc xuất bản sách KH&CN hiện nay cần thích ứng với cơ chế thị trường và có bước phát triển đáng kể trong đổi mới, nghiên cứu bổ sung thêm mục xuất bản sách điện tử; chất lượng sách cả về nội dung và hình thức. Đồng thời, việc tương tác với truyền thông trong công tác phát hành là quan trọng.

Bên cạnh đó, các dịch giả cũng cho rằng, cần có hành lang pháp lý để bảo hộ bản quyền chế tác, tác giả… Vấn đề vi phạm bản quyền trong lĩnh vực phát hành, xuất bản sách diễn ra thường xuyên, dưới nhiều hình thức khác nhau, ngày một tinh vi. Ảnh hưởng của sự xâm phạm quyền tác giả trong lĩnh vực phát hành, xuất bản sách đã kìm hãm sự phát triển, sáng tạo của tác giả, của xuất bản Việt Nam, dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng cho tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, cũng như chính các nhà xuất bản tham gia vào hoạt động này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cần đẩy mạnh văn hoá đọc sách Khoa học và Công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO