Dòng chảy

TP.HCM tập trung rà soát, cập nhật danh sách trẻ tiêm chủng vắc xin Sởi

Minh Thành06/09/2024 - 08:21

Chiều 5/9, UBND TP.HCM tổ chức họp giao ban về tình hình phòng chống dịch sởi trên địa bàn TP. Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy chủ trì phiên họp.

tdt.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Thành phố đã triển khai các phương án như kế hoạch đã được duyệt, tuy nhiên số lượng trẻ được tiêm vắc xin Sởi chưa cao.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết, số ca sởi mắc mới tại thành phố tăng hàng ngày. Cụ thể, từ 23/5 – 04/9/2024 là 541 ca, đã có 03 ca tử vong liên quan đến sởi (gồm 02 ca của TP và 01 ca của tỉnh) là những trẻ có bệnh bẩm sinh.

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, tổng số trẻ được quận, huyện rà soát, thống kê thấp hơn số trẻ trên hệ thống. Kết quả điều tra trẻ từ 1 – 5 tuổi đến ngày 04/9/2024, chỉ có 4 quận, huyện đạt trên 100%; 02 quận, huyện đạt từ 80-100% và 17 quận, huyện đạt dưới 80%. Vì vậy, cần quyết liệt hơn trong công tác điều tra trẻ.

Kết quả tiêm chủng đến hết ngày 04/9/2024, tổng số mũi MR đến hết 04/9 là 16.907 mũi.

Tất cả quận, huyện đều chưa tiêm hết số trẻ thiếu mũi đã được lập danh sách; cao nhất là Bình Chánh 60%, thấp nhất là Cần Giờ 9,3%. Các quận, huyện cần tích cực mời các trẻ đã được lập danh sách ra tiêm; song song với điều tra thêm trẻ.

Tình hình dịch sởi tại Thành phố theo quận, huyện đến 04/9/2024: Bình Chánh 136 ca, Bình Tân 123 ca, Hóc môn 41 ca, TP. Thủ Đức 33 và Quận 12 là 32 ca.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho rằng, cần tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh Sởi trong cộng đồng nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh Sởi. Theo đó, cần triển khai tiêm chiến dịch tại trường học, cơ sở nuôi dưỡng; bệnh viện, cơ sở y tế, trạm y tế; Đội tiêm lưu động: TTYT, TYT. Khi cần thiết sẽ huy động Bệnh viện quận, huyện; Khi cần hỗ trợ thêm nhân sự hoặc cần đẩy nhanh tiến độ tiêm, Sở Y tế sẽ điều phối nhân lực.

Về phòng chống dịch trong cộng đồng, cần tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng thông qua mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng; Kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch bệnh trong trường học, trong các cơ sở bảo trợ xã hội; Triển khai kịch bản xử lý các tình huống dịch, bệnh sởi trong cộng đồng và giám sát hỗ trợ các trung tâm y tế, trạm y tế thực hiện.

Đồng thời, cần ban hành quy trình xử lý ca bệnh sởi trong trường học, cách phòng ngừa lây nhiễm (khuyến khích mang khẩu trang, theo dõi sức khỏe học sinh, vệ sinh trường lớp…), xử lý khi nghi ngờ, lập danh sách và rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh, phối hợp tổ chức tiêm và thông báo cho phụ huynh học sinh và hướng dẫn nghỉ học, cách ly tại nhà đối với học sinh mắc sởi.

Góp ý tại buổi làm việc, Bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện Trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho rằng tại TP.HCM, nổi bật là 6 quận huyện, vùng ven như Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, Quận 12, Quận 7, TP Thủ Đức có số ca mắc sởi chiếm 73% tổng số ca sởi của Thành phố. Điều này cho thấy, để hạn chế tốc độ lây lan dịch sởi, cần ưu tiên tập trung giải quyết cho điểm nóng trước.

Đối với các trường học, học sinh đã tựu trường thì hệ thống giám sát bệnh tật ở trường cần làm tốt để phát hiện trẻ sốt, trẻ nghỉ học nhiều có phải do mắc sởi không để có biện pháp xử lý dập dịch. Những trường có trẻ mắc sởi, cần ưu tiên tiêm vắc xin cho học sinh trước để tránh lây lan cho gia đình và cộng đồng.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Dương Trí Dũng thông tin, các trường học thực hiện rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh và trẻ ra lớp; phối hợp y tế địa phương lập danh sách tiêm chủng, đảm bảo tất cả trẻ đến trường an toàn và tiêm phòng theo quy định. Mới đây, ngành giáo dục đã phối hợp Sở Y tế và HCDC tổ chức tập huấn, chuẩn bị cho hoạt động tiêm vaccine tại các trường học. Dự kiến, có 321.404 trẻ mầm non ra lớp và 626.513 học sinh tiểu học trong năm học mới. Tỷ lệ huy động trẻ từ 0 đến 2 tuổi là 29%, tỷ lệ huy động mẫu giáo (từ 3 đến 5 tuổi) là 94%.

pct.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy kết luận buổi họp giao ban

Kết luận buổi họp giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đánh giá cao sự phối hợp của ngành y tế và các sở ngành liên quan trong công tác phòng chống dịch sởi; đồng thời lưu ý, tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi cũng như kết quả điều tra danh sách trẻ từ 1-5 tuổi đến thời điểm này còn thấp. Trong đó, chỉ có 6 quận, huyện rà soát danh sách trẻ em đạt từ 80% - 100%, còn lại ở mức dưới 80% và có nguy cơ bỏ sót đối tượng tiêm chủng.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đề nghị, UBND các quận huyện, TP Thủ Đức tập trung rà soát, cập nhật danh sách trẻ nhỏ, đặc biệt là nhóm trẻ tại khu dân cư chưa đến tuổi đi học hoặc không được đến trường; các địa phương tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch khu vực có ca bệnh sởi.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đề nghị nhóm trẻ 1-10 tuổi phải được tập trung cao nhất và ngành giáo dục sẽ phối hợp đối với các trường mầm non, trường tiểu học có các nhóm trẻ này.

Riêng những nhóm trẻ trong khu dân cư không đi học hoặc chưa đến tuổi đi học, hoặc gia đình có người chăm sóc nên không đến trường thì lực lượng tại địa bàn phải thực hiện và đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Đây là trách nhiệm của phường xã phải tổ chức thực hiện. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy yêu cầu trong tuần tới phải đảm bảo tăng tỷ lệ tiêm của nhóm trẻ nguy cơ từ 1-10 tuổi.

Đối với Sở Thông tin và Truyền thông cần phối hợp Sở Y tế tăng cường các hình thức tuyên truyền đa dạng, hiệu quả đến cộng đồng về phòng chống dịch sởi.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thủy yêu cầu các sở ngành, quận huyện phải tập trung cao độ để thực hiện các nhiệm vụ được giao; các quận huyện triển khai các nhiệm vụ nhanh chóng, thường xuyên và liên tục; tổ chức giao ban, kiểm tra các địa bàn xuất hiện dịch, đặc biệt 04 quận, huyện có ca nhiễm cao để báo cáo kịp thời tình tình dịch bệnh trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tập trung rà soát, cập nhật danh sách trẻ tiêm chủng vắc xin Sởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO