Sống xanh

TP.HCM tăng cường phổ biến kiến thức phòng chống, ứng phó với thiên tai

Nhật Hòa16/03/2024 - 22:53

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch về công tác phòng, chống thiên tai năm 2024 trên địa bàn TP.HCM.

hanman.jpg
TP.HCM lên phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Ảnh minh họa

Trong kế hoạch, UBND TP yêu cầu luôn quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”; đồng thời, nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp, các ngành.

UBND TP đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tiến hành rà soát, kiểm tra các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, các khu vực trũng thấp ven sông, kênh, rạch, các khu vực xung yếu không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến dân cư để chủ động tổ chức di dời, sơ tán, bảo đảm an toàn khi có thiên tai xảy ra; kiểm tra các công trình đê điều, thủy lợi, công trình phòng, chống thiên tai, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng để kịp thời sửa chữa, khắc phục và có phương án bảo đảm an toàn.

Tiếp tục rà soát bổ sung và hoàn chỉnh các kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai của từng địa phương, đặc biệt là cập nhật kịch bản ứng phó tình huống xảy ra bão mạnh, mưa lớn kéo dài nhiều ngày trên địa bàn, phương án sơ tán dân cư để bảo đảm an toàn trong thiên tai; thống kê các phương tiện, trang thiết bị hiện có hoặc tổ chức hiệp đồng với chủ các phương tiện cơ giới, vật tư, thiết bị trên địa bàn để kịp thời huy động, trưng dụng khi cần thiết; chủ động đầu tư, mua sắm phương tiện, trang thiết bị để kịp thời ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của thiên tai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai, chống sạt lở bờ sông, ngăn triều cường đã có chủ trương của UBND TP, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024 để phát huy hiệu quả trong các đợt triều cường, mưa lũ, bảo vệ an toàn đời sống, sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân trên địa bàn TP.

Ngoài ra, tăng cường tổ chức tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai; lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống thiên tai vào các chương trình, hoạt động của các địa phương; trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống, ứng phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông dân cư…

Chiều 14/3, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM, đồng chí Nguyễn Đức Vũ, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM đã thông tin về giải pháp ứng phó với hạn mặn trên địa bàn TP.

Kết quả quan trắc cho thấy trong quý 1 năm 2024, trong đó tháng 3 có nồng độ mặn cao nhất. Mức độ xâm nhập mặn trên địa bàn TP.HCM đã tiệm cận giá trị mặn cao nhất của năm 2023. Dự báo, trong thời gian tới độ mặn xâm nhập vào sâu trong đất liền và nội đồng sẽ tiếp tục gia tăng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM đang tiếp tục theo dõi thường xuyên các số liệu về xâm nhập mặn trên địa bàn; cập nhật lên hệ thống thông tin điện tử để tuyền truyền đến người dân. Cùng với đó là tăng cường công tác vận hành các công trình thủy lợi, đảm bảo cấp nước đủ cho sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và phòng chống cháy rừng. Tăng cường duy tu, sửa chữa hệ thống kênh rạch thủy lợi, đảm bảo thông thoáng dòng chảy lấy nước phục vụ sản xuất…

Để ứng phó với tình hình xâm nhập mặn, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM đã ban hành các kế hoạch cho ngành nông nghiệp triển khai các giải pháp chủ động về thủy lợi. Đến nay, các hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn cơ bản ổn định, chưa ghi nhận trường hợp thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tăng cường phổ biến kiến thức phòng chống, ứng phó với thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO