TP.HCM: Nhiều trẻ nhập viện do mắc sốt xuất huyết thể nặng

Bình Minh| 21/04/2023 07:27

Chỉ mới bắt đầu vào mùa, thế nhưng TP.HCM và nhiều tỉnh miền Tây đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh nặng, thậm chí nguy kịch.

Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - PGS.TS Phạm Văn Quang cho hay, trong vài tuần trở lại đây, khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện đã nhận liên tiếp nhiều bệnh nhi nhập viện vì sốc sốt xuất huyết Dengue nặng.

Đặc biệt, một trường hợp nặng xảy ra với bệnh nhi 5 tháng tuổi, ngụ tại Long An nhập viện ngày 11/4 trong tình trạng co giật, ngưng thở, trụy tim mạch. Các BS chẩn đoán bệnh nhi sốc SXH Dengue nặng, thể não ngày thứ 4.

Theo bệnh sử gia đình chia sẻ, ngày 1 bé sốt cao liên tục, không đáp ứng với thuốc hạ sốt nên nhập bệnh viện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Ngày 2 và 3 bé vẫn tiếp tục sốt cao, bú kém, không ho, không tiêu chảy. Sáng ngày thứ tư, bé đột ngột lên cơn co giật toàn thân kèm xuất hiện các chấm xuất huyết ở tay chân nên được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1. Trên đường chuyển viện, bé tiếp tục lên cơn co giật.

Bệnh nhi nhập viện nguy kịch vì sốt xuất huyết Dengue. Ảnh: Bác sĩ cung cấp (báo Lao Động)

Liên quan đến việc điều trị cho trường hợp bé gái 5 tháng tuổi này tờ Tri Thức Trực Tuyến thông tin, GS Quang nhận định:"Bé được đặt nội khí quản giúp thở và được điều trị chống sốc theo phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, do bé có nhiều yếu tố tiên lượng nặng như trẻ nhủ nhi, sốc nặng ngày sớm, sốt xuất huyết nặng thể não nên việc điều trị rất khó khăn".

Được biết, Các bác sĩ đã tích cực hồi sức sốc bằng dịch truyền, hỗ trợ thở máy, kiểm soát cơn co giật, chống phù não, truyền máu và các chế phẩm máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng.

Sau 5 ngày hồi sức tích cực, PGS.TS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng cho hay, bệnh nhi đã ổn định tình trạng huyết động học, cải thiện tình trạng tri giác, hết xuất huyết. Sau đó bệnh nhi được cai máy thở, bé tỉnh táo, chức năng các cơ quan được phục hồi. Bé được thở oxy và chuyển lên khoa Sốt xuất huyết tiếp tục theo dõi điều trị. Dự kiến bệnh nhi sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhiều trẻ nhập viện do mắc sốt xuất huyết thể nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO