Khoa học

Hơn 10.000 người tham dự Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo TP.HCM lần 15

Ngọc Duy 20/05/2024 - 17:16

Các hoạt động sáng tạo được tổ chức thường niên, nhằm tạo sân chơi giao lưu, học tập và trao đổi kiến thức về học thuật, nghiên cứu khoa học và sáng tạo cho thanh thiếu nhi thành phố.

Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo TP.HCM lần 15 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nhằm kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 – 19/5/2024) và chào mừng ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Nhiều sản phẩm, kỹ thuật, công nghệ hiện đại tại Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo TP.HCM lần 15.

Thu hút hơn 10.000 người đến tham dự

Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo năm nay diễn ra từ 8h - 17h ngày 18-19/5, đã thu hút hơn 10.000 người tham dự, với 30 gian hàng, hơn 300 mô hình, sản phẩm tham gia triển lãm và 30 hoạt động sáng tạo.

Tại đây, các nhà sáng tạo trẻ đã đem đến nhiều kỹ thuật, công nghệ hiện đại. Từ công nghệ trí tuệ nhân tạo nhận diện giọng nói, lập trình, năng lượng xanh, khuôn mặt đến robot, tự động hóa... Cùng với những sản phẩm công nghệ sinh hóa và các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin, kỹ thuật, điện - điện tử, cả ngành vi mạch bán dẫn.

Bên cạnh đó, Liên hoan cũng tổ chức các giải thưởng, cuộc thi, hội thảo tọa đàm khoa học và sân chơi khoa học sáng tạo hấp dẫn thu hút đông đảo các học sinh sinh viên trên toàn Thành phố tham gia, như: Vòng chung kết, tổng kết cuộc thi Thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh; giải thưởng Thiết kế chế tạo ứng dụng; các hội thảo, tọa đàm khoa học...

Chị Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn TP.HCM (Bên trái ngoài cùng) đi tham quan các gian hàng tại Liên hoan.

Phát biểu tại Liên hoan, chị Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn TP.HCM chia sẻ: "Các hoạt động sáng tạo được tổ chức thường niên đã tạo sân chơi giao lưu, học tập và trao đổi kiến thức về học thuật, nghiên cứu khoa học và sáng tạo cho thanh thiếu nhi Thành phố. Đồng thời tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học".

PGS.TS Lê Hiếu Giang - phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, đánh giá liên hoan đem tới cơ hội để tuổi trẻ TP.HCM được giới thiệu về mô hình, ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. Qua đó khích lệ tinh thần đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển cho thành phố.

"Qua liên hoan này, chúng ta có thể tìm ra nhiều ý tưởng, sản phẩm khoa học công nghệ xuất sắc, giúp ích cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội" - ông Giang phát biểu.

15 năm là sân chơi đưa sáng tạo trẻ ra cộng đồng

Ban đầu hoạt động có tên là triển lãm Tuổi trẻ Sáng tạo, được Thành Đoàn TP.HCM tổ chức nhằm triển lãm, giới thiệu những công trình, mô hình sáng tạo tiêu biểu của thanh niên thành phố tới cộng đồng xã hội.

Mô hình sự vận động của các hành tinh trong hệ mặt trời của thầy trò Trường THCS Tô Ký (huyện Hóc Môn).

Sau đó, được đổi tên thành chương trình Tuần lễ Tuổi trẻ Sáng tạo với nội dung chính là triển lãm, giới thiệu các mô hình sản phẩm khoa học kỹ thuật của học sinh, sinh viên, thanh niên trên địa bàn thành phố.

Đến năm 2010, nhận thấy sự cần thiết của chương trình đã tổ chức một chương trình nhằm tổng kết, giới thiệu, triển lãm những sản phẩm, ý tưởng sáng tạo, tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp trong phong trào học tập, nghiên cứu khoa học. Tạo sân chơi giao lưu, học tập và trao đổi kiến thức về học thuật trong thanh thiếu nhi thành phố, giới thiệu những mô hình, sản phẩm, hoạt động sáng tạo của các cơ sở đoàn.

Cuộc thi Thiết kế kết cấu chịu lực thu hút 37 đội với 185 thí sinh đăng ký.

Từ đó, Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TP.HCM lần thứ I đã được tổ chức với 33 gian hàng tham gia, hơn 2000 đề tài nghiên cứu khoa học được triển lãm, thu hút đông đảo bạn trẻ đam mê khoa học, sáng tạo trên địa bàn thành phố tới tham quan.

Tiếp nối thành công đó, Liên hoan không ngừng mở rộng quy mô tổ chức trong những năm tiếp theo, nhiều hoạt động học thuật, sáng tạo mới đã được tổ chức, đem đến đa dạng sân chơi bổ ích dành cho thanh thiếu nhi thành phố. Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Liên hoan đã được tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trên không gian triển lãm thực tế ảo, mang đến những trải nghiệm công nghệ thu hút, hấp dẫn.

Cuộc thi thả trứng không vỡ thu hút 37 đội với 111 thí sinh đăng ký.

Trải qua 15 năm tổ chức, Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo đã trở thành hoạt động được tổ chức thường niên, tạo sân chơi giao lưu, học tập và trao đổi kiến thức về học thuật, nghiên cứu khoa học, sáng tạo giữa các cơ sở Đoàn, Hội, các câu lạc bộ đội nhóm và thanh niên, sinh viên, học sinh trên địa bàn thành phố. Qua đó triển lãm, giới thiệu, chuyển giao các đề tài, sản phẩm sáng tạo, mô hình giải pháp khoa học kỹ thuật của thanh thiếu nhi thành phố. Thu hút đông đảo người đến tham quan, học tập mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 10.000 người tham dự Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo TP.HCM lần 15
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO