Dòng chảy

Lãnh đạo TP.HCM tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Song Hà10/05/2024 - 20:18

Các cử tri TP.HCM rất quan tâm đến tình hình của đất nước và Thành phố trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

ntle.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc

Ngày 10/5, Tổ Đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 10 gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Thành ủy viên, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM, đã tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi, trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Một trong những nội dung được cử tri huyện Củ Chi quan tâm là vấn đề quy hoạch, quản lý xây dựng, tách thửa đất... Một số cử tri đề xuất, đại biểu Quốc hội cần kiến nghị Quốc hội xem xét sớm thực hiện dự án quy hoạch phân khu dọc sông Sài Gòn (đi qua địa bàn huyện Củ Chi) nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri và trao đổi, giải trình của các đơn vị liên quan, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, TP.HCM đang có điều chỉnh quy hoạch chung. Đây là cơ hội thuận lợi để các quận, huyện triển khai thực hiện các quy hoạch tại địa phương. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP sớm chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp UBND huyện Củ Chi có hướng dẫn quy hoạch, đảm bảo phù hợp với định hướng quy hoạch chung của TP.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ tin tưởng, huyện Củ Chi sẽ có thêm điều kiện thuận lợi sau khi HĐND TP họp thông qua nghị quyết điều chỉnh quy hoạch. Đây là cơ sở để chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa cho người dân. Đồng thời, Luật đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua khi có hiệu lực sẽ giải quyết được nhiều nhu cầu chính đáng cho người dân.

Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường TP sớm trình UBND TP.HCM để ký quyết định mới thay Quyết định 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của UBND TP quy định diện tích tối thiểu được tách thửa. Trong quá trình thực hiện, cần khảo sát, đánh giá kỹ thực tiễn hiện nay, nhất là các huyện ngoại thành, trong đó có Củ Chi và những nơi còn đất đai và nhu cầu tách thửa cao.

Liên quan đến việc quy hoạch phân khu ven sông Sài Gòn, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP có chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp UBND huyện Củ Chi rà soát các đồ án quy hoạch để báo cáo UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị huyện Củ Chi tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban của huyện kịp thời trả lời cử tri về những vấn đề cử tri quan tâm theo đúng thẩm quyền, đảm bảo các quy định của Luật đất đai.

Cũng trong ngày 10/5, Tổ Đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 2 - TP.HCM gồm các đại biểu: Trần Kim Yến, Ủy ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Đỗ Đức Hiển, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1 về báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

kyen.jpg
Đại biểu Trần Kim Yến điều hành tại buổi tiếp xúc cử tri

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và hoạt động đoàn ĐBQH TP.HCM, cử tri Quận 1 đã bày tỏ lo ngại về một số vấn đề như: giá vé máy bay tăng cao, giá vàng tăng cao, dự án đường cao tốc kém chất...

Cử tri Quận 1 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần xem lại các khoản phí, lệ phí. Đồng thời, các quan chức năng cần phân tích giá thành, chi phí tổ chức bộ máy của các hãng hàng không và các tổ chức dịch vụ mặt đất.

Cử tri cũng cho rằng, hiện nay Internet mang lại lợi ích không nhỏ, giúp trẻ em có thể dễ dàng hơn trong việc học tập, trao đổi... Tuy nhiên, trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn những rủi ro với những thông tin độc hại, có thể ảnh hưởng tâm, sinh lý trẻ. Vì thế, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng đang trở thành vấn đề cấp thiết của các nhà quản lý, nhà trường và phụ huynh học sinh. Theo cử tri, hiện nay, việc tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội rất thuận tiện, dẫn đến trẻ em dễ dàng bị lôi kéo. Lứa tuổi này thường chưa được trang bị dây đủ các kiến thức về xã hội cho nên khi xem clip, tham gia các hội nhóm thiếu lành mạnh sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm, sinh lý. Cử tri cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường các giải pháp bảo vệ trẻ em khi tham gia mạng xã hội; Nhà trường, phụ huynh cần để ý theo dõi và trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi để trẻ em tự nhận biết và có khả năng tự bảo vệ trên môi trường mạng.

Trao đổi với các ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển cho rằng, trong thời gian Quốc hội, Chính phủ, các bộ cơ quan ngang bộ rất quan tâm chú trọng công xây dựng pháp luật. Theo đại biểu, dự án Luật Người cao tuổi các đại biểu quốc hội, các văn phòng đoàn đại biểu quốc hội đã có buổi tổng hợp và kiến nghị của Chính phủ với Bộ Thương binh và Xã hội. Bên cạnh đó, Bộ Thương binh và Xã hội cũng tổ chức tổng kết đánh giá một cách rất cụ thể những vấn đề về Luật Bảo hiểm xã hội đối với người cao tuổi; Luật Người cao tuổi sẽ điều chỉnh các luật khác có liên quan như các chế độ chính sách có nội dung cần phải đưa vào luật Bảo hiểm xã hội…

Đối với bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, đại biểu Đỗ Đức Hiển cho rằng, hiện nay các hành lang pháp lý cơ bản khá đầy đủ như: Luật Bảo vệ quyền trẻ em, Luật Trẻ em, Luật An ninh mạng…; các chỉ thị của Thủ tướng về các chương trình kế hoạch tăng cường bảo vệ trẻ em đặc biệt là bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Đại biểu cho rằng, nhà trường phải tăng cường công tác giáo dục các em.

Liên quan đến các dự án, đại biểu Đỗ Đức Hiển cho rằng, trong thời gian vừa qua, hệ thống cơ sở hạ tầng rất tốt để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có những bất cập như tiêu chuẩn quy chuẩn đường cao tốc; chất lượng… Trong thời gian tới, Quốc hội sẽ xem xét giám sát về những các dự án đường cao tốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo TP.HCM tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO