Y học

Kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhiều phụ nữ phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm

Hương Cát 22/10/2024 - 15:09

Bệnh nhân nữ 48 tuổi, tiền sử u sợi tuyến vú hai bên, đã kiểm tra tuyến vú tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ ghi nhận khối u ở vú phải với kết quả giải phẫu bệnh, ung thư vú giai đoạn sớm.

Phát hiện và điều trị sớm ung thư vú, giảm các biến chứng nặng nề

Gần đây, Trung tâm Kiểm tra Sức khỏe Chợ Rẫy - Việt Nhật (HECI), Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận tầm soát sức khỏe cho nhiều khách hàng nữ. Và đáng nói, ở hạng mục kiểm tra tuyến vú, các bác sĩ đã phát hiện nhiều trường hợp bị ung thư tuyến vú giai đoạn sớm khi đã ngoài 40 tuổi.

kiem-tra-nhu-anh.jpg
Trong lần tầm soát tại Trung tâm HECI, Bệnh viện Chợ Rẫy, kết quả siêu âm và nhũ ảnh ghi nhận có khối u tuyến vú trái...

Điển hình, một bệnh nhân nữ 48 tuổi, có tiền sử u sợi tuyến vú hai bên, đang theo dõi định kì tại một cơ sở y tế khác. Sau khi thực hiện gói kiểm tra tuyến vú tại HECI, bác sĩ ghi nhận có khối u nghi ngờ ở tuyến vú phải, kích thước khoảng 17mm.

Bệnh nhân được làm sinh thiết lõi (Core Biopsy) với kết quả giải phẫu bệnh Carcinoma tuyến vú xâm nhập độ 2 - giai đoạn sớm.

Ngay sau đó, Trung tâm HECI đã phối hợp cùng các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện Chợ Rẫy để tham vấn cho bệnh nhân lựa chọn phương án điều trị trong giai đoạn sớm, hạn chế những hệ quả nặng nề từ ung thư vú gây ra.

Hay một nữ bệnh nhân khác ở độ tuổi 50 tuổi, không ghi nhận tiền căn bệnh lý và không có triệu chứng lâm sàng. Trong lần tầm soát tại Trung tâm HECI, kết quả siêu âm và nhũ ảnh ghi nhận có khối u tuyến vú trái, kích thước khoảng 3cm, giới hạn không rõ. Với kết quả xác định là ung thư vú giai đoạn sớm, nữ bệnh nhân đã được chỉ định điều trị kịp thời.

Trường hợp bệnh nhân nữ 54 tuổi khác chưa ghi nhận tiền căn bệnh. Lần này, bệnh nhân đi khám tầm soát định kỳ, siêu âm và nhũ ảnh tình cờ ghi nhận ¼ trên ngoài vú trái có 2 thương tổn echo kém không đồng nhất, hoá dịch một phần, kích thước lớn 30 mm và 37 mm, bờ không đều.

Bác sĩ thăm khám đã cho chỉ định sinh thiết và kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị Carcinoma ống tuyến độ 3. Bệnh nhân đã được can thiệp điều trị ngay sau khi có kết quả giải phẫu bệnh để hạn chế tối thiểu những hậu quả của ung thư vú.

Nữ giới ngoài 40 tuổi nên duy trì kiểm tra sức khỏe định kỳ

Thông qua những trường hợp nói trên, theo BS.CKI Lữ Lâm Ngân, Trung tâm HECI, việc tầm soát sức khỏe định kỳ vô cùng quan trọng, góp phần hạn chế không nhỏ những hệ lụy từ các dấu hiệu bất thường của cơ thể mà đôi khi ít được quan tâm.

kham-som-phat-hien-ung-thu-vu-giai-doan-som.jpg
Các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo, ở nữ giới - đặc biệt là nữ giới ngoài 40 tuổi hoặc từ 35 tuổi trở lên nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị gái ruột mắc bệnh ung thư vú - nên duy trì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ung thư vú là một trong những ung thư phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu ở nữ giới. Theo thống kê năm 2022 của Tổ chức Ung thư Toàn cầu GLOBOCAN, ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới, với tỷ lệ mắc bệnh là 49,6/100.000 nữ giới. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn trễ, việc điều trị sẽ rất khó khăn, tỷ lệ khỏi bệnh thấp và gây tốn kém.

Để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và hạnh phúc gia đình, BS.CKI Lữ Lâm Ngân đưa ra lời khuyên dành cho các chị em phụ nữ từ 20 tuổi trở lên nên bắt đầu xây dựng cho mình kế hoạch và thói quen tầm soát ung thư vú bằng cách tự kiểm tra vú hằng tháng sau hành kinh 1 tuần, nhằm phát hiện sớm những thay đổi của tuyến vú, đồng thời đến ngay cơ sở y tế uy tín để kiểm tra nếu có bất thường.

Các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo, ở nữ giới - đặc biệt là nữ giới ngoài 40 tuổi hoặc từ 35 tuổi trở lên nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị gái ruột mắc bệnh ung thư vú - nên duy trì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bởi mục đích là kịp thời phát hiện ung thư giai đoạn sớm để có thể điều trị hiệu quả và bảo tồn tuyến vú cũng như giúp người bệnh sớm quay trở lại với cuộc sống bình thường.

Hơn thế nữa, ngày nay, điều trị ung thư vú đã có nhiều bước tiến lớn như: Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, liệu pháp nội tiết, sinh học, miễn dịch… đã góp phần cải thiện đáng kể tỷ lệ khỏi bệnh cho bệnh nhân.

Khoa Tuyến vú - Bệnh viện Chợ Rẫy từng áp dụng kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không dưới hình ảnh của siêu âm phát hiện và hút thành công khối u ác tính chỉ có kích thước 3mm nằm bên vú trái cho một nữ bệnh nhân 45 tuổi.

Sau khi xác định chính xác vị trí tổn thương bằng MRI và siêu âm, các bác sĩ đưa kim sinh thiết hút chân không vào, hút hết phần tổn thương ra ngoài. Kết quả sinh thiết cho thấy, đó là khối u ác tính đang ở giai đoạn 0.

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy, phương pháp sinh thiết vú hút chân không dưới hình ảnh của siêu âm rất hữu ích cho việc chẩn đoán các khối u ác tính được phát hiện ở giai đoạn sớm và tổn thương còn rất nhỏ, không sờ thấy.

Bên cạnh đó, phương pháp này còn áp dụng để điều trị các tổn thương vú lành tính như bướu sợi tuyến, áp xe vú... không cần phải mổ mở như trước đây. Bệnh nhân đến khám sớm, khi khối u tổn thương càng nhỏ, khả năng điều trị thành công sẽ càng cao.

12 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư vú, cần đi khám chuyên khoa để được tư vấn, phát hiện và điều trị phù hợp

  • Khối dày (thick mass): Vùng mô vú dày lên có thể là dấu hiệu đầu tiên của một tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn như ung thư vú.
  • Vết lõm trên da (indentation): Ung thư vú có thể co kéo mô vú vào trong, điều này có thể dẫn đến một vết lõm hoặc lún vào ở ngực tạo nên vết lõm trên da.
  • Da vùng ngực bị lở (skin irosion): Khi ung thư đang phát triển dưới da, khối u có thể xâm lấn da và gây ra vết lở loét trên ngực.
  • Đỏ hoặc nóng (redness or heat): Một phần da ngực đỏ hoặc cảm thấy nóng khi chạm vào ngực, có thể là dấu hiệu của ung thư vú dạng viêm.
  • Dịch tiết bất thường (new fluid): Dịch tiết bất thường từ đầu vú, có thể có vệt máu, màu nâu hoặc trong, có thể là dấu hiệu kích thích vú, có thể dẫn đến ung thư vú.
  • Xuất hiện lúm đồng tiền trên ngực (dimpling): Lõm da ở vùng ngực là một dấu hiệu phổ biến khác của ung thư vú dạng viêm.
  • Sưng (bump): Nếu bạn cảm thấy sưng, phồng hoặc sưng cục bộ, đừng ngại đi khám bác sĩ ngay.
  • Giãn tĩnh mạch vùng ngực (growing vein): Đôi khi khối u ung thư vú đang phát triển có thể chặn một mạch máu trong ngực, có thể dẫn đến tĩnh mạch bị giãn.
  • Đầu vú đột nhiên thụt vào (retracted nipple): Khi khối u ở ngay sau đầu vú, nó có thể kéo đầu vú vào trong, dẫn đến đầu vú bị thụt vào.
  • Ngực biến dạng hoặc to bất thường (new shape/size): Mặc dù bình thường ngực thay đổi kích thước trong khi hành kinh, nhưng bất kỳ thay đổi nào về kích thước hoặc hình dạng của ngực không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt nên được cảnh giác.
  • Da vùng ngực sần vỏ cam (orange peel skin): Khi có dịch bất thường trong ngực có thể dẫn đến da có những vết lõm hoặc xuất hiện rỗ, giống như vỏ cam.
  • Ngực nổi cục u vô hình (invisible lump): Có thể sờ thấy các khối u chìm dưới da hoặc cục u ung thư vú thường cứng và bất động như một hạt chanh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhiều phụ nữ phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO