Dòng chảy

Đại biểu Quốc hội: Ủng hộ cao Nghị quyết mới phát triển TP.HCM

Hồng Ân 08/06/2023 - 23:23

Các ĐBQH đã bày tỏ sự đồng tình với việc cần phải ban hành một Nghị quyết mới nhằm tạo ra các cơ chế và chính sách mới phù hợp với thực tế và tiềm năng phát triển của TP.HCM.

Ở phiên họp chiều 8/6, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết mới về các cơ chế và chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Việc ban hành Nghị quyết mới sẽ giúp TP.HCM khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh, cũng như tạo ra điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư và doanh nghiệp đầu tư tại TP. Ngoài ra, Nghị quyết mới cũng sẽ giúp TP.HCM có thể đưa ra các quyết định và hành động nhanh chóng, phù hợp với tình hình phát triển, đồng thời giải quyết các vấn đề khó khăn trong quá trình phát triển.

toan-canh-phien-thao-luan.jpg
Toàn cảnh Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Ảnh: Quochoi

Phát huy vai trò đầu tàu đi trước mở đường

Đại biểu Dương Khắc Mai, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông trong phần nêu ý kiến thảo luận, đã đồng ý hoàn toàn với chủ trương về việc thí điểm một số cơ chế và chính sách đặc thù để phát triển TP.HCM.

Ông cho rằng việc thực hiện các cơ chế và chính sách đặc thù này sẽ giúp TP.HCM tận dụng triệt để nội lực, khơi dậy tiềm năng lợi thế và tạo ra động lực mới cho sự phát triển của TP cũng như các vùng kinh tế trong khu vực và cả nước.

Ông cũng đồng ý với các cơ chế và chính sách dành cho Công ty đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM, đặc biệt là việc mở rộng các cơ chế tài chính đặc thù để đảm bảo nguồn tài chính cho công ty này, chẳng hạn như phát hành trái phiếu quốc tế.

Ngoài ra, ông ủng hộ việc ưu tiên đầu tư cho một số công trình và dự án cụ thể như phát triển hệ thống đường sắt đô thị, công trình dự án chống ngập để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, và phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

dai-bieu-duong-khac-mai-doan-dbqh-tinh-dak-nong.jpg
Đại biểu Dương Khắc Mai, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Quochoi

Ông cũng tán thành với việc cho phép TP.HCM thí điểm thực hiện dự án BOT đối với dự án nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu, và cho rằng cần có cơ chế đặc thù để phát triển, hiện đại hóa công trình đường bộ của TP.HCM.

Về việc ưu đãi nhà đầu tư chiến lược, ông cũng đồng tình cần có cơ chế ưu đãi đối với nhà đầu tư chiến lược để thu hút đầu tư, và đề nghị cần quy định cụ thể về các chính sách ưu đãi, đặc biệt liên quan đến việc hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước, dù là ngân sách TP.HCM.

“TP.HCM là một đô thị loại đặc biệt, cần phải có các cơ chế đặc biệt để giúp TP thực sự là đầu tàu đa chức năng, đi trước mở đường và đảm nhận vai trò dẫn dắt, tìm hướng đi mới, và là trung tâm thực hành, thực nghiệm để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn chưa đủ rõ hoặc chưa đủ chín”, đại biểu Dương Khắc Mai nhấn mạnh.

TP.HCM cấp thiết cần khơi thông nguồn lực

Đại biểu Trần Khánh Thu, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cũng đồng ý với việc ban hành một nghị quyết mới về cơ chế và chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, thay thế Nghị quyết 54, nhằm tạo điều kiện cho TP.HCM khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh của TP.

dai-bieu-tran-khanh-thu-doan-dbqh-tinh-thai-binh-phat-bieu..jpg
Đại biểu Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình phát biểu. Ảnh: Quochoi

Bà cho rằng, ngoài các cơ chế huy động nguồn lực trong giai đoạn tới, cần có những cơ chế, chính sách mới, đủ mạnh để TP.HCM phát triển đột phá.

Đại biểu Trần Khánh Thu đồng ý với dự thảo nghị quyết và nhấn mạnh rằng khối lượng công việc mà TP.HCM phải thực hiện ngày càng tăng về số lượng và tính chất phức tạp.

Trong lĩnh vực y tế, bà cho rằng cần có cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực xã hội, đặc biệt là hệ thống y tế tư nhân. TP.HCM cần được phân cấp thẩm quyền ban hành chính sách đặc thù ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư về y tế hay các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân.

Bà cũng đề xuất ban soạn thảo xem xét bổ sung áp dụng cơ chế hợp tác công tư PPP cho cả lĩnh vực y tế không áp dụng hạn mức. Nếu được Quốc hội chấp thuận, bà kiến nghị giao HĐND TP.HCM quyết định danh mục các dự án và sẽ giám sát việc thực hiện.

Về vấn đề thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, bà cho rằng là cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân từ sớm từ xa.

Muốn phát triển đột phá, cần phân quyền mạnh mẽ hơn nữa

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy thuộc Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã bày tỏ sự đồng ý cao đối với việc cần phải có một Nghị quyết mới để thay thế Nghị quyết 54 hiện tại cho TP.HCM.

Tuy nhiên, theo đánh giá của đại biểu này, dù đã có những chính sách và cơ chế mới hơn so với Nghị quyết 54, nhưng chúng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhiều đại biểu Quốc hội về tính mạnh mẽ và đột phá của các chính sách đó.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-du-phien-thao-luan-chieu-8-6..jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại phiên thảo luận. Ảnh: SGGP

Đại biểu đề nghị thay vì trình Quốc hội hay Chính phủ quy định cho phép, ngay tại nghị quyết có thể phân quyền cho HĐND TP được ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện và quyết định việc thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP và cấp quận, huyện, TP trực thuộc.

Thêm vào đó, cần phân định lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy định về cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP và UBND cấp dưới. Quy định về tiêu chuẩn, định mức tối thiểu về số lượng cán bộ, công chức tại xã, phường, thị trấn và quyết định tổng biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc.

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy cho rằng cần phân quyền cho UBND TP được chủ động điều chỉnh, bố trí số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc tùy theo quy mô dân số, yêu cầu quản lý và đặc điểm địa bàn bảo đảm không vượt mức tổng biên chế đã được HĐND TP quyết định, hay gọi là khoán biên chế.

Đầu tư vào các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP và UBND cấp dưới sẽ giúp nâng cao chất lượng quản lý, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP và tạo thuận lợi cho các cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động làm việc tại đây.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Tiếp thu, nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế cho TP.HCM

bo-truong-bo-ke-hoach-va-dau-tu-nguyen-chi-dung.jpg

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã phát biểu cuối phiên thảo luận, ghi nhận tinh thần trách nhiệm cao và tình cảm lớn của các đại biểu Quốc hội đối với TP.HCM.

Bộ trưởng cho biết sẽ nghiên cứu và tiếp thu nhiều gợi ý mới từ các đại biểu để hoàn thiện cơ chế cho TP.HCM. Bộ trưởng cam kết sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các ý kiến đóng góp này để hoàn thiện cơ chế cho TP.HCM. Nếu trong quá trình thực hiện có những giải pháp mới và mạnh hơn, Bộ cũng sẽ báo cáo với Quốc hội.

Bộ trưởng cũng cho hay, trong quá trình xây dựng nghị quyết, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và TP.HCM, đảm bảo nghị quyết không vi phạm Hiến pháp, bám sát các nghị quyết của Đảng và nằm trong phạm vi thẩm quyền của Quốc hội. Nghị quyết đã được thuyết minh rõ ràng và có trọng tâm, trọng điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết TP.HCM đã xây dựng chương trình thực hiện nghị quyết khá chi tiết và Chính phủ cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ TP, tăng cường giám sát và kiểm tra quá trình thực hiện để nghị quyết có thể nhanh chóng được áp dụng và phát huy hiệu quả cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội: Ủng hộ cao Nghị quyết mới phát triển TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO