TP.HCM ấn định thời gian khởi công các dự án hạ tầng trọng điểm
Hàng loạt công trình giao thông lớn của TP.HCM đang đồng loạt khởi động cuối năm 2025, hứa hẹn tạo diện mạo mới cho hạ tầng đô thị. Từ tuyến nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu - đường Nguyễn Khoái đến các đoạn Vành đai 2, các dự án đều đang gấp rút hoàn tất thủ tục để khởi công trong tháng 10 và 11 năm nay.
Quý IV/2025 là giai đoạn nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại TP.HCM tăng tốc, “chạy nước rút” để hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu. Việc sớm hoàn tất lựa chọn nhà thầu các gói xây lắp, cùng với đẩy mạnh bồi thường, giải phóng mặt bằng, được xem là điều kiện tiên quyết để các dự án có thể khởi công đúng kế hoạch.
Khởi công dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cuối tháng 10
Theo Ban Giao thông TP.HCM, dự án mở rộng đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) đang được đẩy nhanh tiến độ. Ban Giao thông cho biết, hiện đơn vị đang triển khai lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và bảo hiểm công trình, dự kiến hoàn tất trong tháng 10/2025.
Từ ngày 25 đến 27/10, Ban sẽ trình Sở Xây dựng phê duyệt phương án phân luồng giao thông đường bộ và đường thủy phục vụ thi công. Nếu mọi thủ tục hoàn tất đúng kế hoạch, công trình sẽ được khởi công vào cuối tháng 10/2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 12/2026.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, gồm 4 làn xe, được đưa vào khai thác từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau gần một thập kỷ vận hành, lưu lượng phương tiện tăng trung bình 10,45% mỗi năm, khiến đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đã vượt quá 25% năng lực thông hành, thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm và dịp lễ.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, để giải quyết tình trạng này, dự án mở rộng cao tốc được chia thành hai đoạn. Đoạn 1 (từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, dài 3,2 km) do TP.HCM làm chủ đầu tư, đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 7/2024. Tuyến đường dẫn này sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, đồng thời mở rộng cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Dự kiến khởi công dự án cầu - đường Nguyễn Khoái cuối tháng 11
Theo Ban Giao thông TP.HCM, dự án cầu - đường Nguyễn Khoái (nối trung tâm với khu Nam) đã hoàn thành hơn 53% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
“Dự kiến, nếu đến cuối tháng 11, tiến độ bồi thường, bàn giao mặt bằng đạt trên 80%, Ban Giao thông sẽ tổ chức khởi công ngay sau đó,” đại diện Ban cho biết.

Những ngày qua, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án diễn ra khẩn trương. Tính đến nay, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 4 đã chi trả tiền bồi thường cho 78/147 hộ dân bị ảnh hưởng.
Đây được xem là tín hiệu tích cực, thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc khởi công dự án trong năm nay, sau gần một năm chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng.
Dự án cầu - đường Nguyễn Khoái được xác định là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM, nhằm giảm áp lực ùn tắc cho các trục đường quan trọng như Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tất Thành, và tạo hướng kết nối mới giữa khu Nam và trung tâm.
Dự án có tổng chiều dài hơn 4 km. Trong đó, phần cầu dài khoảng 2,5 km, rộng từ 6,5 m đến 25 m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng từ 26,5 đến 61,5 m, các nhánh cầu dẫn có tổng chiều dài hơn 1,3 km. Ngoài ra, có hạng mục xây dựng cải tạo, mở rộng đường Võ Văn Kiệt về phía rạch Bến Nghé dài khoảng 863 m, rộng khoảng 47,80 m đến 63,50 m.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.700 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật gần 1.400 tỷ đồng; chi phí xây dựng khoảng 1.600 tỷ đồng.
Công trình có điểm đầu tại đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7 cũ), cầu chính vượt kênh Tẻ, đi trên cao theo trục đường Nguyễn Khoái, vượt rạch Bến Nghé và nối vào đại lộ Võ Văn Kiệt (Quận 1 cũ). Công trình kỳ vọng sẽ tạo cú hích mới cho hạ tầng giao thông khu Nam và trung tâm thành phố.
2 đoạn Vành đai 2 TP.HCM khởi công cuối tháng 11
Ban Giao thông TP.HCM cũng cho biết, trong giai đoạn tới, TP.HCM sẽ tập trung khởi động đồng thời ba đoạn tuyến thuộc đường Vành đai 2, gồm: Đoạn 1: từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (dài 3,58 km); Đoạn 2: từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (dài 2,44 km); Đoạn 3: từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – Quốc lộ 1.
Về tiến độ, đơn vị đã trình Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và chuẩn bị lựa chọn nhà thầu để khởi công Đoạn 1 đường Vành đai 2 và nút giao Bình Thái.
Đồng thời, Ban đang hoàn tất thủ tục phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán để tổ chức đấu thầu xây lắp trong tháng 10-11 và dự kiến khởi công công trình vào cuối tháng 11.

Riêng các gói thầu xây lắp tại nút giao Bình Thái (đoạn 1) và nút giao Vành đai 2 – Phạm Văn Đồng (đoạn 2) dự kiến khởi công vào cuối tháng 12/2025.
Điều kiện tiên quyết để khởi công hai đoạn tuyến phụ thuộc vào tiến độ bàn giao mặt bằng do Ban Bồi thường GPMB TP.Thủ Đức thực hiện. Theo báo cáo ngày 7/10/2025, đơn vị đang vận động người dân bàn giao đất, phấn đấu đến đầu tháng 11/2025 hoàn tất thu hồi tại các vị trí trọng điểm như từ cầu Phú Hữu đến đường 97 (đoạn 1) và từ khu vực Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (đoạn 2).
Đối với các hộ chưa đồng thuận, Ban sẽ tiếp tục tuyên truyền, thuyết phục; trường hợp cần thiết sẽ áp dụng biện pháp hành chính theo quy định để đảm bảo tiến độ dự án trong tháng 12/2025.
Hai đoạn này có tổng chiều dài khoảng 6 km. Khi hoàn thành, các đoạn này sẽ kết nối liền mạch với đoạn 3 đang được triển khai, qua đó khép kín hoàn toàn tuyến đường vành đai 2 trên địa bàn TP. Thủ Đức cũ.
Riêng đoạn 3 của đường Vành đai 2 sẽ được triển khai theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), do nhà đầu tư trực tiếp tổ chức thực hiện. Ban Giao thông TP.HCM được UBND TP giao nhiệm vụ giám sát Nhà nước đối với dự án này.
Hiện, các sở, ngành liên quan đang khẩn trương triển khai các công việc theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, gồm: thẩm định và trình duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán hợp đồng cũng như thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công trở lại ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết.