Đô thị

TP.HCM báo cáo Chính phủ phương án làm metro nối sân bay Long Thành – Tân Sơn Nhất nhanh nhất

Nhật Hạ 22/10/2025 - 05:22

Ngày 21/10, UBND TP.HCM đã báo cáo Chính phủ về phương án cụ thể để làm đường sắt đô thị (metro) nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất nhanh nhất.

TP.HCM chọn phương án khả thi nhất kết nối hai sân bay

Theo đó, UBND TP.HCM cho biết, với các quy hoạch hiện hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, việc kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay Long Thành thông qua mạng lưới đường sắt đô thị sơ bộ có thể thực hiện bằng 4 phương án.

Cụ thể, phương án 1 sẽ kết nối thông qua metro số 2 (đoạn Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Phương án 2 sẽ kết nối thông qua metro số 6 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Phương án 3 kết nối thông qua metro số 4, metro số 2 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Phương án 4 kết nối qua các tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành), metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài, metro số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

screen-shot-2025-10-22-at-1.29.01-am.png
Sân bay Tân Sơn Nhất kết nối với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thông qua tuyến Metro số 2 (M2 - kết nối tại ga Thủ Thiêm). (Đồ họa: UBND TP.HCM)

Sau khi phân tích ưu và nhược điểm của từng phương án, UBND TP.HCM cho rằng phương án kết nối qua tuyến metro số 2 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là khả thi và có thể triển khai sớm nhất.

Đến nay, đoạn Bến Thành - Tham Lương (khoảng 12 km) đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành trước năm 2032. Khi dự án đi vào hoạt động, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất có thể chuyển tiếp đến tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương tại ga Bà Quẹo.

Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm (khoảng 6 km) cũng được đánh giá có thể triển khai nhanh do toàn tuyến đi ngầm, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng.

Về hình thức đầu tư các dự án, UBND TP.HCM cho biết tuyến metro số 2, số 4 và số 6 thuộc danh mục dự án dự kiến kèm theo Nghị quyết 188. Các tuyến này được xác định lộ trình đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Riêng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến hoàn thành trước năm 2032.

Các dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công là chủ đạo, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, trong các báo cáo của Bộ Xây dựng và ý kiến của UBND TP.HCM cũng đề xuất triển khai theo hình thức đầu tư công. Bộ Xây dựng đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Nhiều nhà đầu tư muốn tham gia

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, một số nhà đầu tư đã quan tâm, đề xuất đầu tư các tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất.

Trong đó, CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất kết nối metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Hình thức mà Thaco đề xuất là đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT. Hiện TP.HCM đã có chủ trương giao Thaco xúc tiến nghiên cứu, sớm báo cáo kết quả nghiên cứu để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) cũng đề xuất nghiên cứu hướng kết nối 2 sân bay thông qua tuyến Metro số 6 (đoạn từ ga Bà Quẹo đến ga Phú Hữu) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành theo 3 hình thức gồm: Đầu tư công (tổng thầu EPC); hợp đồng BT; hợp đồng chìa khóa trao tay. TP.HCM đã trao đổi, làm việc với nhà đầu tư để xem xét hợp tác, nghiên cứu một số tuyến metro và các dự án hạ tầng giao thông chiến lược của thành phố.

longthanh.jpg
Phối cảnh sân bay Long Thành

UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ hai tuyến metro số 2 và Thủ Thiêm - Long Thành, đồng thời tiếp tục đầu tư tuyến metro số 6 để kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành.

TP.HCM khẳng định sẽ chủ động nghiên cứu phương án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), đồng thời làm việc với các nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực để đảm bảo dự án được triển khai nhanh chóng, hiệu quả.

Theo dự kiến của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác vào năm 2026, cả hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ cùng khai thác các chuyến bay quốc tế.

Từ sau năm 2030, sân bay Long Thành sẽ đảm nhận toàn bộ các đường bay quốc tế, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất tập trung phục vụ các chuyến bay nội địa. Ước tính, mỗi ngày sẽ có khoảng 4.100 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM báo cáo Chính phủ phương án làm metro nối sân bay Long Thành – Tân Sơn Nhất nhanh nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO