Cộng đồng

Vui khỏe mỗi ngày: Nhận biết, xử trí các bệnh lý cơ xương khớp, tim mạch, đột quỵ

An Quý 27/06/2024 15:18

Suốt buổi sáng giữa tuần, gần 500 người cao tuổi P. 3 (Q. Gò Vấp) đã nhiệt tình dự chương trình Vui khỏe mỗi ngày của Tạp chí Khoa học phổ thông với chủ đề “Nhận biết, xử trí các bệnh lý cơ xương khớp, tim mạch, đột quỵ”.

vkmn.jpg
Ban tổ chức chụp hỉnh cùng đại biểu khách mời

Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024) và ngày Gia đình Việt Nam (28/6), ngày 27/6/2024, Tạp chí Khoa học phổ thông phối hợp với UBND P. 3 (Quận Gò Vấp), tổ chức Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”, chủ đề: "Nhận biết, xử trí các bệnh lý về cơ xương khớp, tim mạch, đột quỵ”.

1(1).jpg
Gần 500 người cao tuổi P. 3 (Q. Gò Vấp) đã nhiệt tình dự chương trình Vui khỏe mỗi ngày.

Cũng trong chương trình này, Tạp chí Khoa học phổ thông và các mạnh thường quân đã trao quà cho các trẻ em và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Sẻ chia nhân ngày Gia đình Việt Nam

Đại dịch Covid-19 đi qua để lại nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, đạc biệt là trẻ em, rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng. Với truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, san sẻ yêu thương, sau khi nhận thư ngỏ của UBND P. 3, Quận Gò Vấp, chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” đã vận động các mạnh thường quân đồng hành cùng các trẻ em và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

5.1.jpg
Các mạnh thường quân trao quà cho học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn
5.jpg
Các mạnh thường quân trao quà cho học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn
5.2.jpg
Các mạnh thường quân trao quà cho học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Trong chương trình, ban tổ chức “Vui khỏe mỗi ngày” dành tặng 30 phần quà, mỗi suất quà gồm học bổng 500.000 đồng và các nhu yếu phẩm cho 30 trường hợp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, chương trình cũng dành 150 suất quà bao gồm hiện vật và hiện kim 200.000 đồng cho 150 trường hợp trẻ em và các gia đình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn P. 3.

3.jpg
Ông Mai Thái Linh, Phó Chủ tịch UBND P. 3 - Q.Gò Vấp phát biểu khai mạc chương trình

Theo ông Mai Thái Linh, Phó Chủ tịch UBND P. 3, Quận Gò Vấp, các phần quà vô cùng có ý nghĩa khi được trao cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc chịu ảnh hưởng từ dịch Covid -19 đã luôn nỗ lực vươn lên trong học tập trên địa bàn phường cũng như dành cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đây không chỉ là nguồn động viên cho các hoàn cảnh khó khăn mà còn là những hỗ trợ quý báu mà Tạp chí Khoa học phổ thông đã mang lại cho địa phương.

2(1).jpg
Nhà báo, ThS Bùi Hương và ông Mai Thái Linh - Phó Chủ tịch UBND P.3, Q.Gò Vấp, trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Nhà báo, ThS Bùi Hương, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông, bày tỏ: “Nhân Ngày Gia đình Việt Nam, chúng tôi mong muốn chia sẻ cùng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các trẻ chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ban tổ chức hy vọng với những món quà tinh thần này, phần nào giúp cho các hộ gia đình, các em sớm vượt qua những khó khăn trong hiện tại và có một tương lai tốt đẹp hơn”.

Cuộc sống là những sự vận động, thấu hiểu

Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày với các bệnh lý thường gặp” là một sáng kiến vì sức khỏe cộng đồng do Tạp chí Khoa học phổ thông khởi xướng, được tổ chức định kỳ mỗi tháng, nhằm mục đích nâng cao kiến thức phòng tránh các bệnh lý thường gặp đối với người dân.

4.jpg
Phó Chủ tịch UBND P.3 - Q.Gò Vấp Mai Thái Linh trao quà cảm ơn cho Tạp chí Khoa học phổ thông

Trong chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” kỳ 2 của tháng 6/2024, các bác sĩ khách mời đã trình bày những vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh xương khớp, tim mạch và đột quỵ.

Ông Mai Thái Linh nói rằng: “Qua buổi tuyên truyền về kiến thức y khoa này, người tham dự có thể nhận biết các triệu chứng của các bệnh lý này, biết cách xử lý kịp thời như khám đúng chuyên khoa và đi khám sớm”.

img_1719494130396_1719494159505.jpg
Các bác sĩ tư vấn trực tiếp cho bà con tham dự chương trình

Bệnh cơ xương khớp, tim mạch hay đột quỵ là những nhóm bệnh lý mạn tính khá phổ biến ở mọi độ tuổi, đặc biệt là người cao tuổi. Chính vì vậy, việc tự trang bị kiến thức đủ và đúng về những bệnh lý nói trên có thể giúp mọi người chủ động hơn trong việc phát hiện, kiểm soát và điều trị hiệu quả, đồng thời hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ bệnh xảy ra.

10.jpg
Cô Trần Thị Thanh Hiên (64 tuổi) đặt câu hỏi cho các bác sĩ về vấn đề giảm lượng thuốc Tây đang uống

“Thay mặt hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO, tôi chân thành cảm ơn Tạp chí Khoa học phổ thông - chương trình Vui khỏe mỗi ngày đã tạo điều kiện cho tôi có dịp trò chuyện với quý bà con cô bác, anh chị trên địa bàn phường 3, Quận Gò Vấp, về cách nhận biết và xử trí các bệnh lý cơ xương khớp thường gặp,” BS.CKII. Phan Văn Ngọc, Phó Trưởng Khoa khám bệnh - Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận, thuộc Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO, nói.

6.jpg
BS.CKII Phan Văn Ngọc - Phó Trưởng Khoa khám bệnh - Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận, chia sẻ về bệnh cơ xương khớp

BS.CKII. Phan Văn Ngọc nói thêm rằng phần lớn các bệnh lý xương khớp mạn tính liên quan đến vấn đề cân nặng, nên điều cần thiết để phòng ngừa bệnh là giảm cân; bên cạnh đó sự thấu hiểu cơ thể và luôn duy trì vận động hằng ngày bằng các tập phù hợp như tập các bộ môn đi bộ, bơi lội…

“Cơ thể, đặc biệt các khớp, duy trì mọi hoạt động hằng ngày là những ưu tiên hàng đầu của chất lượng cuộc sống. Hiện nay, theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM giai đoạn 2021 - 2030, chỉ tiêu chung đến năm 2025, tuổi thọ trung bình người dân TP.HCM là 76,8 (năm 2020 là 76,6 tuổi, năm 2023 là 76,5 tuổi). Nâng cao tuổi thọ sống khỏe đến năm 2025 là 67 tuổi,” BS Ngọc trình bày.

7.jpg
BS. CKI Kim Thị Oanh - Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận, báo cáo chuyên đề bệnh tim mạch

BS.CKI. Kim Thị Oanh, Khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận (thuộc Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO), báo cáo chuyên đề: "Nhận biết, xử trí các bệnh lý về Tim mạch”. Theo đó, bệnh tim mạch nói chung có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, song ở người cao tuổi vẫn chiếm nguy cơ cao hơn do tuổi tác dẫn đến các mạch máu và cơ quan bị lão hóa, xơ cứng, giảm tính đàn hồi... Những bệnh lý về tim mạch đều ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của mọi người, nguy hiểm hơn là những biến chứng gây tử vong.

8.jpg
BS.CKI Phạm Thị Thu Ngân - Khoa Nội Thần kinh Bệnh viện Quân Y 175, cho rằng đột quỵ đang dần trẻ hóa

Tiếp theo là bệnh đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) là bệnh lý cấp tính nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Việc nắm rõ nguyên nhân đột quỵ và cách phòng ngừa đột quỵ sẽ giúp giảm tối đa các rủi ro có thể xảy ra, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người bệnh. BS.CKI. Phạm Thị Thu Ngân, bác sĩ điều trị Khoa Nội Thần kinh Bệnh viện Quân y 175, báo cáo chuyên đề “Nhận biết, xử trí các bệnh lý về Đột quỵ”.

11.jpg
Bà Trịnh Thị Hồng - Giám đốc Cty TNHH HBC Group, mong muốn tiếp tục đồng hành cùng tạp chí trong các chương trình sau

Tham gia chương trình Vui khỏe mỗi ngày của Tạp chí Khoa học phổ thông, bà Trịnh Thị Hồng - Giám đốc Cty TNHH HBC Group, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy, các chương trình cộng đồng, như Vui khỏe mỗi ngày của Tạp chí Khoa học phổ thông, rất hữu ích. Các chương trình sức khỏe, vui sống như vậy thật sự đã đem lại những năng lượng tích cực, chia sẻ những kiến thức tốt về chăm sóc sức khỏe ban đầu đến cho bà con, cô bác cao tuổi… Trong khả năng cho phép, chúng tôi luôn mong muốn đồng hành lâu dài với Tạp chí Khoa học phổ thông với nhiều chương trình sau nữa”.

12.jpg
Ông Nguyễn Văn Liên - Bí thư Chi bộ Khu phố 7 (bìa phải), cho biết rất tâm đắc với chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”.

Ông Nguyễn Văn Liên (Bí thư Chi bộ Khu phố 7, Đường Nguyễn Thái Sơn, P.3, Quận Gò Vấp), chia sẻ: “Tôi rất thích tham gia các chương trình tuyên truyền về sức khỏe như thế này. Đây là những chương trình phổ biến kiến thức y khoa rất bổ ích. Tất nhiên, có thể không phải ai cũng hiểu hết những điều bác sĩ nói, nhưng chúng tôi, người cao tuổi có cơ hội giao lưu với người khác, đi ra ngoài nhiều hơn. Tham gia các chương trình cộng đồng là niềm vui được thấu hiểu và sẻ chia.”

Ông Liên cho biết thêm, từ các chương trình cung cấp kiến thức y khoa như “Vui khỏe mỗi ngày”, các thói quen xấu đã bị ông loại bỏ, chế độ ăn uống cũng thay đổi như ăn ít đạm hơn, giảm muối, tăng cường nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là tuân thủ các hướng dẫn điều trị của bác sĩ để giảm các cơn kịch phát hoặc cơn đau đột ngột.

13.jpg
Ban tổ chức trao quà cảm ơn các bác sĩ và các mạnh thường quân đồng hành cùng chương trình

Thay mặt Ban tổ chức, Nhà báo Bùi Hương - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông trân trọng cảm ơn sự đồng hành cùng chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” của Hệ thống bệnh viện Sài Gòn - ITO; Bệnh viện Quân y 175; Khoa Tài chính - Thương mại, Đại học HUTECH; Công ty TNHH HBC GROUP; Công ty CP TCMN Gỗ Liên Minh; Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam (nhãn hàng Cô Gái Hà Lan); Công ty TNHH Korca Việt Nam; ông Đặng Tấn Phú (Công ty Sao Sáng Bình Dương); ông Nguyễn Hoàng Minh; bà Hoàng Kim - Đại sứ Nhân Ái; ông Đỗ Trung Kiên (Ngân hàng VIB), bà Kim Hồng Anh - Chủ tịch Công ty TNHH Hồng Anh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui khỏe mỗi ngày: Nhận biết, xử trí các bệnh lý cơ xương khớp, tim mạch, đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO