Cộng đồng

Vui khoẻ mỗi ngày: Bệnh tim mạch, đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Nhóm Phóng Viên 16/08/2023 13:51

Theo các chuyên gia, bệnh tim mạch và đột quỵ ngày càng trẻ hóa và thống kê cho thấy, ở độ tuổi từ 29-39 tuổi, cứ 10 người thì có 1 người bị bệnh tim mạch.

Sáng 16/8, Tạp chí Khoa học phổ thông phối hợp với Công đoàn Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” chủ đề “Dự phòng các bệnh lý xương khớp, tim mạch, đột quỵ và cách xử trí bệnh” tại Hội trường F của nhà trường. Chương trình cũng được truyền hình trực tiếp đến cơ sở tại Nha Trang của Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

vui-khoe-moi-ngay-dh-ton-duc-thang-1-.jpg
vui-khoe-moi-ngay-dh-ton-duc-thang-6-.jpg
Giảng viên, sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng đến tham dự và nhận quà tặng từ BTC.

Chương trình có sự tham dự của Nhà báo Bùi Hương, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông; bà Đặng Thuỳ Khánh Vân, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM; ông Tăng Khắc Quý, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Các báo cáo viên là các bác sĩ chuyên khoa trong lĩnh vực Cơ xương khớp, tim mạch và đột quỵ cùng đông đảo giảng viên, sinh viên tham dự.

Phát biểu tại sự kiện, ông Tăng Khắc Quý, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Tôn Đức Thắng đánh giá cao chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”, một chương trình tổ chức hàng tháng của Tạp chí Khoa học phổ thông tổ chức. Ông Quý cho biết, đây là một chương trình bổ ích cho quý thầy cô, sinh viên và tất cả mọi người. Việc tuyên truyền nâng cao kiến thức hiểu biết về các bệnh lý thường gặp cho cộng đồng là rất hữu ích và mong Tạp chí Khoa học phổ thông tiếp tục đem đến nhiều chương tình trong thời gian tới.

vui-khoe-moi-ngay-dh-ton-duc-thang-10-.jpg
Ông Tăng Khắc Quý, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Nhà báo Bùi Hương, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông chân thành gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, Công đoàn và đông đảo thầy, cô là giảng viên cùng các sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã đồng hành, quan tâm và tham dự chương trình.

Nhà báo Bùi Hương cho biết, Tạp chí Khoa học phổ thông là cơ quan báo chí trực thuộc Ủy ban nhân dân TP.HCM. Tạp chí được thành lập trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Báo Khoa học phổ thông (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM) và Tạp chí Thời sự Y học (thuộc Hội Y học TP.HCM) theo Quyết định số 2781/QĐ-UBND ngày 17/8/2022 của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Mặc dù là Tạp chí mới thành lập tròn một năm nhưng Tạp chí Khoa học phổ thông đã sớm tạo được dấu ấn với những bài viết chuyên sâu theo đúng tôn chỉ mục đích, được lãnh đạo thành phố đánh giá cao, đặc biệt là chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” được tổ chức thường kỳ nhằm nâng cao hiểu biết về các bệnh lý và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

vui-khoe-moi-ngay-dh-ton-duc-thang-11-.jpg
Nhiều giảng viên, sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng tham dự chương trình và trao đổi, hỏi đáp các vấn đề quan tâm cùng các chuyên gia y tế.

Theo nhà báo Bùi Hương, các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, đột quỵ hiện nay có xu hướng trẻ hóa và rất nhiều người trẻ mắc phải do lối sống,  môi trường ô nhiễm, áp lực công việc, chế độ dinh dưỡng....

Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông chia sẻ thông qua chương trình, các chuyên gia là những bác sĩ chuyên ngành có uy tín sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các thầy, cô và sinh viên Trường Đại hoc Tôn Đức Thắng nói riêng và cho cộng đồng nói chung để phòng ngừa và xử trí đúng cách các bệnh lý xương khớp, tim mạch, đột quỵ.

vui-khoe-moi-ngay-dh-ton-duc-thang-7-.jpg
ThS.BS Lã Thị Thùy - Phó Khoa Điều trị Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận trình bày.
4805ac24892e5b70023f.jpg
ThS.BS. Phạm Nguyên Bình - Phó khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân Dân 115, chia sẻ tại chương trình Vui khoẻ mỗi ngày.

Tại chương trình, các báo cáo viên là các bác sĩ chuyên khoa trong lĩnh vực Cơ xương khớp, tim mạch và đột quỵ đã chia sẻ những kiến thức hữu ích.

BS.CK2 Nguyễn Sỹ Lập - Phó khoa khám bệnh, Bệnh viện Quốc tế Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn (thuộc hệ thống bệnh viện Sài Gòn ITO) trình bày phần báo cáo có chủ đề “Chấn thương Cơ xương khớp trong thể thao và cách điều trị”.

ThS.BS Lã Thị Thùy - Phó Khoa Điều trị Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận trình bày phần báo cáo có chủ đề “Cách nhận biết và phòng tránh bệnh lý về tim mạch”. ThS.BS Phạm Nguyên Bình - Phó khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện nhận 115, trình bày báo cáo với chủ đề “Cách nhận biết, phòng tránh và xử trí bệnh Đột quỵ”.

vui-khoe-moi-ngay-dh-ton-duc-thang-12-.jpg
Nhà báo Bùi Hương và các bác sĩ tham gia giải đáp các vấn đề bệnh lý xương khớp, tim mạch, đột quỵ và cách xử trí bệnh.
b35e7e5d59578b09d246.jpg
Nhà báo Bùi Hương cùng các bác sĩ nhận hoa cám ơn từ Công đoàn Trường Đại học Tôn Đức Thắng. 

Theo các bác sĩ, bệnh tim mạch và đột quỵ ngày càng trẻ hóa và thống kê cho thấy, ở độ tuổi từ 29-39 tuổi, cứ 10 người thì có 1 người bị bệnh tim mạch. Bệnh đột quỵ thường gây ra bởi xơ vữa động mạch, huyết áp cao, các bệnh tim mạch, yếu tố di truyền… và stress cũng tăng gấp đôi nguy cơ bị đột quỵ.

Mỗi năm có 200.000 ca mắc bệnh đột quỵ và tỉ lệ tử vong cao, gây ra những hậu quả nặng nề. 90% bệnh nhân bị di chứng như liệt, suy giảm trí tuệ, mệt mỏi suy nhược và 1/3 bệnh nhân bị tái phát trong vòng 5 năm, chi phí điều trị cũng rất cao.

Việc nhận biết dấu hiệu bệnh sớm và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện điều trị là cách tốt nhất để có thể điều trị, cứu sống người bệnh.

Ban tổ chức trân trọng cảm ơn sự đồng hành của Hệ thống bệnh viện Sài Gòn ITO, Ban giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, Công ty Cổ phần KORO, nhãn hàng Sữa Cô Gái Hà Lan đã đồng hành cùng chương trình Vui khỏe mỗi ngày tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui khoẻ mỗi ngày: Bệnh tim mạch, đột quỵ ngày càng trẻ hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO