Công nghệ

Từ sự cố của VNDIRECT, các công ty chứng khoán cần tăng cường bảo mật

Ngọc Duy 28/03/2024 - 15:12

Từ sự cố của VNDIRECT, ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã đề nghị các công ty chứng khoán tăng cường đảm bảo an toàn các hệ thống thông tin.

Cụ An toàn thông tin cho biết, việc một số hệ thống công ty chứng khoán xảy ra sự cố an toàn thông tin mạng, đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng với doanh nghiệp chứng khoán. Đồng thời đưa đến tâm lý hoang mang, làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dùng vào tính an toàn của các sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam nói riêng và thị trường tài chính nói chung.

Các công ty chứng khoán, cần tập trung rà soát, kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, trước ngày 15/4.

Do đó, Cục An toàn thông tin đề nghị các công ty chứng khoán, trước ngày 15/4, cần tập trung để hoàn thành việc rà soát, kiểm tra, đánh giá đảm bảo an toàn thông tin các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý.

Các công ty này phải triển khai ngay các biện pháp khắc phục những nguy cơ, lỗ hổng, điểm yếu của các hệ thống; Đặc biệt là với các hệ thống quản lý tài khoản khách hàng, phục vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Với mục tiêu đảm bảo 100% hệ thống thông tin đang vận hành được phê duyệt cấp độ an toàn chậm nhất trong tháng 9. Triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin theo hồ sơ đề xuất cấp độ được phê duyệt chậm nhất trong tháng 12.

Các công ty chứng khoán phải tổ chức thực thi hiệu quả, thực chất, thường xuyên, liên tục công tác bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp, đặc biệt là nâng cao năng lực của lớp giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp và duy trì liên tục, ổn định kết nối, chia sẻ thông tin với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Song song với đó là xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố của hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, công ty chứng khoán cũng cần triển khai phương án sao lưu định kỳ hệ thống và dữ liệu quan trọng để kịp thời khôi phục khi bị tấn công mã hóa dữ liệu.

Ngoài ra, cần rà soát, đẩy mạnh triển khai các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng Việt Nam; Thực hiện định kỳ săn lùng mối nguy hại để phát hiện kịp thời các dấu hiệu hệ thống bị xâm nhập.

Các công ty chứng khoán cũng được yêu cầu kiểm tra, cập nhật các bản vá an toàn thông tin cho các hệ thống quan trọng theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin và các cơ quan, tổ chức liên quan. Đồng thời, định kỳ kiểm tra, đánh giá và rà soát để phát hiện kịp thời các lỗ hổng an toàn thông tin, các điểm yếu đang tồn tại trên hệ thống...

Trước đó, Công ty chứng khoán VNDIRECT đã bị tấn công mạng từ sáng ngày 24/3, khiến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và giao dịch của nhiều nhà đầu tư chứng khoán không thể thực hiện được.

Sau gần 4 ngày gián đoạn hoạt động toàn hệ thống, Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT vừa hoàn thành giai đoạn 1 của lộ trình gồm 4 giai đoạn mở lại dần các hệ thống, sản phẩm và tiện ích. Hiện tại, mới chỉ có hệ thống tra cứu tài khoản My Account được khôi phục hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ sự cố của VNDIRECT, các công ty chứng khoán cần tăng cường bảo mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO