Sự giao thoa giữa nhà nước và doanh nghiệp sẽ thúc đẩy chuyển đổi số
Sáng 11/5, Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM đã tổ chức Hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế và hội thảo “AI cho chuyển đổi số”.
Tham gia chương trình, các cán bộ, nhân viên và ban lãnh đạo trung tâm đã đến tham quan, nghe thuyết minh về Metro số 1 -Tuyến đường sắt đầu tiên, đánh dấu bước tiến lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng tại TP.HCM. Sau đó, đoàn di chuyển bằng Tuyến Metro đến khu Công nghệ cao để tham quan Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Galaxy Innovation Hub của HD Bank.

Cuối cùng, đoàn đến tham quan quy trình lọc nước tại Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nước sạch Sài Gòn (TP. Thủ Đức) và lắng nghe những chia sẻ của diễn giả Bung Trần - AI Education (AIE) về các công cụ, ứng dụng AI của Google. Diễn giả Bung Trần cũng đã chia sẻ về các hoạt động của AIE trong việc thúc đẩy sự phát triển, chuyển đổi số ngành giáo dục Thành phố thông qua các ứng dụng AI.
Phát biểu tại buổi tham quan, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, đây là một trong những bước đi mới mà Trung tâm sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm tăng cường hoạt động ngoài giờ, tạo thêm không gian trao đổi, học hỏi giữa cán bộ, nhân viên nhà nước và doanh nghiệp, từ đó cùng nhau suy nghĩ về những bước đi trong chuyển đổi số.
"Những trải nghiệm này giúp chúng ta nhìn rõ hơn về tiềm năng hợp tác, bởi rõ ràng, chuyển đổi số không phải là câu chuyện của riêng ai mà là trách nhiệm và cơ hội chung của tất cả các bên – chính quyền, doanh nghiệp và người dân", bà Trinh chia sẻ.
.png)
Nếu như trước đây chính quyền thường vận hành theo mô hình tuyến tính, thì nay, để thực hiện được chuyển đổi số một cách thực chất, tư duy cũng phải chuyển đổi.
Chính quyền số không chỉ là số hóa quy trình, mà còn là cách tương tác mới với người dân, với doanh nghiệp, vì người dân là "khách hàng" duy nhất mà chính quyền và doanh nghiệp phải phục vụ. "Sự giao thoa, tích hợp giữa các nền tảng, dịch vụ số của chính quyền và doanh nghiệp là vô cùng quan trọng", bà Trinh nhấn mạnh.
Bà Trinh lấy ví dụ, ứng dụng Công dân số của TP.HCM đang tích hợp định danh VNeID để xác thực và là nơi kết nối các chính sách công như trợ giá Metro hay hỗ trợ các nhóm ưu tiên. Trong tương lai, trung tâm hoàn toàn có thể tích hợp thêm các dịch vụ, tiện ích khác từ các doanh nghiệp, tổ chức vào nền tảng này, miễn là chúng hướng đến phục vụ người dân tốt hơn.

Ngoài ra, câu chuyện về AI cũng đang đặt ra một thách thức lớn về nhận thức. Công nghệ hiện nay đã vượt xa khả năng tiếp cận của một nhóm nhỏ chuyên gia. Giờ đây, bất cứ ai cũng cần hiểu và biết sử dụng nó một cách đạo đức và hiệu quả.
Dù là công cụ của Google hay các nền tảng tương đương trong nước, điều quan trọng là phải hiểu bản chất công nghệ để ứng dụng vào công việc một cách thiết thực. AI không thay thế con người, mà là công cụ để con người phát triển trí tuệ và năng suất.

Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM chia sẻ thêm: "Tôi mong rằng, chúng ta không chỉ dừng lại ở buổi gặp mặt, mà có thể xây dựng những kết nối thật sự, cùng hướng đến một hệ sinh thái số mạnh mẽ, phát triển bền vững, với mục tiêu chung là phục vụ người dân tốt hơn".