Tài chính

TP.HCM nỗ lực giải quyết bài toán đầu tư công ngay từ đầu năm

Nhật Hòa 18/02/2024 - 07:50

Năm 2024, TP.HCM có nhiệm vụ giải ngân 80.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đây là khối lượng vốn lớn, nhiệm vụ rất nặng nề nhưng nếu làm tốt, đầu tư công sẽ đóng góp lớn cho sự tăng trưởng.

chu-tich.jpg
Chủ tịch Phan Văn Mãi kiểm tra tiến độ công trình xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên hôm 17/2

Trả lời phỏng vấn với các cơ quan báo đài trong thời điểm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM đã nhấn mạnh đến nhiệm vụ quan trọng là giải ngân đầu tư công trong năm 2024.

Năm 2024, TP.HCM có nhiệm vụ giải ngân 80.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, chiếm 21,6% tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn (370.000 tỷ đồng). Đây là khối lượng vốn lớn, nhiệm vụ rất nặng nề nhưng nếu làm tốt, đầu tư công sẽ đóng góp lớn cho sự tăng trưởng.

Để giải quyết bài toán này, Chủ tịch Phan Văn Mãi trong cuộc trả lời phỏng vấn trước thếm năm Giáp Thìn cho biết: "TP.HCM đã rất chủ động cho công tác giải ngân đầu tư công năm nay. Đến lúc này, chúng tôi đã có quyết định giao vốn cho tất cả chủ đầu tư, tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tuần lễ đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, thành phố sẽ giao ban đầu tư công lần đầu tiên trong năm để rà soát, cập nhật việc thực hiện các nhiệm vụ".

Và ngay trong cuộc họp lần thứ nhất của Thường trực Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm Thành phố hôm 15/2, Chủ tịch Phan Văn Mãi, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm Thành phố cũng đã nhắc lại vấn đề giải ngân đầu tư công.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, hiện đã phân bổ 100% vốn cho các chủ đầu tư, các sở, ngành, đơn vị tiếp tục siết kỷ cương, xác định rõ trách nhiệm để vận hành tốt.

Lộ trình giải ngân mà TP.HCM đưa ra theo 4 giai đoạn: Quý I giải ngân từ 10-12%; Quý II là 30%; Quý III là 60%; Quý IV là 90% và thời gian còn lại của tháng 1/2025 sẽ phấn đấu đạt 95% kế hoạch đề ra.

Phối hợp nhịp nhàng để khơi thông dự án

Đúc kết kinh nghiệm từ thời gian trước, TP.HCM đã xác định những vấn đề cụ thể để kịp thời khơi thông các dự án trọng điểm, mở đường cho việc giải ngân đầu tư công.

Thứ nhất, trách nhiệm của chủ đầu tư phải lên kế hoạch giải ngân vốn được giao cho từng dự án và phải theo sát để kịp thời phối hợp tháo gỡ, kịp thời báo cáo khi có những tình huống để kịp thời điều chỉnh vốn.

Thứ hai là, trách nhiệm của các sở, ngành trong quá trình thẩm định, cho ý kiến trong phối hợp để giải quyết vướng mắc phát sinh. Trong năm 2024, Thành phố sẽ tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thành phố cũng đã thành lập tổ công tác về giải phóng mặt bằng và giao tổ theo sát nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, vướng mắc chỗ nào, trọng tâm lớn đang nằm chỗ nào thì sẽ có sự phối hợp để triển khai.

Thứ ba đó là, công tác điều hành vốn theo sát với kế hoạch để có một sự điều chỉnh khi cần thiết. Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, Thành phố đã chỉ đạo các ngành, các ban quản lý dự án, các địa phương chuẩn bị sẵn một số dự án trong trung hạn để kịp thời thay thế khi có nhu cầu điều chỉnh vốn.

Cơ quan thường trực theo dõi công tác giải ngân đầu tư công là Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ trực tiếp phụ trách và sẽ có đề xuất với UBND thành phố. Và thành phố cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân cấp, ủy quyền và kể cả là xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM nỗ lực giải quyết bài toán đầu tư công ngay từ đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO