Kinh doanh

TP.HCM tiên phong ứng dụng công nghệ và số hoá hội chợ

Hoàng Nguyễn 03/05/2024 - 12:09

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 sẽ được TP.HCM tiên phong ứng dụng công nghệ và số hoá hội chợ.

Theo đó, tại họp báo cung cấp thông tin trọng tâm quý II/2024 sáng 3/5, Sở Công thương TP.HCM cho biết sẽ tiên phong ứng dụng công nghệ và số hoá hội chợ nhằm mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho cả đơn vị trưng bày và khách tham quan tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024. Toàn bộ không gian hội chợ sẽ được số hóa bằng công nghệ Scan 3D; duy trì triển lãm trực tuyến 365 ngày trên nền tảng Hopefair tạo nên cơ hội tương tác khách hàng 24/7, không giới hạn khoảng cách giữa người mua và người bán.

nguyen-nguyen-phuong-pho-giam-doc-1-.jpg
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM thông tin tại họp báo.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 8 – 11/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, TP.HCM). Đây là lần thứ 2 Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu được tổ chức sau thành công của lần đầu năm 2023. Năm 2023, hội chợ lần đầu được Sở Công thương TP.HCM phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM đã thu hút 200 doanh nghiệp tham gia 250 gian hàng trưng bày các sản phẩm thuộc 7 ngành nghề xuất khẩu chủ lực, với khoảng 9.244 lượt khách trong và ngoài nước tham quan.

Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu bứt phá

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 được tổ chức trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhu cầu của nhiều thị trường đang phục hồi.

Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 hứa hẹn là đòn bẩy mạnh mẽ để các ngành hàng xuất khẩu bứt phá về đơn hàng và doanh thu. Thông qua hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp học hỏi, tiếp cận và đổi mới công nghệ, năng cao năng lực cạnh tranh lâu dài. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hoá toàn cầu và xây dựng mới quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài cả kênh xuất khẩu truyền thống và thương mại điện tử.

h-khach-tham-quan.jpg
Đơn vị tham gia gian hàng tư vấn khách tham quan tại sự kiện hội chợ năm 2023. Ảnh: Hồng Ân

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung nắm bắt cơ hội thị trường đang phục hồi, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 được mở rộng gấp đôi về quy mô so với năm 2023 và tiếp tục tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm Thực phẩm, đồ uống; Nông - thuỷ sản; Đồ gỗ - Mỹ nghệ; Dệt may, da giày, túi xách; Cao su - nhựa; Điện tử - Cơ khí; Các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác; công tác truyền thông, quảng bá quốc tế được đẩy mạnh, làm gia tăng mức độ hiện diện của hội chợ đến với mạng lưới người mua hàng trong và ngoài nước.

Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng; trong đó có hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…; các văn phòng đại diện mua hàng, tìm nhà cung ứng tại Việt Nam; hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ; các sàn thương mại điện tử.

Hỗ trợ doanh nghiệp, khách mua hàng

Sở Công thương TP.HCM cho biết, điểm đặc biệt của Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm nay là chương trình đón đoàn nhà mua hàng quốc tế như một dịch vụ cộng thêm được dành riêng cho các đoàn khách được tổ chức bởi các cơ quan xúc tiến thương mại, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, hiệp hội các ngành hàng. giúp người mua có trải nghiệm hài lòng nhất. Ban tổ chức sẽ hỗ trợ miễn phí cho doanh nghiệp lưu trú, di chuyển và ăn trưa tại nhà hàng của hội chợ,... đưa đón sân bay dành cho đoàn nhà mua hàng có tối thiểu 5 người.

Trong khuôn khổ các sự kiện diễn ra tại hội chợ, doanh nghiệp tham gia triển lãm còn được gặp gỡ, kết nối và giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market,…các sàn thương mại điện tử: Amazon, Alibaba,…Đây sẽ là cơ hội không thể bỏ lỡ để các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến với nhiều người tiêu dùng trên toàn cầu thông qua các chuỗi hệ thống siêu thị hiện đại.

Trong khuôn khổ hội chợ còn có Diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” với chủ đề: Nâng cao vị thế xuất khẩu Việt Nam đáp ứng các xu thế Xanh – Sạch – Số. Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận về các chủ đề chuyển đổi Xanh – Sạch – Số; đề xuất các giải pháp đẩy mạnh liên kết trong 3 lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế “công nghiệp – nông nghiệp – thương mại và dịch vụ”, đảm bảo nguyên tắc xây dựng và phát triển bền vững nhằm tối đa hóa dịch vụ, hướng tới xuất khẩu xanh, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ các cơ quan chức năng, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ cho các ngành hàng nâng cao kim ngạch và giá trị xuất khẩu.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD. Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 108,27 tỷ USD, chiếm 87,5%. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Riêng TP.HCM, Cục Thống kê TP.HCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố 4 tháng năm 2024 đạt 366.947 tỷ đồng, tăng 12,0% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP ước đạt 177.087 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 10.080 tỷ đồng; doanh thu lưu trú và ăn uống ước đạt 40.385 tỷ đồng, tăng 11,0% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch lữ hành đạt 11.951 tỷ đồng,...

Số liệu từ Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TP.HCM cũng cho biết, 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu qua cảng Thành phố đạt 12,5 tỷ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu một số sản phẩm trong 4 tháng năm 2024: Hàng dệt, may đạt 1,2 tỷ USD, tăng 40,3%; Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 912,8 triệu USD, tăng 40,6%; Giày dép các loại đạt 501,1 triệu USD, tăng 8,6%; Phương tiện vận tải khác và phụ tùng đạt 241,4 triệu USD, tăng 47,1%; Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 175,6 triệu USD, tăng 80,3%; Túi xách, ví, va li, mũ và ô dù đạt 141,8 triệu USD, tăng 47,7% so với cùng kỳ,...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tiên phong ứng dụng công nghệ và số hoá hội chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO