Tiếp tục xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt, thực hiện tốt chuyển đổi xanh, chuyển đổi số
Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, trọng điểm nằm trong chương trình thi đua cao điểm được Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) phát động triển khai từ đầu tháng 08/2025 cho đến nay.

Theo đó, nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả đồng bộ các giải pháp Nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt Transerco và thiết thực thực hiện chủ đề công tác năm 2025 của lĩnh vực vận tải hành khách công cộng “Nâng cao công tác quản trị - Tiếp tục xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt – Thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”, cùng với các hoạt động thi đua cao điểm sôi nổi được triển khai sâu rộng tại tất cả các dơn vị xe buýt của Transerco hơn 1 tháng qua, "Hội thi Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco năm 2025" được tổ chức 2 ngày 25-26/09 là một trong những hoạt động trọng tâm, trọng điểm nằm trong chương trình thi đua cao điểm được Transerco phát động triển khai từ đầu tháng 08/2025 cho đến nay.
Hội thi cũng là một hoạt động ý nghĩa của Transerco chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 thành công, Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 và là một hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày giải phóng Thủ đô 10/10.
Cụ thể, ở cấp Tổng Công ty, hình thức tổ chức thi theo đội cho các công nhân lái xe (CNLX) và nhân viên phục vụ (NVPV) đang làm việc đủ điều kiện dự thi tại 07 đơn vị hoạt động buýt phụ thuộc Tổng Công ty và 02 Công ty CP trực thuộc Tổng Công ty (Công ty CP Xe điện Hà Nội, Công ty CP Vận tải Newway). Mỗi đơn vị cử 01 đội thi gồm 03 thí sinh chính thức, 01 thí sinh dự bị tham gia bao gồm cả CNLX và NVPV.
Hội thi được tổ chức gồm 02 vòng thi: Vòng loại và Vòng chung kết. Đối với Vòng loại, tất cả các đội dự thi cùng tham gia gồm 02 phần thi: Phần thi Giới thiệu và Phần thi Hiểu biết. Sau hai phần thi của Vòng loại, Ban Tổ chức tổng hợp điểm của các đội thi và lựa chọn 05 đội có số điểm cao nhất thứ tự từ 01 - 05 để tham gia dự thi Vòng chung kết.
Đối với Vòng chung kết, thi Kỹ năng ứng xử và xử lý tình huống. 05 đội lọt vào Vòng chung kết sẽ bốc thăm thứ tự dự thi và bốc thăm tình huống để trả lời.
Ban Tổ chức sẽ trao giải theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba. Các đội không được vào Vòng Chung kết sẽ được Ban Tổ chức xem xét và quyết định trao giải Khuyến khích. Ngoài ra, còn có các giải phụ: Giải đơn vị có phần Giới thiệu ấn tượng nhất, Giải thí sinh có phần thi ứng xử hay nhất.
Hội thi Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco năm nay tiếp tục phát huy những thành tích, ưu điểm của các năm trước và liên tục được cập nhật, đổi mới, sáng tạo từ công tác chỉ đạo tổ chức đến các hình thức tuyên truyền, tập huấn đồng bộ từ Tổng công ty đến cấp cơ sở nên đã tạo được không khí thi đua sôi nổi về tinh thần phục vụ của đội ngũ CNLX, NVPV trên các tuyến xe buýt thời gian qua.
Thông qua Hội thi, Tổng Công ty sẽ lựa chọn, biểu dương và tiếp tục nhân rộng được những CNLX, NVPV xuất sắc điển hình tiên tiến. Đây sẽ là những hạt nhân lan tỏa và tiếp tục tạo bước chuyển biến tích cực hơn nữa về nhận thức vai trò, vị trí của người CNLX, NVPV xe buýt Transerco trong việc xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco, để dịch vụ xe buýt ngày càng được gần gũi, thân thiện với nhân dân, góp phần tăng sản lượng hành khách đi xe buýt trong thời gian tới.
Phát biểu khai mạc "Hội thi Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco năm 2025", ông Nguyễn Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Transerco, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: "Cùng với hành khách tham gia sử dụng dịch vụ xe buýt thì lực lượng CNLX và NVPV của Transerco đã và đang là những nhân tố quan trọng tạo dựng nên văn hóa xe buýt Thủ đô thông qua những chuẩn mực về văn hóa ứng xử và thái độ phục vụ khách hàng. Chính vì lẽ đó, những hành vi, thái độ, phong cách phục vụ“chuyên nghiệp, nhiệt tình và thân thiện” của đội ngũ CNLX, NVPV sẽ quyết định chất lượng dịch vụ xe buýt.
Vì vậy, hội thi này chính là một trong các hoạt động tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền, tập huấn, nâng cao hoàn thiện các kỹ năng phục vụ, xử lý tình huống của đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt và đây cũng là sân chơi, là cơ hội cho lực lượng CNLX, NVPV của các đơn vị hoạt động xe buýt được giao lưu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, học tập lẫn nhau về phong cách chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự trong ứng xử và giao tiếp với khách hàng. Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực, cụ thể nằm trong chương trình xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt đã góp phần tạo nên hình ảnh và chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco được ngày càng“chuyên nghiệp – thân thiện”, lấy khách hàng là trung tâm...".

Cũng theo Ban Tổ chức Hội thi, chung kết năm nay với sự tham gia hưởng ứng sôi nổi của 09 đơn vị hoạt động xe buýt, các thí sinh được lựa chọn dự thi chung kết cấp Transerco không chỉ là những đại sứ hình ảnh thân thiện cho các đơn vị (Công ty, Xí nghiệp, Trung tâm) mà qua đây còn là hình ảnh, đại diện cho gần 4.000 CNLX, NVPV hoạt động lĩnh vực VTHKCC và KDVT của Transerco.
Qua Hội thi lần này, Transerco sẽ lựa chọn, biểu dương và tiếp tục nhân rộng được những CNLX, NVPV xuất sắc điển hình tiên tiến nhằm lan tỏa và tiếp tục tạo bước chuyển biến tích cực hơn nữa về nhận thức vai trò, vị trí của người CNLX, NVPV xe buýt trong việc xây dựng văn hóa xe buýt Thủ đô, để dịch vụ xe buýt ngày càng được gần gũi, thân thiện với nhân dân, góp phần tăng sản lượng hành khách đi xe buýt trong thời gian tới.
"Hội thi Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco năm 2025" được khai mạc vào chiều ngày 25/09/2025 với phần thi Giới thiệu. Phần thi Hiểu biết, Chung kết và trao giải sẽ được diễn ra vào sáng ngày 26/09/2025. Kết quả của Hội thi năm nay sẽ là những bông hoa góp phần tô điểm thêm cho thành tích chung của Chương trình thi đua cao điểm năm 2025 của Transerco.