Khoa học

Thùng giao thức ăn nóng sử dụng nhiệt thải trên phương tiện vận chuyển giành giải Nhất - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh

Công Chương 19/09/2024 - 23:27

Dự án Thùng giao thức ăn nóng sử dụng nhiệt thải trên phương tiện vận chuyển của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ Nhiệt lạnh đã giành ngôi vị quán quân Cuộc thi Innogreenlife 2023 do Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM tổ chức.

Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh

Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM (IUH) vừa tổ chức Lễ tổng kết trao giải cuộc thi “Innogreenlife 2023 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh” lần thứ 3 và phát động cuộc thi "Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh" lần thứ 4.

dam-sao-mai-1.jpg
PGS. TS Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp TP.HCM phát biểu.

Phát biểu phát động cuộc thi, PGS. TS Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi – cho rằng, với tầm nhìn trở thành trường đại học nghiên cứu ứng dụng hàng đầu của Việt Nam, IUH luôn phấn đấu để hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp không chỉ là phong trào mà đi vào thực chất, tạo giá trị cho xã hội. Nhà trường mạnh dạn đầu tư cho nghiên cứu phát triển thông qua các cơ chế chính sách hỗ trợ giảng viên sinh viên; tăng cường đào tạo kỹ năng đổi mới sáng tạo khởi nghiệp; thúc đẩy sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp, thương mại hoá các kết quả nghiên cứu của trường; tăng cường mạng lưới liên kết doanh nghiệp, hợp tác nghiên cứu – phát triển giữa doanh nghiệp và nhà trường.

“Cuộc thi InnogreenLife là sân chơi hữu ích cho các bạn sinh viên, đoàn viên thanh niên thỏa sức sáng tạo đưa ra những ý tưởng mới, áp dụng những công nghệ sáng tạo vào mô hình sản xuất kinh doanh; khởi nghiệp của mình. Cùng với sự hỗ trợ của doanh nghiệp, tư vấn của chuyên gia, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp sẽ không chỉ dừng lại ở cuộc thi mà sẽ được tối ưu, đi vào cuộc sống. Qua đó, nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo, hỗ trợ hoàn thiện các mô hình, dự án khởi nghiệp, hướng đến xây dựng một cuộc sống xanh, bền vững, đúng như tiêu chí của cuộc thi”, PGS. TS Đàm Sao Mai nhấn mạnh.

Theo đại diện IUH, cuộc thi “Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh” được tổ chức nhằm kêu gọi phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đồng thời khuyến khích, tìm kiếm, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp sáng tạo, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

iuh-2a.jpg
PGS.TS Bùi Trung Thành - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp IUH trao giải Nhì cho nhóm sinh viên Khoa Công nghệ-Cơ khí.

Bên cạnh đó, cuộc thi còn tạo ra một sân chơi sáng tạo, nơi các giảng viên, sinh viên và nhà nghiên cứu trên toàn quốc có cơ hội trình bày ý tưởng và sản phẩm sáng tạo của mình. Ngoài ra, cuộc thi xây dựng cộng đồng khởi nghiệp mạnh mẽ, thúc đẩy sự giao lưu, học hỏi giữa các thế hệ khởi nghiệp và tăng cường nhận thức về vai trò của IUH.

Chủ đề của cuộc thi lần 4 năm học 2024-2025 là “Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu – Innovation for green life against global challenges”. Cuộc thi tập trung vào các giải pháp và mô hình khởi nghiệp sáng tạo nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi công nghệ xanh, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Các dự án cũng có thể hướng tới giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng về lối sống bền vững, góp phần giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội toàn cầu.

Đối tượng dự thi là giảng viên trẻ, sinh viên và các nhóm khởi nghiệp đến từ các cơ sở đào tạo và nghiên cứu trên toàn quốc. Mỗi đội có thể đăng ký tối đa 10 thành viên, trong đó thành viên từ IUH phải chiếm ít nhất 50%. Cuộc thi cũng chào đón sự tham gia của các cựu sinh viên và doanh nghiệp trong vai trò cố vấn.

Cuộc thi “Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh” nhận hồ sơ dự thi thông qua trang web chính thức www.startup.iuh.edu.vn từ nay đến hết ngày 30/11/2024.

Thùng giao thức ăn nóng sử dụng nhiệt thải trên phương tiện vận chuyển

Tại lễ phát động cuộc thi, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã vinh danh, trao giải Cuộc thi “Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống Xanh – Innogreenlife 2023”. Ngoài giải quán quân, Ban tổ chức cuộc thi cũng đã trao 1 giải Nhì; 1 giải Ba; 5 giải khuyến khích và giải Dự án sáng tạo nhất.

iuh-giai-thuong-1.jpg
Danh sách các dự án đoạn giải cuộc thi “Innogreenlife 2023 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh” lần thứ 3.

Hơn 60 dự án đã tham gia vòng loại, trong đó có 20 đội thi được chọn vào bán kết và sau đó chỉ còn 10 đội thi xuất sắc nhất tranh tài tại vòng chung kết được tổ chức ngày 15/6/2024 để chọn ra ngôi vị quán quân của Cuộc thi đổi mới sáng tạo khởi nghiệp - Innogreen life lần 3 năm 2023.

iuh-gai-nhat.jpg
Ông Trịnh Ngọc Nam - Trưởng phòng quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế IUH trao giải nhất cho Dự án “Thùng giao thức ăn nóng sử dụng nhiệt thải trên phương tiện vận chuyển - nhóm sinh viên Khoa Công nghệ Nhiệt lạnh.

Kết quả "Dự án Thùng giao thức ăn nóng sử dụng nhiệt thải trên phương tiện vận chuyển" (sinh viên Khoa Công nghệ Nhiệt Lạnh) đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần 3.

Nói về ý tưởng "Dự án Thùng giao thức ăn nóng sử dụng nhiệt thải trên phương tiện vận chuyển”, sinh viên Nguyễn Bá Linh thành viên của nhóm cho cho biết, nhóm nhận thấy nhu cầu đặt thức ăn nóng (cơm, cháo, phở, hủ tiếu, gà rán, pizza…) online tại các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay ngày càng tăng nhanh, nhằm thỏa mãn nhu cầu ăn thức ăn nóng ngon như “bếp mẹ nấu” thông qua dịch vụ giao hàng shipper. Túi giao hàng và công nghệ giữ nhiệt trong các túi giao hàng của các công ty giao hàng hiện nay trên thị trường Việt Nam nói riêng, toàn cầu nói chung chưa đáp ứng được nhu cầu giao hàng thức ăn yêu cầu nóng hổi như “bếp mẹ nấu. Thêm vào đó, tình trạng ùn tắc giao thông trong các thành phố lớn cũng gây trở ngại tới việc giao hàng thức ăn yêu cầu nóng sốt.

Do đó, loại thức ăn yêu cầu ăn nóng mới ngon này khi giao đến được tay người đặt hàng để ăn hầu hết bị nguội lạnh, người dùng muốn ăn ngon phải đưa vào bếp nấu lại hay hâm lại. Việc nấu hoặc hâm lại thức ăn sau khi nhận qua app online vừa bất tiện, có thể làm mất đi một số thành phần dinh dưỡng trong đồ ăn, đặc biệt lại gây ra tốn phí thời gian, tốn phí điện, tốn phí gas LPG. Việc hâm nóng hoặc nấu lại cho nóng không những tăng chi phí về điện, gas LPG khi nấu mà còn góp phần làm tăng gánh nặng phát thải CO2 lên môi trường sống của con người trên trái đất này.

“Với các nguyên do bất tiện trong việc giao thức ăn nóng tại các đô thị hiện nay đã hình thành ý tưởng lập nhóm nghiên cứu và hình thành ra ý tưởng và xây dựng dự án “Thùng giao thức ăn nóng sử dụng nhiệt thải trên phương tiện vận chuyển”. Thức ăn lấy từ trong thùng giao hàng tới tay khách đặt hàng đặt hàng luôn nóng hổi như mới lấy ra từ trên bếp mẹ nấu, dù ngay cả khi trời mưa, gió lớn, mùa đông hoặc quãng đường vận chuyển xa hay bị kẹt xe mà không tốn bất cứ chi phí nhiệt nào cho việc duy trì nhiệt nóng trong thức ăn khi nhận, thậm chí nhiệt trong thức ăn còn nóng hơn, nhiệt độ tăng lên trong quá trình vận chuyển trên đường giao hàng” - Nguyễn Bá Linh chia sẻ.

Theo Nguyễn Bá Linh, ý tưởng của nhóm ra đời để giải quyết các mục tiêu: Giữ nhiệt và tăng được nhiệt cho loại thức ăn yêu cầu nóng hổi như mới múc ra từ bếp cho người dùng thông qua app đặt hàng online, ngay cả khi trời mưa, gió hay mùa đông hoặc quãng đường vận chuyển xa hay kẹt xe trên đường thời gian vận chuyển hàng thức ăn kéo dài.

Đồng thời, tái sử dụng nhiệt thải từ pô xe máy để giữ nhiệt và làm nóng thức ăn khi nhận và giao góp phần tiết kiệm năng lượng trong đun nấu, giảm phát thải lên môi trường sống của con người.

“Nhóm chúng em đã ấp ủ ý tưởng từ năm 2 đại học và phát triển thành công mô hình trong khoảng thời gian là 2 năm, trong đó được sự thành công này chúng em không quên nhắc đến công lao của thầy PGS.TS Bùi Trung Thành và các thầy cô luôn ủng hộ, đồng hành với nhóm” - Nguyễn Bá Linh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thùng giao thức ăn nóng sử dụng nhiệt thải trên phương tiện vận chuyển giành giải Nhất - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO