Thích thú xem robot AI 'tiếp dân' ở phường An Khánh, TP.HCM
Người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh (TP.HCM) cảm thấy thích thú khi được robot hỗ trợ.
AI đóng vai trò như một trợ lý
Tại sảnh Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh (TP.HCM), người dân cảm thấy thú vị khi robot đóng vai trò như một trợ lý hành chính điện tử, hỗ trợ toàn diện từ khi người dân đến lúc hoàn tất thủ tục, như: phát số thứ tự tự động, tư vấn quy trình bằng giọng nói hoặc màn hình cảm ứng, đặc biệt hỗ trợ đa ngôn ngữ.

Khi chạm vào màn hình, robot thân thiện phát câu "Xin chào, vui lòng chọn ngôn ngữ", "Vui lòng chọn chức năng",... Bên cạnh đó, người dân có thể góp ý, phản ánh trực tuyến đến UBND phường.
Chị Ngô Thị Tuyết Mai (ngụ phường An Khánh) đến thực hiện thủ tục sao y giấy tờ cảm thấy thú vị và thân thiện khi được robot hướng dẫn lấy số thứ tự. "Lần đầu tôi sử dụng nhưng thao tác rất dễ, lại không mất nhiều thời gian. Việc bố trí robot giúp người dân dễ tiếp cận, lại tạo cảm giác mới mẻ, thú vị. Tôi thấy thoải mái, không phải ngại ngùng hỏi cán bộ", chị Mai chia sẻ.

Còn anh Phạm Thanh Bằng (ngụ phường An Khánh) đến làm thủ tục giấy chứng tử cho biết trước đây, người dân phải xếp hàng, chờ đợi khá lâu để hoàn tất các thủ tục hành chính. Tuy nhiên hiện nay, quy trình đã được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian và dễ tiếp cận hơn nhờ áp dụng công nghệ.
"So với trước đây, thủ tục hiện nay đơn giản và nhanh hơn nhiều. Tôi chỉ mất ít phút để hoàn tất các bước ban đầu. Đặc biệt, các anh chị nhân viên rất nhiệt tình, hướng dẫn rõ ràng nên tôi thấy rất hài lòng", anh Bằng nói.
Đẩy nhanh chuyển đổi số, giảm áp lực cho cán bộ
Theo ông Trương Văn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh, với mong muốn đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp và đưa bộ máy chính quyền gần dân hơn, UBND phường An Khánh đã đưa robot AI phục vụ người dân.
"Việc đưa robot vào vận hành không chỉ nhằm mục đích tự động hóa mà còn là cách để chính quyền địa phương giúp người dân từng bước làm quen, tương tác và khai thác công nghệ", ông Trương Văn Tuấn chia sẻ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh hiện bố trí 9 quầy tiếp nhận hồ sơ, 2 bàn hướng dẫn người dân thực hiện lấy số thứ tự và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua 2 tuần hoạt động, Trung tâm đã tiếp trên 1.000 lượt người dân đến liên hệ.
Ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND phường An Khánh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh - cho biết từ ngày 1/7/2025, Trung tâm hành chính công phường An Khánh chính thức đi vào hoạt động, trong đó nổi bật là việc triển khai robot hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục. Đây là bước đi cụ thể nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số, đồng thời giảm áp lực cho cán bộ, viên chức.
"Ngay từ đầu, phường đã bố trí thêm hai bàn máy tính có cán bộ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, để tiết kiệm nhân lực, phường đưa robot vào hỗ trợ các thao tác như: lấy số thứ tự, quét mã QR, tra cứu thông tin, hướng dẫn hồ sơ... Việc này giúp cán bộ có thêm thời gian xử lý chuyên môn, đồng thời tạo sự thân thiện, thu hút và thuận tiện cho người dân", ông Quỳnh chia sẻ.

Sau 15 ngày triển khai, robot cho thấy hiệu quả rõ rệt, không còn cần bố trí cán bộ đứng hỗ trợ như trước. Người dân bước đầu phản hồi tích cực, nhất là về sự nhanh chóng, trải nghiệm mới lạ và không gian phục vụ hiện đại, thoáng mát.
"Phường An Khánh hiện là đơn vị hành chính mới, được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 phường cũ. Khối lượng công việc tăng gấp nhiều lần, dân số đông, địa bàn rộng… nên yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số được đặt lên hàng đầu", ông Quỳnh nói.