Công nghệ

Sắp có chip ‘Make in Việt Nam': Phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế

Ngọc Duy 26/06/2024 13:48

Nhà sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới MediaTek đang hợp tác với các công ty Việt Nam để thiết kế chip ‘Make in Việt Nam'.

Ngày 25/6, tại TP.HCM đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa truyền thông Việt Nam 2024 với đại diện lãnh đạo công ty MediaTek.

Chip ‘Make in Việt Nam'

Phát biểu tại sự kiện, ông Finbarr Moynihan, Phó chủ tịch marketing của MediaTek, cho biết, công ty đang hướng tới các mối quan hệ đối tác thậm chí chặt chẽ hơn với các công ty trong nước để thiết kế con chip tùy chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam.

"Chúng tôi đang tích cực làm việc với một số đối tác ở Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn. Rất nhanh trong tương lai sẽ sớm có chip ‘Make in Vietnam’, phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế", ông Moynihan nói.

mediatek1.png
Ông Finbarr Moynihan - Phó Chủ tịch Marketing MediaTek chia sẻ tại sự kiện.

Theo ông, các công ty Việt cũng đang thiết kế chip, tham gia vào một số khâu trong khả năng và MediaTek sẽ tích cực hỗ trợ. Nơi gia công, sản xuất chip không phải ở Việt Nam mà được thực hiện tại nơi khác. Nhưng chắc chắn đây là chip ‘Make in Việt Nam'.

Tại đây, MediaTek đã và đang đạt được những bước tiến đáng kể trong thị trường xe điện (EV), cung cấp các giải pháp mạnh mẽ liên quan đến Wi-Fi, GPS, 5G và màn hình hiển thị tương tác không chỉ cho ô tô mà còn cả xe máy điện.

MediaTek đang tích cực hợp tác với các nhà mạng như FPT, Viettel và VNPT, dựa trên mối quan hệ đối tác lâu đời bắt đầu từ thời Wi-Fi 4, tiếp tục xuyên suốt qua Wi-Fi 5 hiện tại và gần đây là quá trình chuyển tiếp sang Wi-Fi 6 và Wi-Fi 7. Mối quan hệ hợp tác này nhằm mục đích cung cấp các giải pháp kết nối rộng và nhanh hơn cho người dùng Việt Nam.

Song song đó, MediaTek cũng đang hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai mạng 5G tại Việt Nam. Một số nhà mạng đang phát triển nền tảng IoT riêng và MediaTek sẽ tích hợp chipset của mình vào các nền tảng IoT này nhằm nâng cao khả năng của chúng. Trong tương lai, những mối quan hệ hợp tác này không chỉ dừng lại ở lĩnh vực viễn thông mà còn mở rộng sang các dịch vụ nhà thông minh, thành phố thông minh và quản lý giao thông.

Tập trung vào AI để nắm bắt công nghệ tương lai

Cũng tại sự kiện, ông Moynihan nhìn nhận, trí tuệ nhân tạo (AI) và AI tạo sinh (Generative AI) là những cơ hội thiết yếu và mang tính cách mạng, định hình tương lai công nghệ. Công ty nhận thấy tiềm năng to lớn của AI trong việc thúc đẩy đổi mới và nâng cao hiệu quả trên nhiều ứng dụng khác nhau.

mediatek2.png
MediaTek thúc đẩy ứng dụng AI tạo sinh trên mọi lĩnh vực.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ AI, MediaTek đặt mục tiêu dẫn đầu, tận dụng chuyên môn của mình để phát triển các giải pháp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng và các ngành công nghiệp toàn cầu, như nhà thông minh, Wifi 6 hay công nghệ di chuyển trên xe hơi không người lái…

“MediaTek khẳng định vị thế dẫn đầu trong việc thúc đẩy ứng dụng AI tạo sinh trên mọi lĩnh vực, từ Smartphone, Chromebook, Smart TV, cho đến ô tô và các giải pháp thông minh phức tạp khác - những lĩnh vực vốn sẽ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi công nghệ AI trong tương lai. Ngoài ra, MediaTek hiện đang tập trung vào các trung tâm dữ liệu đám mây. Cơ sở hạ tầng đám mây và trung tâm dữ liệu cho AI sẽ trở nên quan trọng, và chúng tôi nhận thấy những cơ hội đáng kể cho MediaTek ở đó.” Ông Moynihan chia sẻ thêm.

Đặc biệt, lĩnh vực trọng tâm của MediaTek là AI tạo sinh (GenAI), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đổi mới trên nhiều thị trường. MediaTek tuyên bố họ đang mở rộng hệ sinh thái GenAI với sự hỗ trợ của Baidu và LLama, cùng các đối tác khác, nhằm gia tăng sức mạnh cho GenAI trên thiết bị với các tính năng thời gian thực như loại bỏ vật thể hay tạo hình ảnh.

Tại thị trường Việt Nam, MediaTek đã khẳng định sự hiện diện mạnh mẽ của mình với gần 49% thị phần trong lĩnh vực vi xử lý di động. Thành tích này không chỉ phản ánh công nghệ tiên tiến của MediaTek mà còn cho thấy cam kết của hãng trong việc xây dựng các mối quan hệ đối tác địa phương vững chắc.

MediaTek hiện đang giữ vững vị trí nhà cung cấp chip di động số 1 toàn cầu trong gần 4 năm liên tiếp (kể từ quý 3 năm 2020 đến nay). Tại Đông Nam Á (SEA), một trong ba thị trường trọng điểm, chiếm hơn 50% tổng thị trường có thể tiếp cận (TAM) về điện thoại thông minh. Đây cũng sẽ tiếp tục là thị trường chiến lược khi mà nhu cầu của người dùng công nghệ hiện đại tại khu vực này đang rất cao, bởi đây là nơi tập trung đông nhóm người dùng trẻ, am hiểu công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp có chip ‘Make in Việt Nam': Phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO