Phần mềm dạy học hoá học hữu cơ (HHHC) V2.0 có 2 chức năng chính: chọn bài học dùng để dạy và tự học trực tuyến trên máy, gồm có lý thuyết và bài tập vận dụng, bài tập trắc nghiệm cũng có 2 loại, trắc nghiệm có 4 phương án lựa chọn và trắc nghiệm bằng hình, tất cả đều có hàm kiểm tra tự động để biết kết quả. Chức năng chơi cờ để ôn luyện kiến thức, giúp người chơi rèn luyện kỹ năng giải quyết hầu hết các bài tập có liên quan đến việc xác lập công thức cấu tạo (CTCT) và phương trình phản ứng (PTPU) hữu cơ. Tất cả các nội dung hoạt động của các chức năng trên đều dưới chỉ dẫn của chương trình máy tính có trí thông minh nhân tạo. Các kiến thức hóa học được sắp xếp thành thư mục, theo thứ tự các chương, bài có trong chương trình SGK hóa học hiện nay, gọi là “Cây bài học”, để tiện tra cứu các nội dung kiến thức, kỹ năng của các bài học cụ thể cần học hay cần chơi.
Các kí tự (các mẫu hình - quân bài đô mi nô) đặc trưng cho bản chất của một nguyên tử các nguyên tố hóa học C,H,O,N… được sắp xếp thứ tự hệ thống, thành từ điển theo hàng và cột, để người học chọn các kí tự thích hợp cho việc thực hành lắp ghép CTCT hay PTPU hữu cơ.
Phần mềm hỗ trợ học sinh (HS) tự mình trực tiếp thao tác trên máy vi tính, thực hành lắp ghép xác lập đúng mô hình trực quan sinh động cụ thể cân xứng, hài hòa, hoàn chỉnh, đúng với lý thuyết bài học, biểu diễn đúng CTCT hay PTPU khai triển hợp chất hữu cơ từ đơn giản đến phức tạp, khi biết tên gọi và công thức phân tử của một chất cụ thể bằng trò chơi xếp hình, theo hình thức trắc nghiệm (trắc nghiệm bằng hình xếp). Tất cả các CTCT và PTPU đều có hàm kiểm tra tự động.
Nếu hình xếp CTCT sai thì máy sẽ báo sai và người dùng có thể xóa toàn bộ để xếp lại. Nếu hình xếp CTCT đúng, máy sẽ báo đúng và hình xếp đúng ở phần chơi sẽ tự động chuyển sang trả lời đúng nội dung kiến thức của bài học hay bài tập có liên quan đến nội dung của hình xếp đó. Tức là trong một bài học, học sinh có thể chuyển sang chơi cờ xếp hình có liên quan đến nội dung kiến thức của hình xếp và ngược lại. Tất cả các thao tác trên chỉ bằng những cái nhấn chuột trên máy tính.
Sau đó, học sinh tự quan sát mô hình lắp ghép, đã xác lập đúng, rồi so sánh, đối chiếu, phân tích về thành phần, đặc điểm cấu tạo và tính chất của các chất, để đưa ra những nhận xét về sự khác nhau và giống nhau nhằm xác lập mối liên quan giữa thành phần, cấu tạo với tính chất của các chất và tự rút ra kết luận khoa học đúng đắn về mối quan hệ qua lại giữa cấu tạo với tính chất. Đó là cấu tạo quyết định tính chất, tính chất phản ánh cấu tạo. Biết được cấu tạo thì suy ra được tính chất và ngược lại. Đồng thời có thể kiểm tra ngay kết luận của mình vừa nêu ra đó đúng hay sai ở trên máy. Tức là tự mình xây dựng nguồn kiến thức phong phú bằng hình ảnh về CTCT hay PTPU hữu cơ (khác với SGK là các CTCT và PTPU đã được viết sẵn).
Thay cách viết bằng xếp hình CTCT, cách làm này không những làm sáng tỏ bản chất cách viết CTCT hay PTPU khai triển hữu cơ trên mặt phẳng giấy khô khan, cứng nhắc, truyền thống từ trước đến nay khi dạy và học HHHC phổ thông, giúp cho HS hiểu sâu sắc bản chất các định luật, các khái niệm có bản hóa học, nhất là bản chất các luận điểm trong nội dung cơ bản của học thuyết cấu tạo hóa học phân tử hợp chất hữu cơ. Tất cả kết quả của các nội dung trên chỉ thông qua hoạt động của một trò chơi xếp hình lắp ghép theo hình thức trắc nghiệm đômino, có sự chỉ dẫn của chương trình máy tính với trí thông minh nhân tạo. Phần mềm đã được áp dụng vào giảng dạy ở một số trường THCS, THPT ở tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. Mọi liên hệ theo địa chỉ của tác giả: tổ 4, khu phố 7, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, Quảng Bình, ĐT: 052 6279 200 hoặc DĐ: 0942 066 364 – 0915 017 238.