Giáo dục

Học sinh thúc đẩy đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn

Như Ý 04/06/2025 - 11:45

Chủ đề của Ngày hội năm nay là “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”, được thể hiện rõ nét qua những dự án giàu tính ứng dụng, phản ánh sự quan tâm sâu sắc của thế hệ trẻ đối với các vấn đề toàn cầu như: môi trường, sức khỏe, chất lượng không khí, năng lượng, dinh dưỡng và công nghệ.

Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (Vietnam-Finland International School – VFIS) vừa tổ chức thành công Ngày hội Khoa học và Sáng tạo đổi mới – VFIS INNOVATION DAY 2025, quy tụ hơn 45 đề tài, dự án nghiên cứu đến từ học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

ngay-hoi-khoa-hoc-vfis-1.jpg
Học sinh VFIS trình bày đề tài của mình.

Theo đại diện nhà trường, đây không chỉ là sân chơi khoa học mà còn là minh chứng cho hiệu quả giáo dục khai phóng, sáng tạo – nền tảng từ triết lý Phần Lan đang được VFIS áp dụng tại Việt Nam.

Chủ đề của Ngày hội năm nay là “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”, được thể hiện rõ nét qua những dự án giàu tính ứng dụng, phản ánh sự quan tâm sâu sắc của thế hệ trẻ VFIS đối với các vấn đề toàn cầu như: môi trường, sức khỏe, chất lượng không khí, năng lượng, dinh dưỡng và công nghệ.

Các dự án khoa học năm nay trải dài trên nhiều lĩnh vực đa dạng, nổi bật như:

  • Khoa học môi trường và bền vững với sản phẩm cách nhiệt từ bã mía – xơ dừa, hay robot "Trash Hunter" giúp thu gom rác thông minh nhờ cảm biến và điều khiển Bluetooth.
  • Công nghệ sinh học và sức khỏe với xà phòng hữu cơ kháng khuẩn (BESt) từ lá trầu không và bồ hòn, nghiên cứu hệ vi sinh đường ruột liên quan đến bệnh Alzheimer, hay phân tích hoạt tính enzyme catalase với hydrogen peroxide.
  • Khoa học thực phẩm với nghiên cứu enzyme bromelain trong làm mềm thịt, hay đánh giá tác động ô nhiễm ibuprofen đến vi sinh vật.
  • Sinh học thực vật thông qua đề tài đo lường ảnh hưởng của potassium iodide lên tốc độ quang hợp của húng quế Thái Lan.

Nhiều công trình thể hiện chiều sâu tư duy khoa học liên môn, kết hợp linh hoạt giữa lý thuyết – thực hành – thực tiễn. Ví dụ như: quá trình kết tinh tạo tinh thể đồng(II) sulfate trên vật dụng đời thường, hay phân tích xúc tác axit trong phản ứng iod hóa propanone nhằm khảo sát động học phản ứng và năng lượng hoạt hóa.

ngay-hoi-khoa-hoc-vfis-3.jpg
Không gian triển lãm tranh của các em học sinh.

Không chỉ dừng lại ở kỹ năng nghiên cứu, các em học sinh VFIS còn được rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng trình bày, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề – những năng lực thiết yếu của công dân toàn cầu thế kỷ 21. Tại mỗi gian trưng bày, học sinh không ngần ngại chia sẻ quá trình hình thành ý tưởng, thử nghiệm, rút ra bài học từ sai sót và hướng cải tiến trong tương lai.

Chia sẻ tại sự kiện, đại diện VFIS nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn học sinh không chỉ học để biết, mà còn học để làm, để thay đổi. Việc học tại VFIS là một hành trình khám phá liên tục – từ quan sát thực tiễn đến thử nghiệm, sai lầm, rồi điều chỉnh và sáng tạo”.

VFIS INNOVATION DAY 2025 cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, với chủ đề cấp quốc gia năm nay: “Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Đột phá đưa đất nước bước vào kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng”.

Trong bối cảnh đó, sự kiện của nhà trường thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc nuôi dưỡng thế hệ trẻ biết học tập, sáng tạo và hành động vì một thế giới tốt đẹp hơn. Các em học sinh không chỉ là người học – mà còn là nhà khoa học nhỏ, nhà phát minh trẻ, những công dân toàn cầu đang từng bước góp phần giải quyết những vấn đề của thời đại bằng chính hiểu biết và tinh thần trách nhiệm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh thúc đẩy đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO