Giáo dục

Nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống

ThS. Đặng Thùy Khánh Vân 06/03/2024 - 14:25

Với đặc thù không có chính quyền và đoàn thể cùng cấp, Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM quản lý 32 cơ sở đảng trực thuộc gồm 7 chi bộ cơ sở, 25 đảng bộ cơ sở với 382 chi bộ trực thuộc trong đó có 65 chi bộ sinh viên, với 6.098 đảng viên (trong đó có 2.010 đảng viên sinh viên, chiếm 32,96%) thuộc nhiều ngành, nghề, lĩnh vực khác nhau, hoạt động tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị luôn đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo về hình thức và phong phú về nội dung.

Bám sát và thực hiện tốt các chỉ đạo

Trong năm 2023, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM đã xây dựng và triển khai thực hiện tốt chương trình công tác tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM đề ra; luôn bám sát và thực hiện tốt các chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy và Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy Khối; quan tâm theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng; kịp thời định hướng, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ dư luận xã hội của Đảng bộ Khối và cấp ủy cơ sở, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các đơn vị cơ sở qua kênh thông tin dư luận xã hội, tạo sự phấn khởi và niềm tin cho người lao động. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cũng được triển khai kết hợp với 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo đa số cán bộ đảng viên đều được thông tin đầy đủ và kịp thời.

duk-1.png

Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển của TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội khóa XV về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở tuyên truyền xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với các hoạt động thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; các đơn vị tiếp tục thực hiện với nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị như xây dựng góc triển lãm, khu trưng bày, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng; tổ chức tuyên truyền, khai thác sử dụng góc trưng bày, không gian văn hóa như sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề về Chỉ thị 05-CT/TW, tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam… Quá trình triển khai cho thấy, không gian văn hóa Hồ Chí Minh không chỉ còn là ý tưởng, mà đã trở thành những hiện thực sinh động, lôi cuốn, góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trong các nhà trường.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối phối hợp với Đảng ủy Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng tổ chức Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các trường ngoài công lập”; phối hợp với Trường ĐH Tài chính – Marketing tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đề cương văn hóa Việt Nam 1943 và vấn đề hội nhập quốc tế hiện nay”; phối hợp trường ĐH Ngân hàng TP.HCM tổ chức tọa đàm khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong sinh viên học sinh và người lao động” trong Khối qua tọa đàm đánh giá thực trạng và tìm giải pháp thiết thực hiệu quả; giới thiệu cách làm hay, hiệu quả trong công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, giảng viên, người lao động và học sinh, sinh viên trong Khối trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tổ chức “Hành trình đến với biển đảo”, thực hiện chương trình “Mỗi đảng viên một lá cờ Tổ quốc tự hào cùng ngư dân bám biển” cho đoàn cán bộ tuyên giáo cơ sở nhân kỷ niệm kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (01/8/1930-01/8/2023) và 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023); trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân ở Đảo Nam Du; Tặng 50 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Tặng 03 bộ máy vi tính để bàn cho Đồn Biên phòng Nam Du, Trạm Ra đa Hải quân 600 và Ban chỉ huy Quân sự xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang; Tặng 50 bộ sách giáo khoa cho trường tiểu học An Sơn. Tổng giá trị toàn bộ chương trình là 140.000.000 đồng.

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Duy trì và thực hiện nề nếp chế độ giao ban công tác tuyên giáo và dư luận xã hội định kỳ hàng quý với đội ngũ cán bộ công tác tuyên giáo cơ sở và cộng tác viên dư luận xã hội; xây dựng báo cáo và tổ chức họp giao ban hàng quý với các đồng chí thường trực cấp ủy phụ trách công tác tuyên giáo và cộng tác viên dư luận xã hội. Theo đó, mỗi quý tổ chức họp giao ban công tác tuyên giáo gắn với tham quan một địa chỉ đỏ trên địa bàn Thành phố cũng như các tỉnh lân cận. Thông qua đó bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước và củng cố niềm tin cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Khối. Hoạt động này được xem là nét mới trong công tác giao ban của Ban Tuyên giáo Đảng ủy trong năm 2023. Cụ thể quý 1 giao ban tại trường đại học Việt Đức tại Bình Dương và tham quan nhà tù Phú Lợi, quý 2 giao ban tại Không gian Văn hóa truyền thống trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng và quý 3 giao ban tại tại Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng – Đình Bình Đông Quận 8.

duk-2.png
Bà Đặng Thùy Khánh Vân – Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối ĐH, CĐ TP.HCM trao bảng tượng trưng 1.000 lá cờ Tổ Quốc cho đại diện ngư dân Xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, các cấp ủy đảng từ cấp Khối đến cơ sở đã tổ chức tập huấn kỹ năng, xây dựng các nhóm chuyên trách cũng như tổ chức các cuộc thi viết chính luận và đạt nhiều kết quả tốt. Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quy định số 85-QĐ/TW ngày 07/10/2022 của Ban Bí thư về việc “cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội” và thảo luận chuyên đề chuyên đề “Giải pháp xử lý các tình huống có thông tin xấu độc liên quan đến đơn vị trên các trang mạng xã hội”.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần tích cực chống sự suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cơ sở cấp ủy Đảng cần thực hiện song song nhiều giải pháp. Trong đó, cần đẩy mạnh một số giải pháp căn bản sau:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng học tập các môn lý luận chính trị cũng như tổ chức quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng giảng viên, cán bộ, sinh viên.

Thứ hai, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những cán bộ chủ chốt các cấp. Cần đẩy mạnh công tác nêu gương tốt trong cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên trong toàn Khối.

Thứ ba, tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục. Các hình thức tuyên truyền đã áp dụng và cho thấy hiệu quả như: sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, tổ chức các cuộc thi,... cần tiếp tục phát huy nhưng cũng cần thêm các hình thức tuyên truyền mới mẻ và phù hợp với đối tượng trẻ (đảng viên sinh viên chiếm gần 33% số lượng đảng viên toàn Khối).

Thứ tư, thành lập các nhóm chuyên trách trong hoạt động đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, sai sự thật trên mạng xã hội.

Thứ năm, cần kịp thời, nhanh nhạy hơn nữa trong hoạt động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, mong muốn của cán bộ, đảng viên, sinh viên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, chính trị: “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng”. Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM đã quan tâm chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, coi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên của cấp uỷ đảng và của toàn bộ hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO