Chia sẻ về thực trạng này, ông Ngô Phúc Nhận - trưởng ban kiểm soát của HTX thương mại - dịch vụ - sản xuất chăn nuôi bò sữa Tân Thông Hội, cho hay: mặc dù Sở nông nghiệp và phát triển nông thông TP.HCM và các đơn vị liên quan đã có nhiều hỗ trợ cho đơn vị trong việc mở rộng nguồn khách hàng, nhưng việc mỗi ngày mất đi nguồn tiêu thụ khoảng 20 tấn sữa nguyên liệu từ khách hàng nhà máy sữa Long Thành là bài toán hết sức nan giải.
Cũng theo ông Nhận, mặc dù mỗi ngày Nhà máy sữa thanh trùng Củ Chi (đơn vị do HTX thương mại - dịch vụ - sản xuất chăn nuôi bò sữa Tân Thông Hội thành lập hồi cuối năm 2017) có thu mua vào khoảng 2 tấn mỗi ngày, nhưng con số này không thấm vào đâu so với năng lực chăn nuôi của các xã viên cũng như huyện Củ Chi. "Nhiều hộ xã viên khi không bán được sữa nguyên liệu cho nhà máy hay khách hàng lẻ thì đành phải hủy. Có người thì thu hẹp quy mô nuôi, thậm chí có nhà dẹp đàn, không nuôi nữa", ông Nhận, cho biết.
Đáng chú ý, theo một số ý kiến được phóng viên Báo Khoa Học Phổ Thông ghi nhận, thì việc đối tác Long Thành quyết định ngừng mua sữa nguyên liệu từ HTX Tân Thông Hội diễn ra có phần trùng hợp, đó là vào cuối tháng 11/2017, khi HTX Tân Thông Hội chính thức vận hành nhà máy sữa thanh trùng Củ Chi với thương hiệu sữa bò tươi Củ Chi (Cuchimilk).
Rõ ràng, việc "nguồn cung" không gặp được khách hàng đã gây thiệt hại rất lớn cho người nông dân nuôi bò sữa trên địa bàn huyện Củ Chi nói chung và các xã viên HTX Tân Thông Hội nói riêng, nhưng hơn hết việc nhiều hộ xã viên quyết định "dẹp đàn" có thể khiến chương trình thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn gắn kết với các hoạt động thương mại, cũng như chương trình chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp TP.HCM mà các ngành, các cấp của TP.HCM đang tập trung triển khai gặp những khó khăn nhất định.