Khoa học

Hợp tác đào tạo thiết kế vi mạch, bán dẫn tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Như Ý 27/01/2024 - 20:45

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Công ty CP Giáo dục quốc tế Sun Edu và Trường Đại học Duy Tân ký kết thỏa thuận hợp tác 3 bên về đào tạo thiết kế vi mạch, bán dẫn tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Theo đó, ngày 26/1, trong khuôn khổ sự kiện chương trình 'Gặp gỡ Đà Nẵng' (Meet Da Nang 2024), Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Công ty CP Giáo dục quốc tế Sun Edu và Trường Đại học Duy Tân ký kết thỏa thuận hợp tác 3 bên về đào tạo thiết kế vi mạch, bán dẫn tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

ky-ket-vi-mach-da-nang.jpg
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh... cùng các đại biểu chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác 3 bên về đào tạo thiết kế vi mạch, bán dẫn.

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt; Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh... cùng đại diện các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố tham dự.

huynh-thanh-dat.jpg
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, từ năm 2010, Bộ KH&CN được Thủ tướng Chính phủ giao tổ chức triển khai chương trình phát triển sản phẩm quốc gia, trong đó sản phẩm vi mạch điện tử được xác định là sản phẩm quốc gia cần đầu tư phát triển.

Bộ KH&CN đã trình Chính phủ tiếp tục hỗ trợ đầu tư phát triển vi mạch điện tử trong Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030.

Đến nay, hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện cho việc đầu tư và phát triển các sản phẩm công nghệ cao, trong đó chip bán dẫn cơ bản đã được hoàn thiện. Cụ thể: Luật Đầu tư và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đã bổ sung các ưu đãi đặc biệt cho các dự án công nghệ cao, quy mô lớn, giá trị gia tăng cao, trong đó bao gồm cả các dự án sản xuất chip.

Ngoài ra, Bộ KH&CN cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến phát triển, trong đó công nghệ sản xuất vi mạch điện tử tích hợp là công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển; vật liệu bán dẫn, mạch điện tử tích hợp là các sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển.

Trong thời gian qua, để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực vi mạch, thông qua các chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước, Bộ KH&CN đã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, tăng cường năng lực đội ngũ nghiên cứu, cán bộ kỹ thuật của Việt Nam... và đã từng bước làm chủ được một số công nghệ trong ngành vi mạch.

Tuy vậy, Bộ KH&CN cũng thấy rằng, một trong những cản trở lớn nhất với Việt Nam để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn là chất lượng nguồn nhân lực.

“Bộ Khoa học và Công nghệ hoan nghênh việc ký kết hợp tác đào tạo thiết kế vi mạch giữa Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng với Công ty CP Giáo dục Quốc tế Sun Edu và Trường Đại học Duy Tân.

Bộ Khoa học và Công nghệ tin rằng, hoạt động hợp tác 3 bên được ký kết sẽ mang lại nhiều lợi ích chung cho Đà Nẵng và cả nước, góp phần vào việc đào tạo 50.000 nhân lực chất lượng cao về thiết kế vi mạch đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Từ thực tiễn triển khai hoạt động đào tạo nhân lực này sẽ cung cấp thêm các luận cứ góp phần tích cực vào việc hoàn thiện thể chế về ưu tiên đầu tư công nghệ cao nói chung và công nghệ vi mạch bán dẫn nói riêng”, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh chia sẻ, từ kinh nghiệm đi trước của các nước trên thế giới và các địa phương trong nước cũng như trên cơ sở phát huy thế mạnh của mình, Đà Nẵng đang tập trung xây dựng một chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn.

“Trước mắt, thành phố sẽ tạo điều kiện để cụ thể hóa các nội dung thỏa thuận đã được ký kết. Ba đơn vị phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất các cơ chế, chính sách, triển khai thực hiện bảo đảm theo quy định, góp phần xây dựng và triển khai có hiệu quả đề án Phát triển chip bán dẫn và vi mạch trên địa bàn thành phố”, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

ky-ket-vi-mach-da-nang-3.jpg
Ông Seow Choo Han- Giám đốc kinh doanh Châu Á Thái Bình Dương Tập đoàn Cadence phát biểu tại lễ ký kết

Theo bản ghi nhớ hợp tác (MOU), các bên cùng hợp tác tổ chức hiệu quả chương trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển và mở rộng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn cho thành phố Đà Nẵng, nhằm tạo sự lan tỏa và chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao về thiết kế vi mạch bán dẫn để đón đầu nhu cầu về nhân lực chất lượng cao của các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn trong thời gian đến cho thành phố Đà Nẵng; tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu cho các đối tượng là các giảng viên, cán bộ quản lý có chuyên môn về thiết kế vi mạch bán dẫn tại thành phố Đà Nẵng; tổ chức thành công sự kiện truyền thông về hoạt động triển khai chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về thiết kế vi mạch bán dẫn; tổng hợp, báo cáo, đánh giá hiệu quả hoạt động đào tạo, đồng thời tham mưu đề xuất UBND thành phố triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về vi mạch bán dẫn một cách hiệu quả, chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác đào tạo thiết kế vi mạch, bán dẫn tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO