Giáo dục

Hành trình 40 năm, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi - điểm sáng của giáo dục Quận Gò Vấp

Hương Cát 13/10/2023 - 15:48

“Tháng Mười ngày lẻ Mười Lăm… Là ngày truyền thống về thăm ngôi trường - Nguyễn Văn Trỗi, tên thân thương, Ai xa vẫn nhớ vấn vương tỏ bày...” Hành trình 40 năm Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Gò Vấp) mang tên người anh hùng đất Quảng vẫn luôn là điểm sáng của ngành giáo dục quận Gò Vấp nói riêng, TP.HCM nói chung.

Lịch sử là người thầy của tương lai

Trong cái nắng sớm vàng nhạt của một ngày tháng 10/2023, tôi gặp em Bùi Lưu Bảo Khánh, học sinh lớp 9/10, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Gò Vấp). Em Bảo Khánh đạt giải nhất khối 8 - 9 toàn thành phố khi tham gia cuộc thi “Lớn lên cùng sách” lần 8, năm học 2022 - 2023. Cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức. Bùi Lưu Bảo Khánh còn là gương mặt trẻ nhất đạt giải “Đại sứ văn hoá đọc” của “Ngày Sách và Văn hoá đọc” lần 2.

bui-luu-bao-khanh.jpg
Em Bùi Lưu Bảo Khánh, học sinh lớp 9/10, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Gò Vấp), đạt giải nhất khối 8 - 9 toàn thành phố khi tham gia cuộc thi “Lớn lên cùng sách” lần 8, năm học 2022 - 2023.

“Sau chuyến đi tham quan Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, chúng em được phát một người một quyển sách với những trang giấy trắng. Chúng em sẽ viết thành một cuốn sách riêng của mình. Tựa đề quyển sách sẽ là “Những trang lịch sử của em”.

Quyển sách ấy được chia làm ba phần, từ trải nghiệm trong chuyến tham quan Bảo tàng Lịch sử để viết lại những điều ấn tượng; dùng từ để miêu tả hiện vật trong bảo tàng, ba từ để miêu tả bảo tàng, ba từ để nói về cảm xúc của em; cuối cùng nói về những thông điệp mà em muốn gửi đến các bạn”, Bảo Khánh chia sẻ.

Học sinh ngày nay thường xem lịch sử là một môn học phụ nên đôi khi học để đối phó. Từ cuốn sách của mình, Bảo Khánh mong muốn truyền cảm hứng rằng “Lịch sử là người thầy của tương lai”. Giá trị của lịch sử giúp ích cho mình ở hiện tại và cần phải tôn trọng lịch sử, tôn trọng truyền thống tốt đẹp mà cha anh để lại.

co-anh.jpg
Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Gò Vấp)

“Từ lớp 6, em đặt chân vào mái trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Em cũng tìm đọc về anh Trỗi. Anh là một người anh hùng trẻ tuổi, khi bước chân vào con đường cách mạng, tuổi của anh cũng không lớn hơn chúng em bao nhiêu. Anh là một tấm gương tuyệt vời để lại cho các thế hệ học sinh chúng em bài học về sự hy sinh, kiên trung, bất khuất”, Bùi Lưu Bảo Khánh xúc động.

Bên cạnh đó, cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết thêm, nhiều học sinh của trường cũng đã đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố và nhiều thành tích ở các kỳ thi như em Nguyễn Bảo Hân, em Trần Nhật Trường.

Khi tham gia Ban Đại diện (BĐD) của trường Nguyễn Văn Trỗi, tôi đã đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác và nhận được sự ấm áp, trân quý với những anh chị trong Ban Khuyến học của trường.

Điều đặc biệt đầu tiên là cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Văn Trỗi, ái nữ của nhà văn, nhà giáo ưu tú (NGƯT) Nguyễn Ngọc Ký - một tấm gương sáng cho nhiều thế hệ, cây đại thụ trong công cuộc trồng người.

Tôi thật hạnh phúc khi con tôi được học trong ngôi trường đầy thân thiện đầy nhân văn; được học, được đọc, được nghe và được vận dụng lời thầy dạy vào cuộc sống hằng ngày. Tôi rất vui khi được góp phần nhỏ bé trong BĐD cha mẹ học sinh, nâng những bước chân của thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống trong hạnh phúc và tự hào.

Điều đặc biệt thứ 2 là anh Ngô Đình Vũ, hội trưởng Ban Khuyến học của trường. Mặc dù con anh đã ra trường 18 năm nhưng anh vẫn ở lại, hết lòng cùng nhà trường chăm lo cho nhiều thế hệ học sinh. Đồng hành với anh và ngôi trường gần 20 năm qua là chị Nguyễn Thị Ngọc Mai.

Bà Lương Cẩm Quyên - Ủy viên ban Đại diện Cha mẹ Học sinh, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Quận Gò Vấp)

Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, kỷ niệm 40 năm truyền thống trường, với thành tích trong năm học 2022 - 2023, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đã đạt danh hiệu tiên tiến cấp quận, tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố, bằng khen Thành phố. Tất cả tổ chức trong nhà trường đều đạt xuất sắc, số lượng học sinh giỏi cấp Thành phố, cấp Quốc gia liên tục tăng theo các năm, nhà trường luôn đứng trong top 5 của quận Gò Vấp.

“Yêu lớp, yêu trường như chính ngôi nhà mình yêu quý nhất”

Ra đời từ ý tưởng là công trình thanh niên của Đoàn ngành Giáo dục Gò Vấp nhân kỷ niệm 10 năm giải phóng Thành phố, Trường PTCS cấp 1,2 Nguyễn Văn Trỗi, ban đầu tọa lạc tại số 36 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 1, Quận Gò Vấp, với một dãy phòng học đơn sơ với vài bộ bàn ghế cũ, với cái tên gọi thật hùng tráng: trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản quản lý và giảng dạy, mô hình đầu tiên của Thành phố do lực lượng thanh niên phụ trách.

z4769575569978_1009f81580ba56d4177dbb35fa3ece61.jpg
Một tiết học của thầy - trò trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Quận Gò Vấp)

Khi đó, cơ sở vật chất của trường chỉ là ngôi nhà bỏ lại của một gia đình tư sản trước giải phóng đã ra nước ngoài. Toàn bộ 6 phòng của ngôi nhà kể cả phòng bếp và gara xe hơi trước đó đều được tận dụng làm phòng học và một phần làm văn phòng. Sau đó, 3 phòng học được xây thêm từ việc phát quang khu vườn rậm rạp, hoang phế quanh trường, có vẻ được xem là hoành tráng nhất.

Khó khăn chồng chất khó khăn vậy mà chỉ sau 2 năm thành lập, trường đã được công nhận danh hiệu “Trường tiên tiến cấp quận” và sau đó luôn giữ vững danh hiệu này và liên tục đạt danh hiệu: Trường tiến tiến xuất sắc cấp thành phố. Vào năm thứ 10 thành lập, năm học 1993 - 19994 trường được Hội đồng thi đua khen thưởng ngành đề nghị nhận Huân chương lao động hạng ba.

Đến năm 1995 - 1996, được sự quan tâm của Quận nhà, Trường PTCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi được tách thành 2 trường: Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền và Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi hiện tọa lạc tại 112/24 Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, Gò Vấp.

z4769575699954_9e69b92d3f44ccd1ac2ac18144119fd0.jpg
Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh bên tủ sách "Nghị lực phi thường"

Thầy Phòng Quốc Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tổ trưởng Tổ Lịch sử và Địa lý, chia sẻ: “Tôi về trường công tác từ năm học 2008 - 2009 khi nhà trường tròn 25 năm tuổi. Được tham dự buổi lễ kỷ niệm Truyền thống 25 năm tuổi, bản thân tôi và các bạn đồng nghiệp về trường năm ấy mỗi khi nhớ lại vẫn không khỏi xúc động và tự hào.

Đối với một giáo sinh mới về trường, bề dày thành tích của ngôi trường đã trở thành những “áp lực vô hình” nho nhỏ thôi thúc mỗi chúng tôi phải cố gắng hết mình, phải “cháy hết lửa” với ba tiếng Nguyễn Văn Trỗi thân thương này. Suy nghĩ đó, cảm xúc đó đã thôi thúc bản thân tôi trong suốt gần 15 năm công tác dưới mái trường này luôn không ngừng cố gắng, rèn luyện giảng dạy thật tốt, công tác thật giỏi dưới mái trường này”.

Đã gần 15 năm trôi qua từ thời điểm ấy, thầy Phòng Quốc Tuấn đạt được những thành tích trong công tác giảng dạy như giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp Quận, cấp Thành phố cùng thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 cho nhà trường.

Với cơ sở vật chất mới, dưới sự lãnh đạo của cô Lê Thị Tại - Người hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường, tên tuổi của Trường Nguyễn Văn Trỗi đã dần khẳng định vị trí trong nền giáo dục quận nhà và Thành phố. Năm học 1997 - 1998, năm học thứ mười lăm, nhà trường vinh dự nhận Huân chương lao động hạng nhì và năm thứ hai mươi (năm học 2003 - 2004), trường đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

Đặc biệt, nơi đây đã được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công nhận mô hình giáo dục chính trị tư tưởng đặc sắc và hiệu quả nhất và làm mẫu của chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Công đoàn ngành Giáo dục.

z4779716823734_3c17b24fdd1785cffa0f5168751acb91.jpg
Các em học sinh lớp 7/1, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Quận Gò Vấp)

Thầy Trần Phú Thảo, Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, nhớ lại: “Thế là đã 40 năm rồi, một ngôi trường mang tên người anh hùng Nguyễn Văn Trỗi với tất cả Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều là Đoàn viên TNCS hoặc đang độ tuổi thanh niên. Họ đã đoàn kết trên dưới một lòng thể hiện sức trẻ và tính quyết liệt của người thanh niên mới.

Chỉ trong thời gian ngắn, dưới sự lãnh đạo của người nữ Hiệu trưởng tài ba, quyết đoán ngôi trường Nguyễn Văn Trỗi đã khẳng định được “thương hiệu” của mình trong sự nghiệp giáo dục Quận Gò Vấp. Để rồi chỉ sau 20 năm (năm 2003) Trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước tặng thưởng. Đây chính là phần thưởng cao quý nhất lúc bấy giờ”.

Thầy Thảo nhớ mãi lời dặn dò ân cần của cô Lê Thị Tại - Người Hiệu trưởng đầu tiên - đã viết trong Kỷ yếu 30 năm Truyền thống trường: “… Mong sao các bạn trẻ đang công tác tại trường tiếp tục giữ ngọn lửa truyền thống, giữ trí tuệ sắc sảo và trái tim nhân hậu, tấm lòng yêu nước, yêu trẻ của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho học sinh, nhân dân Gò Vấp hôm nay và mãi về sau”.

thay-tran-phu-thao(1).jpg
Thầy Trần Phú Thảo, Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (đứng giữa)

“Trong 40 năm qua, tập thể giáo viên, công nhân viên đang từng bước xây dựng một Nguyễn Văn Trỗi nhân văn, trí tuệ vững bước đi lên. Tập thể sư phạm của nhà trường luôn là một khối đoàn kết, yêu thương nhau, tất cả vì học sinh thân yêu”, cô Ngọc Ánh tự hào.

Cô Ngọc Ánh chia sẻ, thời gian rồi sẽ qua đi, cuộc đời mỗi con người sẽ biết bao thay đổi. Song ngôi trường Nguyễn Văn Trỗi yêu dấu này sẽ mãi mãi là hạnh phúc, là niềm tự hào của các bậc phụ huynh học sinh - của ngành giáo dục đào tạo quận Gò Vấp. Những kỉ niệm về mái trường sẽ mãi mãi là những dấu son lưu đọng trong đáy thẳm tâm hồn mỗi nhà giáo Trường Nguyễn Văn Trỗi hôm nay và mãi mãi mai sau...

“Nhà trường luôn trân trọng và cảm ơn anh Nguyễn Văn Trỗi, người anh hùng đất Quảng đã để lại cho các thế hệ trẻ bài học về sự hy sinh, kiên trung bất khuất và ý chí của anh đã thắp lửa cho thế hệ trẻ hôm nay. Trường Nguyễn Văn Trỗi sẽ luôn cố gắng phấn đấu, để mái trường mang tên anh sẽ luôn là điểm sáng của ngành giáo dục quận nhà”, Cô Ngọc Ánh khẳng định.

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Quận Gò Vấp) được thành lập vào năm học 1983 - 1984, tiền thân là trường Phổ thông Cơ sở cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi đặt tại số 36 Nguyễn Thượng Hiền (Phường 1 - Quận Gò Vấp). Năm 1995 - 1996, trường được tách thành Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi - đặt tại số 112/24 Nguyễn Thái Sơn (Phường 3 - Quận Gò Vấp).

truong-nguyen-van-troi-nhung-nam-dau-thanh-lap.png
Hình ảnh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi những ngày đầu thành lập

Từ năm học 1995-1996 đến nay, số học sinh của trường trung bình mỗi năm học gần 2.000 học sinh. Đội ngũ sư phạm nhà trường hiện nay có hơn 80 cán bộ - giáo viên - công nhân viên.

Ngày 15/10/2023 còn đặc biệt hơn nữa là dịp Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập trường. Đây là một sự kiện quan trọng đối với cả cộng đồng học sinh, giáo viên và cựu học sinh của trường, là dịp để các thế hệ học sinh cũng như giáo viên và nhân viên của trường gặp lại nhau, chia sẻ những kỷ niệm và cảm xúc về quá trình học tập và làm việc tại trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình 40 năm, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi - điểm sáng của giáo dục Quận Gò Vấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO