Giáo dục

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong Giáo dục và đào tạo vùng Đông Nam Bộ

Hoàng Nguyễn - Như Ý 10/11/2023 10:54

Ngày 9/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM tổ chức Hội thảo liên kết hợp tác Chuyển đổi số Giáo dục phổ thông vùng Đông Nam Bộ và thành phố Cần Thơ, chủ đề "Khai thác dữ liệu - Kiến tạo giá trị”. Tại hội thảo, lãnh đạo sở GD&ĐT thuộc 6 tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ đã ký kết hợp tác thực hiện chuyển đổi số.

Hội thảo nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các nhiệm vụ và thực hiện hiệu quả Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành GD&ĐT giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030 của các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ.

Xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số. Lãnh đạo TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ, qua quá trình thực hiện đã ghi nhận được những hiệu quả tích cực.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của mình và tiếp tục nâng cao những đóng góp cho kinh tế quốc gia, vùng Đông Nam Bộ rất quan tâm đầu tư vào những lĩnh vực mới.

pho-chu-tich-duong-anh-duc.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Dương Anh Đức phát biểu tại Hội thảo.

“Hạ tầng số tại thời điểm hiện nay không chỉ được hiểu là những mạng lưới viễn thông, trung tâm dữ liệu, hệ thống máy chủ mà còn là những hạ tầng công nghệ liên kết các nền tảng số. Trong sự liên kết đó, dữ liệu được tạo ra và được xem là kết quả, hàng hóa, tài nguyên quan trọng nhất trong cả quá trình chuyển đổi số. Nguồn tài nguyên này có đặc điểm vừa là sản phẩm đầu ra, vừa là nguồn nguyên liệu đầu vào cho những quá trình khởi tạo ra dữ liệu mới, giá trị mới. Vì vậy, vùng Đông Nam Bộ tiên phong trong xây dựng hạ tầng công nghệ, xem vai trò hạ tầng công nghệ quan trọng như hạ tầng giao thông và có những ưu tiên đầu tư phù hợp với tầm cỡ: Hạ tầng giao thông là dòng chảy vật chất thì bên cạnh nó phải là dòng chảy dữ liệu tương ứng”, ông Dương Anh Đức cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, Giáo dục và Đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện chỉ số năng lực cạnh tranh của khu vực. Chuyển đổi số trong Giáo dục vì vậy luôn được quan tâm và đầu tư như một giải pháp mũi nhọn nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của địa phương...

“Để có thể chuyển đổi số thành công là một việc không dễ, bởi chuyển đổi số không chỉ là vấn đề của công nghệ. Công nghệ suy cho cùng chỉ là công cụ, con người và ý thức là quan trọng nhất. Do đó để thực hiện tốt và hiệu quả công tác chuyển đổi số trong giáo dục, cần phải nhìn rõ bản chất của vấn đề để xác định đâu là mấu chốt, đâu là vướng mắc, từ đó tập trung xây dựng công cụ, cơ chế...”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận là những vấn đề cần thiết để tạo nên một hệ sinh thái số thúc đẩy sự tham gia của các bên liên quan vào xã hội số từ đó thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số. Các nội dung chính được đưa ra gồm: Khởi tạo, quản trị, chuẩn hóa dữ liệu; phân tích dữ liệu phục vụ công tác quản lý; khai thác dữ liệu tạo ra giá trị mới và đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực số.

Vùng Đông Nam Bộ tăng cường ứng dụng chuyển đổi số

Tại Hội thảo, lãnh đạo sở GD&ĐT thuộc 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ đã ký kết hợp tác thực hiện chuyển đổi số. Theo đó, Sở GD&ĐT các tỉnh, TP gồm: TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh sẽ hợp tác triển khai các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho ngành GD&ĐT và các đơn vị, trường học trên địa bàn.

Qua đó nhằm mục tiêu xây dựng thành công mô hình giáo dục thông minh và phát triển xã hội số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

ky-ket-hop-tac.jpg
Đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM ký kết hợp tác với các Sở GD&ĐT: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh dưới sự chứng kiến của lãnh đạo TP.HCM và các đại biểu khách mời.

Cụ thể, các đơn vị sẽ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ xây dựng và triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm kiến tạo thành công Hệ sinh thái phần mềm chuyển đổi số cho ngành GD&ĐT.

Đồng thời, 6 tỉnh, thành sẽ giới thiệu những giải pháp hạ tầng cho nhau; chia sẻ kinh nghiệm thực hiện liên thông học bạ số, chuyển trường tích hợp chứng thư số; chia sẻ các kho tài nguyên số dùng chung như học liệu số và các tài nguyên số khác... Việc này nhằm vận hành và khai thác hiệu quả hạ tầng dịch vụ kỹ thuật, công nghệ. Nó cũng đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và các chuẩn kết nối, chia sẻ dữ liệu theo quy định.

Ngoài ra, 6 đơn vị còn xây dựng kế hoạch và luân phiên tổ chức các sự kiện liên tỉnh về các nội dung ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số dành cho đối tượng là các cá nhân, tập thể hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhằm tăng cường nhận thức về chuyển đổi số cũng như huy động sự sáng tạo, đóng góp sáng kiến cho Ngành; chia sẻ các kho tài nguyên số dùng chung như học liệu số và các tài nguyên số khác. Đặc biệt là tăng cường liên kết đào tạo và xây dựng các chương trình đào tạo cán bộ giáo viên và học sinh về công nghệ thông tin và chuyển đổi số theo chuẩn quốc tế.

Được biết, thỏa thuận hợp tác này có thời hạn hai năm tính từ thời điểm các bên ký kết. Việc ký kết nhằm mục tiêu xây dựng mô hình giáo dục thông minh và phát triển xã hội số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong Giáo dục và đào tạo vùng Đông Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO