Kinh doanh

529 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024

HOÀNG NGUYỄN 07/03/2024 - 12:33

Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) vừa công bố cho biết, năm 2024 có 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn.

Theo đó, quy trình điều tra và khảo sát HVNCLC năm nay tập trung vào phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng và nhà bán lẻ, cùng với khảo sát trực tuyến. Kết quả sơ bộ có 642 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn, sau đó đã trải qua quy trình kiểm tra, xác minh và đối chiếu để cuối cùng công bố danh sách chính thức.

Trong danh sách doanh nghiệp được bình chọn, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC trong suốt 28 năm liên tiếp, tương đương với 28 năm kể từ khi chương trình HVNCLC được tổ chức và có 16 doanh nghiệp lần đầu tiên được người tiêu dùng bình chọn. Trong mạng lưới các tỉnh thành ABCD Mekong, An Giang đứng đầu với số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC nhiều nhất, là 15 doanh nghiệp; Cần Thơ và Đồng Tháp mỗi địa phương có 13 doanh nghiệp, trong khi Bến Tre có 7 doanh nghiệp.

Lễ công bố HVNCLC 2024 vinh danh 529 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn chủ đề “Doanh nghiệp HVNCLC trước chặng đường phát triển mới” sẽ diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM) vào ngày 14/3 sắp tới.

nguoi-tieu-dung-mua-sap-tai-co.op.jpg
Người tiêu dùng mua sắm tại một siêu thị ở TP.HCM.

Thông tin từ cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2024 cho thấy, nhóm doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các doanh nghiệp có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt tại các hệ thống phân phối. Hầu hết các doanh nghiệp mới đạt lần đầu là các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thực phẩm, các doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành sản xuất, đạt các chứng nhận Ocop (4* và 5*). Ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, trong bối cảnh sức mua giảm và doanh nghiệp gặp khó khăn trong bán hàng, các tổng kho lớn dọc biên giới phía Bắc đã tăng cường bán xuyên biên giới vào thị trường Trung Quốc tạo nên một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Vì vậy, các doanh nghiệp HVNCLC cần duy trì chất lượng tốt và phải điều chỉnh chiến lược, mô hình kinh doanh thông qua các công cụ và công nghệ mới khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội.

ba-vu-kim-hanh.jpg
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Năm 2024, dự báo nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Kết quả khảo sát về mức độ mua sắm của người tiêu năm 2024 so với năm 2023 cho thấy có tín hiệu lạc quan hơn, nhưng mức gia tăng không đáng kể. Chỉ khoảng gần 1/3 số người tiêu dùng được khảo sát (30%) cho biết mức chi tiêu mua sắm năm 2024 sẽ tăng hơn chút ít so với năm 2023, còn trên 40% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm mua sắm, và 30% cho biết không thay đổi mức mua sắm so với năm 2023. Có thể nói, thời gian trước mắt, ít nhất là 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là chặng đường khó khăn đối với doanh nghiệp về bài toán trong việc thâm nhập, chinh phục người tiêu dùng, mở rộng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
529 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO