Kinh doanh

TP.HCM có nhiều doanh nghiệp “Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025” nhất

HOÀNG NGUYỄN 18/03/2025 - 16:26

Trong 562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” (HVNCLC) do người tiêu dùng bình chọn năm 2025, TP.HCM có số lượng doanh nghiệp nhiều nhất cả nước.

Cụ thể, theo thông tin được Hội Doanh nghiệp HVNCLC công bố ngày 18/3, số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC của TP.HCM là 257 doanh nghiệp. Khu vực miền Bắc có 97 doanh nghiệp đạt HVNCLC năm nay (tính từ Ninh Bình trở ra), Hà Nội có 66 doanh nghiệp đạt; tỉnh Bình Dương và Đồng Nai là cũng có số doanh nghiệp đạt khá nhiều, lần lượt là 24 và 22 doanh nghiệp.

Các tỉnh trong mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) có số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC như sau: An Giang 17 doanh nghiệp; Bến Tre 8 doanh nghiệp; Cần Thơ 12 doanh nghiệp; Đồng Tháp 11 doanh nghiệp; Vĩnh Long 3 doanh nghiệp.

Đại diện Hội Doanh nghiệp HVNCLC cho biết, 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC 2025 đã đóng góp ngân sách gần 168.000 tỷ đồng (tương ứng khoảng 8,4% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2024), góp phần giải quyết việc làm cho 246.773 lao động toàn thời gian và 10.135 lao động bán thời gian.

ba-vu-kim-hanh.jpg
Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC cung cấp thông tin đến báo chí sáng 18/3.

Cuộc khảo sát năm nay được thực hiện từ tháng 9/2024, tập trung cả 2 đối tượng là người tiêu dùng và nhà bán lẻ, bên cạnh là khảo sát trực tuyến như thường niên. Thông qua hơn 19.000 người tiêu dùng và 3.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc với 2 hình thức khảo sát trực tiếp (tại 4 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ) và trực tuyến (toàn quốc), kết quả ghi nhận hơn 121.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp, trong đó có 694 doanh nghiệp đạt tỉ lệ bình chọn.

Ngày 25/3, lễ công bố HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn năm 2025 sẽ chính thức diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), đánh dấu năm thứ 29 danh hiệu này được trao cho các doanh nghiệp.

Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, năm nay, số lượng doanh nghiệp được bình chọn, tín nhiệm nhiều hơn năm trước là 33 doanh nghiệp. Trong đó, 41 doanh nghiệp lần đầu tiên lọt vào danh sách này và 32 doanh nghiệp vẫn đứng vững trong danh sách này suốt 29 năm qua. Hội đã hình thành một hệ sinh thái các doanh nghiệp xung quanh HVNCLC, đó là có những doanh nghiệp dẫn đầu, doanh nghiệp HVNCLC, và có khoảng 100 “doanh nông” là những bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn bền bỉ, phát triển trong nhiều năm qua.

Bà Hạnh cho biết thêm, trước thềm lễ công bố HVNCLC 2025, Hội có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy doanh nghiệp tham gia sản xuất nhiều hơn, bán hàng tốt hơn giữa bối cảnh hàng giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường. “Tôi thấy các doanh nghiệp có sự kết nối với nhau, đi cùng nhau thành những chuỗi để có thể chia sẻ khó khăn. Chúng tôi tập trung nhiều hơn ở việc cung cấp và cập nhật kịp thời các thông tin thị trường, sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng”, bà Hạnh chia sẻ.

Từ kết quả khảo sát, ông Nguyễn Văn Phượng – phụ trách khảo sát HVNCLC do Người tiêu dùng bình chọn năm 2025, nhận định, người tiêu dùng hiện ưu tiên sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe, và thân thiện môi trường. Họ không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe. Xu hướng lựa chọn sản phẩm “xanh” và “sạch” thân thiện môi trường hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

ong-nguyen-van-phuong.jpg
Ông Nguyễn Văn Phượng thông tin khảo sát HVNCLC do Người tiêu dùng bình chọn năm 2025.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm có thể cá nhân hóa theo sở thích và nhu cầu riêng của họ. Xu hướng lựa chọn sản phẩm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa sự trải nghiệm theo sở thích cá nhân trong tiêu dùng đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ.

Yếu tố mang lại sự tiện lợi trong mua sắm tiêu dùng cũng đang dần trở thành mối quan tâm của đa số người tiêu dùng, các sản phẩm và dịch vụ dễ sử dụng, tiện lợi, và phù hợp với lối sống bận rộn đang ngày càng tạo hấp lực với người tiêu dùng đặc biệt là tại các đô thị. Mua sắm đa kênh tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng có thể tương tác và mua sắm sản phẩm từ nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến. Với sự phát triển của công nghệ và Internet, ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam chuyển sang mua sắm trực tuyến. Họ cũng ưu tiên lựa chọn sản phẩm cùng loại có giá bán cạnh tranh hoặc có khuyến mãi, ưu tiên các thương hiệu tin cậy hoặc nhãn hàng riêng.

Bên cạnh đó, thanh toán trực tuyến (không tiền mặt) ngày càng phổ biến và truyền thông xã hội ảnh hưởng quan trọng tới hành vi người tiêu dùng, trong đó xu hướng tham khảo thông tin qua online, các nền tảng mạng xã hội ngày càng phổ biến, định hình thói quen tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM có nhiều doanh nghiệp “Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025” nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO