Kinh doanh

Masan ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh nhờ mảng bán lẻ và thịt heo

Ngọc Anh 28/07/2025 - 17:34

Trong quý II và nửa đầu năm 2025, Tập đoàn Masan đạt lợi nhuận sau thuế lần lượt là 1.619 tỷ đồng và 2.602 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành trên 50% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với bức tranh kinh doanh phân hóa rõ nét giữa các lĩnh vực cốt lõi. Trong khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đóng vai trò động lực chính, thì lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh dưới thương hiệu Masan Consumer lại đối mặt với áp lực giảm doanh thu do tác động từ thị trường.

Đã vượt mốc 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2025

Trong quý II, Masan đạt doanh thu thuần 18.315 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp đạt 5.689 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 37.212 tỷ đồng, giảm 5%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 1.619 tỷ đồng trong quý II và 2.602 tỷ đồng cho nửa đầu năm – mức tăng trưởng ấn tượng hơn 80% so với cùng kỳ năm 2024 và đã vượt quá nửa kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tại thời điểm ngày 30/6/2025, tổng tài sản của Masan giảm xuống còn gần 123.500 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 24.000 tỷ đồng so với đầu năm. Lượng tiền mặt giảm hơn 7.700 tỷ đồng, còn xấp xỉ 11.500 tỷ đồng. Các khoản đặt cọc ngắn và dài hạn – vốn để đầu tư vào các đối tác – cũng giảm mạnh hơn 16.000 tỷ đồng, còn khoảng 9.500 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, tổng nợ phải trả đến cuối tháng 6 là hơn 81.800 tỷ đồng, giảm trên 25.000 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, khoản đặt cọc đầu tư ngắn hạn từ bên thứ ba giảm mạnh từ gần 18.300 tỷ đồng xuống chỉ còn hơn 3.100 tỷ đồng. Theo các thỏa thuận hợp tác kinh doanh, Masan có trách nhiệm chi trả lợi tức cho số tiền này theo mức đã cam kết. Tổng dư nợ vay ở mức hơn 60.700 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm gần 21.600 tỷ đồng, giảm gần 5.000 tỷ đồng so với đầu năm.

WinCommerce và MEATLife duy trì đà tăng trưởng mạnh

Động lực chính giúp Masan tăng trưởng lợi nhuận trong quý II đến từ sự cải thiện rõ rệt của WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML), cùng với khoản lợi nhuận một lần từ việc thoái hợp nhất công ty H.C. Starck (HCS).

WinCommerce – đơn vị vận hành chuỗi siêu thị WinMart và WinMart+ – ghi nhận doanh thu quý II đạt 9.130 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế trước phần lợi ích cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) đạt 10 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp có lãi. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu WCM đạt 17.915 tỷ đồng (tăng 13%) và lợi nhuận sau thuế Pre-MI đạt 68 tỷ đồng.

ms-thit(1).jpg
Sự tăng trưởng của Masan đến từ hiệu quả hoạt động vượt trội của các công ty thành viên, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ. Ảnh: MML

Masan MEATLife cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ khi đạt doanh thu 2.340 tỷ đồng trong quý II, tăng trưởng 30,7%. Mảng chăn nuôi tăng vọt 66,4% và mảng thịt tăng 20,5%. Lợi nhuận sau thuế Pre-MI đạt 249 tỷ đồng, cải thiện 281 tỷ đồng so với cùng kỳ. Biên EBIT đạt 4,5%, tăng thêm 420 điểm cơ bản, phản ánh hiệu quả vận hành ngày càng được cải thiện.

Masan Consumer ghi nhận sự sụt giảm

Ngược lại, lĩnh vực tiêu dùng nhanh do Masan Consumer Corporation (UPCoM: MCH) vận hành lại ghi nhận kết quả không tích cực trong quý II. Doanh thu trong kỳ đạt 6.276 tỷ đồng, giảm 15,1% so với cùng kỳ, trong khi EBITDA cũng giảm 12,9% còn 1.605 tỷ đồng. Dù vậy, nhờ kết quả khả quan từ quý I, doanh thu 6 tháng đầu năm chỉ giảm nhẹ 1,5%. Sự sụt giảm chủ yếu đến từ việc lượng hàng tồn kho tại kênh phân phối giảm và hoạt động bán hàng được triển khai một cách thận trọng hơn.

Bên cạnh đó, các mảng kinh doanh khác tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ổn định. Cụ thể, Phúc Long Heritage (PLH) quý II ghi nhận doanh thu 434 tỷ đồng (tăng 11%) và lợi nhuận sau thuế 43 tỷ đồng (tăng 39%). Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 858 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 86 tỷ đồng – tăng 64% so với cùng kỳ năm trước.

Masan High-Tech Materials (MHT): Doanh thu quý II đạt 1.614 tỷ đồng (tăng 27,9%), lợi nhuận sau thuế đạt 6 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với khoản lỗ cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, doanh thu đạt 3.007 tỷ đồng (tăng 20%), trong khi lỗ sau thuế thu hẹp còn 212 tỷ đồng.

Techcombank (TCB): Masan ghi nhận phần lợi nhuận từ Techcombank trong quý II là 1.216 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng pha loãng từ chương trình phát hành cổ phiếu ESOP.

Trên sàn chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 28/7, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan giao dịch ở mức 77.600 đồng/cổ phiếu. Trong vòng 3 tháng trở lại đây, mã cổ phiếu này đã ghi nhận mức tăng hơn 25%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Masan ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh nhờ mảng bán lẻ và thịt heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO