Y học

Vui khỏe mỗi ngày: Bí quyết phòng tránh các bệnh lý về cơ xương khớp và hô hấp

Phi Thư 13/06/2023 18:17

Gần 120 phút trôi qua, dù thời lượng đã hết, chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tháng 6/2023 với chủ đề “Bí quyết phòng tránh các bệnh lý về cơ xương khớp và hô hấp” vẫn chưa dứt các câu hỏi mong muốn được bác sĩ tư vấn...

Sự kiện diễn ra tại Hội trường E4, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (Số 12 Nguyễn Văn Bảo, P.4, Q. Gò Vấp, TP.HCM) ngày 13/6, với sự tham gia của gần 500 cán bộ viên chức, giảng viên và sinh viên.

h-ht-1.jpg
Đông đảo các thầy cô, sinh viên đến với chương trình "Vui khỏe mỗi ngày" được tổ chức tại Hội trường E4, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. 

Chương trình do Tạp chí Khoa học phổ thông phối hợp với Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM tổ chức, cùng với sự đồng hành của Hệ thống bệnh viện Saigon ITO.

“Vui khỏe mỗi ngày” là chương trình tư vấn y khoa định kỳ hằng tháng do Tạp chí Khoa học phổ thông khởi xướng, nhằm mục đích nâng cao kiến thức phòng tránh các bệnh lý thường gặp với người dân. Thời gian qua, chương trình đã đến với người dân nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Chương trình tháng 6 có sự tham gia báo cáo của BS CKII Nguyễn Đức Lâm, Phó Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận và ThS BS CKII Nguyễn Năng Viện, chuyên gia về hô hấp.

h-bs-lam-1.jpg
BS CKII Nguyễn Đức Lâm, Phó Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận báo cáo tại chương trình.

Theo BS CKII Nguyễn Đức Lâm, bệnh xương khớp rất đáng chú ý ở môi trường dạy và học. Việc phòng ngừa bệnh xương khớp áp dụng cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi.

Nguyên nhân gây bệnh được chia thành 2 nhóm chủ quan và khách quan. Nguyên nhân khách quan không thể thay đổi được, đó là bệnh xuất hiện ở nữ giới nhiều nam giới, tuổi tác càng cao tỷ lệ mắc bệnh càng tăng, bệnh cũng có thể đến từ yếu tố di truyền do bất thường cấu trúc, gen…

Còn nguyên nhân chủ quan của bệnh cơ xương khớp có thể kể đến như: béo phì, thừa cân làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp, cột sống; đặc tính công việc nặng nhọc, đứng hoặc ngồi thời gian dài, tư thế trong khi làm việc; chế độ dinh dưỡng, thói quen không lành mạnh, ăn nhiều đạm, nhiều năng lượng, lạm dụng rượu bia, thuốc lá...

“Những yếu tố nguyên nhân chủ quan này có thể thay đổi được vì chúng ta có thể can thiệp, giúp ngăn ngừa và làm chậm diễn biến bệnh, hoặc thậm chí là chữa khỏi bệnh nếu tuân thủ tốt hướng dẫn của bác sĩ”, BS Lâm khẳng định.

h-bs-vien.jpg
ThS BS CKII Nguyễn Năng Viện tham vấn, giải đáp y khoa về bệnh lý hô hấp trực tiếp cho các thầy cô và sinh viên tại chương trình.

Nhận định về bệnh lý hô hấp hiện nay, ThS BS CKII Nguyễn Năng Viện, chuyên gia về hô hấp cho biết, tình hình bệnh lý này đang tiến triển rất phức tạp và phổ biến. Thời gian qua y học đã phát hiện nhiều loại vi-rút mới nguy hiểm, chẳng hạn như Covid-19 rất khó điều trị.

“Như chúng ta đã biết, các loại vi-rút cúm phát tán trong môi trường thuận lợi như yếm khí, ẩm ướt… Ngoài ra, còn có những loại vi khuẩn khác gây ra viêm phổi, như khuẩn lao, do đó, chúng ta cần phải chú ý nâng cao sức đề kháng, nghỉ ngơi, tiêm ngừa cúm và viêm phổi. Khi có những triệu chứng về hô hấp nên đến cơ sở y tế để thăm khám và có được phương pháp điều trị tốt nhất và sớm nhất”, BS Viện nhấn mạnh.

h-pgs-mai.jpg
PGS TS Đàm Sao Mai, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

Phát biểu tại chương trình, PGS TS Đàm Sao Mai, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết: “Khi nhà trường thông báo là các cán bộ, viên chức, các thầy cô và các em sinh viên đăng ký tham dự ngay. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn, mọi người tham gia một cách tự nguyện hoàn toàn mà không cần phải huy động. Và hôm nay chương trình diễn ra rất thú vị, các câu hỏi thực tế đặt ra và các bác sĩ đã tư vấn tường tận, hữu ích, đến khi kết thúc mọi người vẫn muốn hỏi tiếp.”

Theo PGS Mai, bên cạnh chủ đề liên quan đến xương khớp, hô hấp, còn có những chủ đề khác như các bệnh về mắt, tiêu hóa, chế độ ăn uống, làm sao để giữ sức khỏe cho giảng viên và sinh viên,… cũng rất cần thiết. Từ đó, PGS Mai mong muốn tiếp tục cùng tạp chí Khoa học phổ thông tổ chức những chương trình tư vấn y khoa cho nhà trường trong thời gian tới.

“Chương trình "Vui khỏe mỗi ngày" là hình thức tư vấn sức khỏe rất đáng quan tâm. Chương trình không chỉ giúp ích cho cá nhân mỗi người tham dự, mà còn mang nhiều ý nghĩa đến cộng đồng xã hội. Tôi nghĩ những chương trình như thế này cần lan tỏa, nhân rộng ra”, PGS Mai bày tỏ.

h-nb-bh2.jpg
Nhà báo, ThS Bùi Hương, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông.

Tại sự kiện, Nhà báo, ThS Bùi Hương, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã tạo điều kiện, cũng như các bác sĩ khách mời đã tham gia báo cáo để có một chương trình tư vấn y khoa “Vui khỏe mỗi ngày” ý nghĩa.

Đồng thời, thay mặt ban tổ chức, Nhà báo, ThS Bùi Hương cũng gửi lời cảm ơn đến ông Phạm Thế Đồng - Chủ tịch HĐQT hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO; Ban Tổng giám đốc Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO; Đại sứ thiện chí Liên hiệp quốc, Hoa hậu Môi trường thế giới Nguyễn Thanh Hà; TS. BS.Trần Hòa, Phó trưởng khoa Tim mạch Can thiệp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM; bà Nguyễn Thị Minh Đăng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, CEO công ty CP Koro đã hỗ trợ và đồng hành với Tạp chí Khoa học phổ thông để chương trình thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh tại chương trình:

h-dieu-phoi.jpg
Nhà báo, ThS Bùi Hương, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông điều phối phần giao lưu cùng các bác sĩ khách mời.
h-bs-lam.jpg
BS CKII Nguyễn Đức Lâm, Phó Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận giải đáp, tư vấn thắc mắc về sức khỏe cơ xương khớp tại chương trình.
h-gv-1-.jpg
h-gv4.jpg
h-gv3.jpg
h-sv-3.jpg
h-sv4.jpg
Hàng chục câu hỏi liên quan bệnh xương khớp và hô hấp đã được cán bộ viên chức, giảng viên và sinh viên ĐH Công nghiệp TP.HCM đặt ra cho các bác sĩ khách mời.
h-phat-bao.jpg
h-ht.jpg
h-gv-2.jpg
h-sv-5.jpg
Sự kiện cũng là dịp Tạp chí Khoa học phổ thông gửi tặng các loại hình ấn phẩm của Tạp chí đến nhà trường và các em sinh viên, góp phần khuyến khích văn hóa đọc trong cộng đồng và thế hệ trẻ.
h-tang-hoa.jpg
PGS TS Đàm Sao Mai, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đại diện nhà trường tặng hoa thay lời cám ơn Nhà báo, ThS Bùi Hương, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông, cùng 2 báo cáo viên là BS CKII Nguyễn Đức Lâm và ThS BS CKII Nguyễn Năng Viện, và đại diện Hệ thống Bệnh viện Saigon ITO.
h-gl.jpg
Ban tổ chức, các bác sĩ khách mời chụp hình lưu niệm cùng các thầy cô trường ĐH Công nghiệp TP.HCM tại chương trình.
h-gl-sv.jpg
Và chụp hình lưu niệm cùng các bạn Đoàn thanh niên, sinh viên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui khỏe mỗi ngày: Bí quyết phòng tránh các bệnh lý về cơ xương khớp và hô hấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO